+
Aa
-
like
comment

Báo Anh đổ lỗi cho người Việt lây nhiễm Covid-19 cho người Anh

Bảo Trâm - 11/03/2020 18:00

Sáng ngày 10/3, trang Metro UK đã đăng tải bài viết với tiêu đề “Socialite sisters ‘spread virus on Heathrow flight’” (tạm dịch Cặp chị em đã làm lây lan virus trên chuyến bay Heathrow), cho rằng Nga Nguyễn và Nguyễn Hồng Nhung là nhân tố “siêu lây nhiễm” vì đã để cho những người Anh trên cùng chuyến bay bị nhiễm Covid-19.

Tờ Metro UK đã đổ lỗi cho hai chị em Nga Nguyen va Nguyen Hong Nhung là nhân tố lây nhiễm cho ít nhất 7 người quốc tịch Anh trên cùng chuyến bay, sau khi hai người này bị nhiễm bệnh từ tuần lễ thời trang Paris và Milan vào tháng 2.

Thông tin này hiện đang được CĐM người Việt khắp Châu Âu và cả CĐM Việt Nam cảm thấy bất bình vì hành vi đùn đẩy trách nhiệm của người Anh trong dịch Covid-19.

Tại Anh, Mỹ…coi Covid-19 như cúm mùa thông thường nên không tập trung nguồn lực tìm kiếm, cách ly từng ca bệnh, chủ yếu kêu bệnh nhân tự cách ly tại nhà. Hơn nữa, họ cũng không đến khám hay kiểm tra tại nhà nên có nhiều người không có biểu hiện nhưng có mang virus.

Đơn cử như vụ việc của N.T.T, ca nhiễm số 32, cô có dấu hiệu nghi nhiễm ở Anh nhưng bệnh viện tại đây không xét nghiệm. Khi bắt đầu có biểu hiện ho, không sốt T đến bệnh viện Anh khám và được kê đơn thuốc về điều trị.

Ngày 7-3, khi biết tin N.H.N. trở thành bệnh nhân số 17, T. lại đến bệnh viện ở Anh khám và cũng được kê đơn thuốc cho về nhà tự cách ly mà không được xét nghiệm, chẩn đoán như tại Việt Nam đang làm.

Quay lại vấn đề nguồn lây từ Nguyen Hong Nhung, sự thực ca nhiễm số 17 không phải là nguồn lây nhiễm duy nhất lây nhiễm cho 7 người Anh trên cùng chuyến bay VN0054.

Tại Anh chắc chắn có rất nhiều bệnh nhân có virus trong người như T. hay các ca nhiễm người Anh tại Việt Nam nhưng không được xét nghiệm để phát hiện tại châu Âu. Những người này là nguồn lây. 11 người Anh và Ireland đi chuyến bay VN0054 đến Việt Nam rạng sáng 2-3 có thể là một ví dụ. Chỉ 5 ngày sau khi rời Anh đến Việt Nam du lịch, sau khi được tìm kiến vì ngồi cùng chuyến bay với ca nhiễm số 17 nên họ mới được phát hiện dương tính với Covid-19.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nguy cơ lây nhiễm trên máy bay là ở hàng ghế liền trước và liền sau nhưng trong chuyến bay VN0054 kể trên, một nửa số khách khoang thương gia bị nhiễm virus Covid-19, 1 người ở khoang thường.

Điều đó cho thấy nguồn lây là rộng hơn, không thể chỉ từ ca nhiễm số 17. Như vậy, những công dân Anh có thể đã nhiễm Covid-19 từ trước nhưng nước Anh đã quá lơ trong công tác phòng, chống dịch nên để những ca nhiễm đi khắp nơi trên thế giới.

Ông Graham Craddlock đang được chữa trị Covid-19 tại Việt Nam

Lơ là, xem là bệnh cúm thông thường để công dân bị nhiễm Covid-19 nhưng giờ đây báo Metro UK lại đưa ra chỉ trích nói rằng 2 chị em người Việt Nam là nhân tố “siêu lây nhiễm”.

Đến hiện tại, khi tình hình Covid-19 dần trở nên tồi tệ và mất kiểm soát thì Anh và các nước Châu Âu mới bắt đầu báo động và đưa ra phương án giải quyết thì đã quá chậm trễ. Chính sự lơ là, tắc trách trong công tác phòng dịch này mà có thể rất nhiều người Châu Âu có thể trở thành nguồn lây nhiễm mới cho nhiều nước trên thế giới.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều