+
Aa
-
like
comment

Băng đội trưởng và cú ném bất lực của Ronaldo

28/06/2021 11:54

Cristiano Ronaldo được kỳ vọng nhiều nhưng anh trải qua một trận đấu tương đối nhạt nhòa, khi tuyển Bỉ đối đầu Bồ Đào Nha ở vòng 1/8 Euro 2020 rạng sáng 28/6 (giờ Hà Nội).

Bỉ đại chiến Bồ Đào Nha có thể xem là trận chung kết sớm của VCK Euro năm nay. Trong nhiều ngôi sao của 2 đội, chắc chắn Ronaldo nhận được sự chú ý nhiều nhất. Thế nhưng trên sân La Cartuja de Sevilla (Tây Ban Nha), trận đấu được định đoạt bởi một cái tên khác.

Thorgan Hazard với cú dứt điểm chính xác đã biến Bồ Đào Nha thành cựu vương, đồng thời đưa Bỉ vào vòng tứ kết. Trận chiến kết thúc, dấu ấn mà Ronaldo để lại là khá nhạt nhòa.

Cristiano Ronaldo anh 1
Siêu sao người Bồ Đào Nha không thể làm gì trước hàng thủ tuyển Bỉ. Ảnh: Reuters.

Thất vọng Ronaldo

Bồ Đào Nha chính thức bị loại, riêng Ronaldo có trận đấu đáng quên. Cá nhân CR7 không phải là thiếu cơ hội, đặc biệt là ở những cú sút phạt. Sau tất cả, anh đều thất bại.

Đối đầu tuyển Bỉ, cựu sao Man Utd có 2 cơ hội đứng trước chấm đá phạt hàng rào. Trong hiệp một, anh có cú đá khá tốt nhưng bị thủ môn Thibaut Courtois cản phá. Sau giờ nghỉ, ngôi sao của Juventus thực hiện một cú sút phạt khác nhưng đưa bóng đi trúng hàng rào bật ra.

Điều này để lại thực tế đáng buồn là Ronaldo chưa từng ghi bàn bằng đá phạt trực tiếp trong các kỳ Euro tham dự. Theo Opta, CR7 thực hiện tổng cộng 28 cú đá phạt kể từ Euro 2004, thành tích là không thay đổi, tức chẳng có lần nào thành công.

Xa hơn nữa, Ronaldo có 58 lần sút phạt ở các giải đấu lớn bao gồm World Cup (24) và Euro (28) nhưng kết quả vẫn vậy. Anh chỉ có đúng 1 lần ghi bàn, đó là cú sút đẹp mắt vào lưới Tây Ban Nha ở World Cup 2018.

Khi bước vào độ tuổi xế chiều của sự nghiệp, khả năng sút phạt của Ronaldo tệ đi theo năm tháng. Trong màu áo Juventus, siêu sao người Bồ Đào Nha cũng chỉ có 1 bàn sau 72 lần thử sức. Hiện tại, Ronaldo đã để Messi vượt qua về khả năng đá phạt trực tiếp (57 so với 56).

Trong một ngày mà hàng thủ Bỉ thi đấu chặt chẽ, không cho đối thủ nhiều cơ hội tiếp cận khung thành, những cú sút phạt có thể mở ra bàn thắng cho đội nhà, Ronaldo lại không tận dụng được. Ngoài sút phạt, CR7 chơi cố gắng nhưng không có bất kỳ pha bóng có thể xem bước ngoặt nào giúp Bồ Đào Nha lật ngược thế cờ.

Cristiano Ronaldo anh 2
Hình ảnh xác thực nhất của Ronaldo trong trận đấu này. Ảnh: Reuters.

Ronaldo bất lực

Thực tế Ronaldo có trận đấu đầy nỗ lực. Anh đi bóng, thu hút hậu vệ đối phương, đôi khi dạt hẳn ra 2 cánh để tìm kiếm khoảng trống và sơ hở ở hàng thủ. Nhưng mọi cố gắng của CR7 đều không hiệu quả.

