+
Aa
-
like
comment

Ban Tổ chức T.Ư: Có đồng chí trúng cử Ban Thường vụ nhưng không đúng cơ cấu, sau đại hội phải sắp xếp lại

05/10/2020 15:35

Theo Ban Tổ chức Trung ương, mặc dù nhân sự cấp uỷ đại hội được chuẩn bị kỹ lưỡng, song vẫn còn những hạn chế nhất định. Một số đảng bộ có tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ tham gia cấp ủy chưa đạt yêu cầu Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị.

Theo Ban Tổ chức Trung ương, qua tổng hợp 14/67 đại hội (tính đến hết tháng 9/2020) cho thấy kết quả như sau: 13/14 đại hội đủ 4 nội dung; riêng Đảng bộ Quân đội tổ chức đại hội với 3 nội dung theo quy định.

Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang (ảnh mang tính minh họa).

Theo đánh giá, công tác chỉ đạo, điều hành đại hội nghiêm túc, trang trọng, đúng quy định và bảo đảm các nguyên tắc, yêu cầu đề ra, những vấn đề phát sinh được xử lý kịp thời, bảo đảm quy định.

Về công tác nhân sự trong đại hội, tổng số ủy viên Ban thường vụ bầu được là 192 đồng chí; trong đó: số tái cử 132 (68,8%); tham gia lần đầu 60 (31,2 %); cán bộ nữ 27 (14,06%); cán bộ dưới 40 tuổi 3 (1,56%); cán bộ người dân tộc thiểu số 28 (14,58%).

Tổng số Bí thư Tỉnh ủy bầu được là 13 đồng chí; trong đó: số tái cử 10 (chiếm 73%); tham gia lần đầu 3 (23%); cán bộ nữ 4 (30,76%); cán bộ người dân tộc thiểu số 1 (Gia Lai) (7,69%). Có 5 Bí thư tỉnh ủy (Quảng Ninh, Sơn La, Yên Bái, Cần Thơ, Gia Lai) trong độ tuổi 45 – 50 tuổi. Có 8 Bí thư Tỉnh ủy không phải người địa phương (61,53%).

Việc bầu cử đại biểu dự Đại hội XIII của Đảng được thực hiện đúng quy chế, đúng số lượng, bảo đảm chất lượng; cơ cấu ngành, lĩnh vực, độ tuổi, giới tính, dân tộc, tôn giáo; thực sự là những người tiêu biểu đại diện cho trí tuệ của đảng bộ. 14 đại hội đã bầu ra 282 đại biểu chính thức và 23 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội XIII của Đảng.

Báo cáo tổng hợp cũng chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm, đó là báo cáo chính trị ở một số đại hội còn dàn trải, mang tính liệt kê, nặng trình bày về số liệu; một số nơi đánh giá chưa toàn diện, thiếu tính khái quát, chưa đi sâu phân tích những hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; chưa xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ tới, thiếu những giải pháp mang tính đột phá nhằm phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy còn có nội dung trùng lặp với báo cáo chính trị; một số nơi chưa đi sâu kiểm điểm việc thực hiện các nguyên tắc, phương thức lãnh đạo, quy chế làm việc của cấp ủy; việc đổi mới phương pháp, lề lối làm việc hiệu quả; chưa chỉ rõ trách nhiệm cá nhân, nhất là của người đứng đầu đối với những hạn chế, khuyết điểm của tập thể cấp ủy. Vẫn còn một số cấp ủy chưa đề cao tính chiến đấu, có biểu hiện nể nang, né tránh trong tự phê bình và phê bình.

Mặc dù nhân sự cấp ủy đại hội được chuẩn bị kỹ lưỡng, song vẫn còn những hạn chế nhất định: Một số đảng bộ có tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ tham gia cấp ủy chưa đạt yêu cầu của Chỉ thị 35. Còn có trường hợp giới thiệu tái cử Ban chấp hành nhưng không trúng cử (Vĩnh Long, Cần Thơ, Gia Lai).

Còn có phiếu bầu ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ, bầu đại biểu dự Đại hội XIII của Đảng không hợp lệ (Lạng Sơn, Kon Tum). Có đại hội kết quả phiếu bầu cử Ban chấp hành còn phân tán, không tập trung (Gia Lai). Có nơi bầu 2 lần mới đủ số lượng Ban thường vụ. Có đồng chí trúng cử Ban thường vụ nhưng không đúng cơ cấu, sau đại hội phải sắp xếp lại (An Giang). Tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ tham gia Ban thường vụ đạt thấp. Có 10/13 đảng bộ không có cán bộ trẻ (dưới 40) tham gia Ban thường vụ. Độ tuổi bình quân Ban thường vụ một số Đảng bộ còn cao.

(Theo DV)

Bài mới
Đọc nhiều