+
Aa
-
like
comment

Báo Ấn Độ: Chuyến thăm Nhật Bản của ông Phạm Minh Chính mở ra những bước phát triển mới trong quan hệ hai nước

Bảo Trâm - 23/11/2021 14:51

Trang LiveMint của Ấn Độ đã có bài viết nói về chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính từ 22-25/11. Qua đó đưa ra nhận định, chuyến thăm lần này sẽ là cơ hội đánh dấu một mốc quan trọng mới trong quan hệ song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Trang LiveMint trích lời Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam cho rằng, chuyến đi sẽ tạo cơ hội để hai Thủ tướng trao đổi sâu hơn về các vấn đề đã đề cập trong cuộc gặp tại hội nghị khí hậu của Liên hợp quốc (COP26) vừa qua ở Anh, đánh dấu một mốc quan trọng mới trong quan hệ song phương, và đặt nền móng cho lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023.

Hơn nữa, đây còn là chuyến thăm đặc biệt giúp thúc đẩy phát triển kinh tế và giao lưu giữa hai nước, chuyến đi mở màn cho làn sóng phát triển mới toàn diện giữa hai nước, theo LiveMint.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (hàng đầu, bên trái) tại sân bay Haneda, Tokyo

Năm nay, trong bối cảnh dịch bệnh chưa hoàn toàn được dập tắt, có nhiều khó khăn, hai nước chưa hẳn mở cửa nhưng đã dũng cảm, cùng quyết tâm thực hiện chuyến thăm. Chuyến thăm có ý nghĩa phá vỡ “tảng băng” của đại dịch, chúng ta quay trở lại cuộc sống bình thường, làm sao phải tiếp tục phát triển, đảm bảo an toàn, duy trì quan hệ hai nước thường xuyên tạo nền tảng cho quan hệ toàn diện trên các mặt.

Theo LiveMint, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang có những chuyển biến nhanh chóng, môi trường an ninh khu vực ngày càng phức tạp, cả thế giới vẫn đang phải gồng mình ứng phó với các tác động đa chiều của đại dịch Covid-19, việc nhà lãnh đạo mới của hai nước Việt – Nhật gặp nhau trao đổi để thống nhất những định hướng, ưu tiên cho quan hệ hai nước trong thời gian tới là hết sức cần thiết và rất đúng thời điểm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp ngài Suga Yoshihide, cựu Thủ tướng Nhật Bản và ngài Nikai Toshihiro, Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ Hữu nghị Nhật-Việt và dự Lễ xuất hành quả quýt Unshu sang thị trường Việt Nam

Điều thứ 2 rất quan trọng, tôi cho rằng 2 thủ tướng đều mới. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên mà Thủ tướng Kishida Fumio tiếp đón, còn với Thủ tướng Phạm Minh Chính – đây là chuyến đi thứ 2 sau chuyến công du dự COP26, điều này thể hiện nhu cầu cấp thiết của 2 thủ tướng mới gặp nhau để tạo ra mối quan hệ cá nhân. Người Nhật có câu “xa mặt cách lòng” nếu không gặp nhau thì tình thân không gắn bó. Tại COP26, 2 thủ tướng đã gặp nhau về mặt lễ tân, nhưng chuyến đi lần này là nền tảng để 2 thủ tướng bàn bạc sâu rộng hơn, trang LiveMint trích lời Đại sứ Vũ Hồng Nam khi nói về chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Ngoài ra, theo LiveMint, đây cũng là chuyến thăm được cả người dân và doanh nghiệp hai nước vô cùng trông đợi.

Bảo Trâm (Theo LiveMint)

Bài mới
Đọc nhiều