Trước tuyển Bỉ, Ronaldo có tới 11 lần thắng tranh chấp tay đôi, có 4 trên 5 pha rê dắt bóng thành công, 2 lần bị phạm lỗi và 1 lần thu hồi bóng. Nhưng ngược lại, CR7 cũng thua tranh chấp 9 lần và 6 lần thua đối đầu trên không.

Trong hoàn cảnh Bồ Đào Nha bị dẫn trước, Ronaldo thúc giục đồng đội tiến lên phía trước, anh tích cực chạy chỗ và làm tất cả có thể. Thế nhưng, hàng thủ tuyển Bỉ chơi quá chắc chắn và CR7 chỉ có đúng 1 cú sút trúng đích. Đó là pha đá phạt hàng rào đi ngay người thủ thành Thibaut Courtois.

Màn trình diễn của Ronaldo trong trận đấu này chỉ ở mức trung bình. Dù vậy, cũng không thể trách siêu sao này, khi những vệ tinh xung quanh anh thi đấu dưới sức. Diogo Jota không xứng đáng đá chính, Bruno Fernandes thì sa sút, còn Bernardo Silva hay Joao Felix cũng không thể tạo nên sự khác biệt.

Có một chút tiếc nuối đối với Ronaldo. Ở kỳ Euro có thể coi là cuối cùng trong sự nghiệp, chân sút 36 tuổi làm tốt nhất những gì có thể trong khả năng. Anh rời giải với 5 bàn thắng, và hiện vẫn dẫn đầu danh sách Vua phá lưới. Ronaldo cũng thiết lập hàng loạt kỷ lục.

Tính riêng tại đấu trường Euro, anh là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất lịch sử (14 bàn), là cầu thủ đầu tiên ra sân ở 5 kỳ Euro liên tiếp (2004, 2008, 2012, 2016 và 2020), đứng số một danh sách ghi bàn ở 2 giải đấu lớn Euro/World Cup (21 bàn), đồng thời sánh ngang huyền thoại Ali Daei của tuyển Iran với tư cách là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất ở cấp độ đội tuyển (109).

Thế nhưng trong trận đấu Bồ Đào Nha cần anh nhất, Ronaldo không thể nổ súng. Tại Euro 2016, khi CR7 tịt ngòi, đã có đồng đội thay anh tỏa sáng. Nhưng điều này không còn xuất hiện ở giải năm nay.

Khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, Ronaldo ném chiếc băng đội trưởng xuống sân, đó là hình ảnh xác thực nhất cho sự bất lực. Anh không thể cứu Bồ Đào Nha và đành chấp nhận sớm dừng cuộc chơi.

Bồ Đào Nha chính thức trở thành cựu vương và Ronaldo khép lại giải trong một trận đấu anh không có nhiều dấu ấn. Quả thật đây là kỷ niệm buồn đối với CR7 ở kỳ Euro có thể coi là cuối cùng trong sự nghiệp.

Trên mạng xã hội, người hâm mộ tỏ ra lo lắng. Họ không biết có còn thấy siêu sao người Bồ Đào Nha tiếp tục chinh chiến ở cấp độ ĐTQG nữa hay không. Ronaldo cũng chưa lên tiếng về tương lai ở tuyển Bồ Đào Nha.

Tại Sevilla (Tây Ban Nha), Ronaldo làm tất cả. Anh cố gắng, sử dụng mọi phẩm chất hay nhất. Nhưng ở tuổi 36, và đối thủ cũng quá hiểu rõ sự lợi hại của CR7, mũi nhọn Bồ Đào Nha không thể tạo ra điều kỳ diệu.

Dẫu vậy, Ronaldo luôn là nguồn cảm hứng với tất cả. Chính Antoine Griezmann của tuyển Pháp phải thốt lên như thế. CR7 vẫn quá bền bỉ và đầy khát khao. Và như thế, người hâm mộ nên cảm thấy may mắn khi còn được thấy Ronaldo trên sân.

Vì lẽ ra, anh hoàn toàn có thể gạt bỏ mọi thứ, thảnh thơi thư giãn cùng gia đình ở hòn đảo hay khu nghỉ dưỡng cao cấp, thay vì gồng mình chiến đấu lúc này.

Hiểu Lam

Bài mới
Đọc nhiều