+
Aa
-
like
comment

Bangkok Post: Việt Nam sắp trở thành trung tâm sản xuất vaccine, niềm hy vọng lớn của ASEAN

Bảo Trâm - 18/06/2021 08:43

Trang Bangkok Post vừa qua đã có bài viết nói về việc nỗ lực tự sản xuất vaccine Covid-19 của Việt Nam, với nhận định Việt Nam sắp trở thành trung tâm sản xuất vaccine lớn nhất Đông Nam Á, mang đến thêm một niềm hi vọng mới cho khu vực.

Theo Bangkok Post, Việt Nam đang thúc đẩy việc nghiên cứu, phát triển vaccine trong nước và sẽ được sử dụng trong năm 2022 để chủ động nguồn vaccine, bảo đảm nguồn cung, bảo đảm an ninh y tế, chủ động ứng phó khi có các đại dịch có thể xảy ra trong tương lai.

Hiện có 2 loại vaccine đã được Việt Nam đưa vào nghiên cứu, sản xuất và thử nghiệm giai đoạn 1 và giai đoạn 2. Quá trình thử nghiệm diễn ra theo đúng quy trình và đảm bảo các quy định của Bộ Y tế. Chính phủ Việt Nam ban hành Nghị quyết 21 ngày 26/2/2021 về việc mua và sử dụng vaccine ngừa COVID-19, trong đó đã xác định các nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine do Bộ Y tế chỉ đạo.

Hơn nữa, Việt Nam còn hỗ trợ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á nói riêng và Châu Á nói chung có thể tiếp cận với vaccine, bằng cách hướng dẫn quy trình sản xuất cho các nước láng giềng, theo Bangkok Post.

Bằng cách hỗ trợ phát triển và sản xuất vaccine ở các nước, Việt Nam phù hợp với việc thúc đẩy việc cùng thế giới đẩy lùi dịch bệnh bằng vaccine do chính Việt Nam nghiên cứu. Trong trường hợp các công ty dược phẩm ở Mỹ và Anh kiên định với bằng sáng chế của họ và hạn chế sản xuất ở nước ngoài, thì Việt Nam sẽ cung cấp cho các nước một giải pháp thay thế vaccine rẻ, đáng tin cậy và trung lập về mặt chính trị mang tên Việt Nam.

Ngoài ra, một doanh nghiệp Việt Nam đã thảo luận, đàm phán với Nhà sản xuất Mỹ về điều kiện chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin Covid-19 từ tinh chất mRNA.

Nhà máy đầu tư theo chuẩn công nghệ của nhà sản xuất sẽ có công suất 100-200 triệu liều/ năm dự định bắt đầu sản xuất từ Quý 4/2021 hoặc Quý 1/2022.

Công ty cổ phần tiến bộ quốc tế (AIC) đã hỗ trợ liên hệ với Công ty sản xuất vaccine của Nhật Bản theo công nghệ tiên tiến.

Hiện nay, Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) đang xúc tiến đàm phán với đối tác Nhật Bản để sớm tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam.

VABIOTECH cũng đã ký thỏa thuận với Quỹ đầu tư trực tiếp của Liên bang Nga về việc đóng ống vaccine phòng Covid-19 Sputnik-V từ bán thành phẩm với quy mô 5 triệu liều/tháng bắt đầu từ tháng 7/2021, tiến tới chuyển giao công nghệ sản xuất với quy mô 100 triệu liều/năm.

Như vậy, “Việt Nam đang dần trở thành trung tâm sản xuất vaccine lớn nhất Đông Nam Á, mang đến thêm một niềm hi vọng mới cho khu vực“, Bangkok Post đưa ra nhận định.

Bảo Trâm (Theo Bangkok Post)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều