+
Aa
-
like
comment

Báo Ấn: Nhân lính Ấn Độ nhiễm Covid-19, lính TQ “chiếm” vị trí chiến lược, cắt đường tuần tra

03/06/2020 19:49

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh mới đây xác nhận, “lượng lớn” binh lính Trung Quốc đã tiến đến biên giới Ấn Độ.

Báo Ấn: Nhân lính Ấn Độ nhiễm Covid-19, lính TQ "chiếm" vị trí chiến lược, cắt đường tuần tra
Báo Ấn: Nhân lính Ấn Độ nhiễm Covid-19, lính TQ “chiếm” vị trí chiến lược, cắt đường tuần tra

The Economic Times ngày 3/6 đưa tin, quân đội Ấn Độ ở Ladakh đã trì hoãn cuộc diễn tập tại đường kiểm soát thực tế vào mùa hè hàng năm do một số binh sĩ bị nhiễm Covid-19. Vì thế sau đó, quân đội Trung Quốc đã tiến vào vị trí chiến lược quan trọng, cắt đứt đường tuần tra thường xuyên của Ấn Độ.

Theo báo Ấn Độ, phía Trung Quốc cũng đã hoãn cuộc tập trận trọng một tháng nhưng khi cuộc diễn tập được tiến hành, họ đã khiến quân đội Ấn Độ ngạc nhiên khi tái bố trí nhanh chóng các vị trí ở thung lũng Galwan và vùng Pangong Tso.

Trả lời phỏng vấn, người phát ngôn Bộ Nội vụ Ấn Độ tuyên bố, Cục Quan hệ Công chúng Quân độ Ấn Độ sẽ cung cấp tất cả thông tin chính thức về vấn đề biên giới Trung-Ấn.

Mặc dù không đưa ra bình luận về tình hình này nhưng phía quân đội Ấn Độ nói rằng, hiện nay hai bên không phát sinh bất kỳ cuộc đụng độ nào tại điểm nóng trên.

Báo Ấn Độ dẫn nguồn tin chính phủ cáo buộc, hình ảnh từ vệ tinh cho thấy, binh lính Trung Quốc đã cắt đứt một số tuyến đường dẫn vào cứ điểm chiến lược quan trọng và chiếm lĩnh một số vị trí có lợi.

Bên cạnh đó, tờ India Today đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh ngày 2/6 cho biết, “một số lượng đáng kể” binh lính Trung Quốc đã tiến vào phía đông Ladakh và Ấn Độ đang thực hiện mọi biện phát cần thiết để đối phó tình hình.

Ông Singh tiết lộ, cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo quân sự cấp cao của Trung Quốc và Ấn Độ dự kiến ​​diễn ra vào ngày 6/6 và ông tuyên bố Ấn Độ sẽ không từ bỏ lập trường của mình.

“Bất kể điều gì đang xảy thì sự thật là binh lính Trung Quốc đang ở biên giới. Họ tuyên bố đây là lãnh thổ của họ, chúng ta [Ấn Độ] vẫn khẳng định, đây là lãnh thổ của Ấn Độ. Hai bên luôn tồn tại chia rẽ về vấn đề này. Một số lượng đáng kể binh lính Trung Quốc đã đến biên giới, Ấn Độ đã thực hiện những gì cần làm”, ông nói nước này hiện đang tìm kiếm phương án giải quyết qua các kênh ngoại giao và quân sự tương tự như sự kiện xung đột Doklam/Động Lãng hồi năm 2017.

Về phía Trung Quốc, người phát ngôn Bộ ngoại giao nước này, ông Triệu Lập Kiên ngày 1/6 chỉ ra, tình hình hiện tại ở khu vực biên giới Trung-Ấn nói chung là ổn định và trong tầm kiểm soát, các kênh liên lạc ngoại giao và quân sự song phương vấn đề biên giới thông suốt.

An An/TTT

Bài mới
Đọc nhiều