+
Aa
-
like
comment

Bangkok Post: Dân lao động Ấn Độ phải chịu cảnh chết đói vì thất nghiệp

Bảo Trâm - 15/07/2020 17:09

Hàng ngàn người dân lao động, công nhân tại các xí nghiệp đã bất chấp các lệnh cách ly, kiểm dịch mà ra đường tuần hành trên các tuyến phố khắp Ấn Độ để phản đối Chính phủ cũng như các doanh nghiệp tại quốc gia này.

Đại dịch khiến chúng tôi thất nghiệp, hàng trăm ngàn người nghèo đều trở nên đói khát vì lệnh cách ly. Chúng tôi muốn quay lại làm việc, con tôi cần được ăn uống và đến trường”, một trong những người xuống đường lên tiếng.

Được biết, người dân Ấn Độ sống chủ yếu nhờ vào việc làm công nhân cho các tập đoàn, thương hiệu toàn cầu đặt cơ sở sản xuất tại đây. Tuy nhiên, đại dịch đã khiến các nhà máy phải đóng cửa, hàng loạt đơn đặt hàng có giá trị hàng tỷ đô la đều bị hủy bỏ. Đồng nghĩa người lao động rơi vào tình trạng thất nghiệp.

Đa số họ là người nghèo, mức lương chỉ đủ cho những bữa ăn nhỏ nhoi hằng ngày. Giờ đây tình trạng hỗn loạn vì Covid-19 còn tạo cơ hội cho các doanh nghiệp ép họ bị giảm lương, hoặc lựa chọn bị sa thải.

Tôi đã đổ mồ hôi ở đây trong 10 năm qua với giá 349 rupee (4,60 đô la Mỹ) mỗi ngày, số lương này chỉ đủ cho 3 miệng ăn. Tôi yêu cầu Chính phủ mở cửa, chúng tôi cần làm việc để tiếp tục sống“, người phụ nữ 49 tuổi, công nhân may cho hãng H&M xuống đường để tỏ rõ thái độ.

Việc biểu tình đã diễn ra từ tuần trước đến nay, và chưa hề có dấu hiệu dừng lại. Trong khi tình hình dịch bệnh tại Ấn Độ đang ngày càng tăng cao. Trong vòng 24h qua, Ấn Độ đã tăng thêm 29.429 ca, trong đó con số tử vong trong ngày là 582 ca. Nếu tình trạng biểu tình còn tiếp diễn, việc vỡ trận là điều có thể xảy ra tại Ấn Độ.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Bangkok Post)

Bài mới
Đọc nhiều