+
Aa
-
like
comment

BangkokPost: Xuất hiện bệnh dịch mới, lây lan cực mạnh đến từ Trung Quốc

Bảo Trâm - 06/08/2020 13:45

Sáng 6/8, trang BangkokPost đăng tải thông tin Trung Quốc xuất hiện virus chủng mới, có khả năng lây lan nhanh với tỷ lệ tử vong không hề kém cạnh virus SARS-CoV-2. BangkokPost cũng lên tiếng cho rằng nếu không ngăn chặn kịp thời, rất có thể virus này cũng sẽ trở thành đại dịch thứ hai của thế giới năm 2020.

Theo BangkokPost, gần đây Trung Quốc đã xuất hiện virus Bunya chủng mới, khiến 7 người tử vong, lây lan cho gần 70 người tại các tỉnh Giang Tô và tỉnh Chiết Giang.

Đặc biệt, trong số các ca bệnh có một gia đình 4 người tại tỉnh Chiết Giang cùng nhiễm loại virus chết người này với các triệu chứng đi kèm như sốt, đi ngoài, buồn nôn, đau cơ khớp toàn thân, giảm tiểu cầu…, trong đó có 2 người tử vong. Người nhà đều bị lây trong quá trình chăm sóc người bệnh.

Được biết, đây là loại virus đã từng xuất hiện cách đây 10 năm và được xác định là một loại bệnh truyền nhiễm cấp tính với loài trung gian truyền bệnh là bọ ve hay ve chó. Phương thức lây truyền chính là người bị loài bọ này đốt và nhiễm virus Bunya phiên bản mới. Khi đó, đây được xác định là một chủng virus mới.

Tuy nhiên vào đầu tháng 8, virus Bunya đã tiến hóa cực mạnh với khả năng lây nhiễm từ người sang người, đồng thời nguy cơ tử vong rất cao chỉ trong thời gian ngắn.

Theo nguồn tin thân cận của BangkokPost, các y bác sĩ tại Trung Quốc cho rằng đây là loại virus nguy hiểm không kém cạnh virus SARS-CoV-2, hơn nữa tỷ lệ tử vong còn cao hơn gấp nhiều lần. Tuy nhiên, nếu được phát hiện và điều trị sớm, đa số người nhiễm virus Bunya chủng mới vẫn có thể được chữa khỏi.

Hiện tại, Trung Quốc vẫn đang cho rằng bọ ve đốt mới chính là phương thức lây truyền chính của căn bệnh, nhưng không loại trừ khả năng lây từ người sang người. Tuy nhiên, đã có trường hợp bị lây qua tiếp xúc với máu và niêm mạc của người bệnh.

BangkokPost đồng thời phát đi cảnh báo mọi người cần hết sức chú ý để tránh virus này trở thành đại dịch mới, ảnh hưởng toàn cầu.

Bảo Trâm (Lược dịch theo BangkokPost)

Bài mới
Đọc nhiều