+
Aa
-
like
comment

Bằng chứng Israel nhúng tay vào vụ tướng Iran bị Mỹ tiêu diệt

13/01/2020 07:59

Israel được cho là không vô can vụ tướng Iran Qasem Soleimani, chỉ huy của Lực lượng đặc nhiệm Quds bị Mỹ ám sát như nước này tuyên bố. Tình báo Israel được cho là đã nhúng tay vào vụ việc.

bang chung israel nhung tay vao vu tuong iran bi my giet hinh anh 1
Thiếu tướng Iran Qasem Soleimani.

Theo tờ Jerusalem Post của Israel, tình báo Israel đóng góp đáng kể trong vụ Mỹ ám sát thành công người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Qasem Soleimani.

Theo NBC News, Soleimani nắm giữ quyền lực và ảnh hưởng to lớn khi là người đứng đầu Lực lượng Quds của Iran, giúp Iran mở rộng và duy trì ảnh hưởng ở Lebanon, Syria, Iraq, Yemen và các nơi khác trong khu vực.

Sau khi bay tới Iraq từ Damascus, tướng Soleimani đã bị giết bởi một cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ vào một đoàn xe tại sân bay quốc tế Baghdad vào ngày 3/1. Một số người khác đi cùng tướng Iran cũng thiệt mạng bao gồm Abu Mahdi al-Muhandis, một thủ lĩnh quan trọng của lực lượng dân quân Iraq được Iran hậu thuẫn.

Theo NBC, những người chỉ điểm ở Damascus có thể đã thông báo cho CIA về chính xác chiếc máy bay  tướng Soleimani sẽ đi. Tình báo Israel đã xác minh và xác nhận.

Hơn nữa, theo tờ New York Times, Thủ tướng Benjamin Netanyahu có khả năng là đồng minh duy nhất của Mỹ được biết trước về vụ ám sát, vì ông Benjamin đã nói chuyện với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngay trước thời điểm ám sát. Israel đã phủ nhận họ liên quan vào vụ ám sát tướng Soleimani

Nhật Minh/DV

Bài mới
Đọc nhiều