+
Aa
-
like
comment

Bằng chứng nhiều vụ nổ lớn liên tiếp khiến thủ đô Kiev rung chuyển

Phạm Hùng - 27/02/2022 08:51

Kênh truyền hình CNN đưa tin, vừa xảy ra hai vụ nổ lớn liên tiếp làm sáng rực bầu trời đêm ở phía tây nam thủ đô Kiev của Ukraine vào sáng sớm Chủ Nhật. Sự việc xảy ra ngay sau khi Bộ Quốc phòng Nga thông báo mở rộng mặt trận “theo mọi hướng” bởi Ukraine từ chối tổ chức đàm phán tại Belarus.

Kho dầu bốc cháy ở thành phố Vasilkov, cách thủ đô Kiev 16 km về phía nam.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo “tất cả đơn vị được lệnh phát triển mũi tiến công theo mọi hướng phù hợp với kế hoạch của chiến dịch” tại Ukraine.
Nhiều vụ nổ xảy ra trong thành phố, khi Nga được cho là đang mở cuộc tấn công tiếp theo nhằm vào thủ đô Ukraine. Phóng viên CNN cho biết hai vụ nổ lớn “thắp sáng bầu trời đêm” ở tây nam Kiev, và một vụ nổ cách trung tâm thành phố khoảng 19 km, về phía một trong những sân bay của thủ đô.

Kênh truyền hình CNN đưa tin, liên tiếp hai vụ nổ lớn thắp sáng bầu trời đêm vừa xảy ra ở phía Tây Nam Thủ đô Kiev của Ukraine vào sáng sớm Chủ Nhật.

Vụ nổ thứ nhất chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 20 km. Trong khi đó, vụ nổ thứ hai làm rung chuyển khu vực phía Tây Kiev ngay trước lúc 1 giờ sáng theo giờ địa phương.

Vụ nổ thứ hai cũng diễn ra ở phía Tây Nam thành phố, theo hướng sân bay lớn thứ hai của Thủ đô Kiev.

MỘt vụ nổ lớn cháy rực vùng trời Kiev.

Theo thông tin cập nhật mới nhất của CNN thì hai vụ nổ lớn thắp sáng bầu trời đêm dường như xảy ra xung quanh khu vực Vasylkil, địa bàn cách Kiev khoảng 30 km.

Vasylkil có một sân bay quân sự lớn và nhiều thùng nhiên liệu. Theo các quan chức Ukraine, khu vực này là nơi đã xảy ra giao tranh dữ dội vào đêm thứ Sáu.

Các binh sĩ Ukraine tiến vào vị trí bên ngoài một cơ sở quân sự khi hai chiếc ô tô bốc cháy, trên một con phố ở Kiev, Ukraine.

Quan chức Ukraine cảnh báo người dân Kiev và các thành phố khác chuẩn bị cho các cuộc không kích, dường như đã bắt đầu rạng sáng nay. CNN đăng video cho thấy đám cháy lớn gần trung tâm Kiev, trong khi Kiev Post đưa tin kho dầu ở thành phố Vasilkov, cách thủ đô 16 km về phía nam, bốc cháy. Oksana Markarova, đại sứ Ukraine tại Mỹ, thừa nhận Vasilkov bị nhắm mục tiêu.

Một tòa nhà chung cư ở Kiev trúng tên lửa.

Đường ống dẫn khí đốt ở Kharkiv bốc cháy rạng sáng nay sau đòn tấn công từ Nga. Phóng viên Illia Ponomarenko của Kyiv Independent tại hiện trường cho biết người dân trong khu vực đã được khuyến cáo đóng chặt cửa để tránh khói hóa chất độc hại.

Cận cảnh kho dầu ở Vasilkov cháy ngùn ngụt rạng sáng nay.

Truyền thông Ukraine cho biết kho dầu ở Vasilkov, cách thủ đô Kiev khoảng 16 km, bốc cháy dữ dội rạng sáng nay. Đại sứ Ukraine tại Mỹ Oksana Markarova trong cuộc phỏng vấn với CNN cũng xác nhận Vasilkov bị nhắm mục tiêu.

Hơn 150.000 người tị nạn đã rời khỏi Ukraine trong tuần này, theo Liên Hợp Quốc, trong đó nhiều người hướng về các cửa khẩu biên giới Ba Lan. Họ rời đi bằng tàu hoả, ôtô hoặc đi bộ, khi lực lượng Nga áp sát các thành phố Kiev và Kharkov, ở phía đông bắc.

Người dân tập trung ở ngôi làng biên giới Ba Lan chờ đón người thân từ Ukraine sang.

Tình trạng đổ xô rời Ukraine gây tắc đường hàng km hoặc hàng dài ở các cửa khẩu. Nhiều người đi tàu hỏa đến các thành phố như Przemysl, Ba Lan, gần biên giới.

Tại ngôi làng Medyka của Ba Lan, những người Ukraine đang đợi người thân vượt biên sang. Ngôi làng Korczowa đã mở cửa cho người đi bộ qua biên giới từ hôm 26/2. Tờ New York Times đã đăng tải một số hình ảnh chờ đón người tị nạn ở làng Medyka.

Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ông đã ra lệnh cho Quân đội Nga tiến hành một chiến dịch đặc biệt ở Donbass sau khi hai nước cộng hòa ly khai yêu cầu Moscow hỗ trợ quân sự chống lại điều mà họ cho là sự gia tăng “hành động gây hấn của Ukraine”.

Phạm Hùng 

Bài mới
Đọc nhiều