+
Aa
-
like
comment

Ban tổ chức AFF Cup dấu kín danh tính trọng tài bắt trận Thái Lan – Việt Nam lượt về

26/12/2021 08:32

Ban tổ chức AFF Cup 2020 không công bố trọng tài làm nhiệm vụ ở trận bán kết lượt về giữa Thái Lan với Việt Nam. Cả hai đội đều chưa biết ai sẽ điều khiển trận đấu tối 26/12.

Tối ngày 26/12, ĐT Việt Nam sẽ bước vào trận chiến sinh tử với Thái Lan ở bán kết lượt về AFF Cup 2021. Thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ phải nỗ lực hết sức để hướng đến một cuộc lật đổ ngoạn mục, sau khi đã để thua 0-2 ở trận lượt đi hôm 23/12.

Ở thất bại trước Thái Lan ở trận lượt đi, không bàn đến yếu tố chuyên môn khi “Bầy Voi chiến” đã thắng xứng đáng, nhưng công tác trọng tài ở trận đấu này thực sự là một hạt sạn lớn. Tổ trọng tài với trọng tài chính người Qatat Saoud Al-Adba đã đưa ra nhiều quyết định gây tranh cãi đến khó hiểu, gây bất lợi lớn cho ĐT Việt Nam.

Sau những bất cập về công tác trọng tài ở 2 trận Bán lượt đi Indonesia gặp Singapore và Việt Nam gặp Thái Lan, Phó chủ tịch LĐBĐ Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn đã có cuộc làm việc với lãnh đạo LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) về vấn đề này. AFF sau đó đã có những động thái nhắm vào các “vị vua áo đen” và cách điều hành các trận đấu.

Danh tính vị trọng tài bắt chính trận lượt về sẽ được AFF Cup giữ kín

Mới đây, Ban tổ chức AFF Cup 2021 đã giữ kín thông tin về danh tính vị trọng tài sẽ bắt chính trận Bán kết lượt về giữa ĐT Việt Nam và Thái Lan. Đến thời điểm này, cả hai đội đều không biết ai sẽ thổi trận đấu tối ngày 26/12.

Ban huấn luyện tuyển Việt Nam dự đoán trọng tài sẽ là người Tây Á. Như đã nêu, số lượng trọng tài Tây Á áp đảo danh sách trọng tài ở AFF Cup 2020. Đến thời điểm này, tuyển Việt Nam không biết ai thổi trận đấu tối 26/12.

Ở AFF Cup 2020, BTC mời 12 trọng tài. Đa số trọng tài đến từ khu vực Tây Á như Jordan (2 người), Bahrain (1 người), Qatar (1 người), Oman (2 người), Saudi Arabia (2 người). Có hai trọng tài Đông Nam Á là Nazmi Nasaruddin (Malaysia) và Ahmad A’Qashah (Singapore).

Các trọng tài từ Tây Á cầm còi 4 trong 5 trận đấu của tuyển Việt Nam. Ông Ahmad Ibrahim (Oman) thổi trận Việt Nam – Lào. Ông Faisal Al-Ali (Jordan) làm trận Việt Nam – Malaysia. Ông Yaqoob Baki điều khiển trận Việt Nam – Campuchia. Và cuối cùng là ông Saoud Ali (Qatar).

Đặc biệt, AFF mời một tổ bốn trọng tài và trợ lý trọng tài người Hàn Quốc. Đó là ông Kim Dae-yong và Kim Hee-gon. Trọng tài Kim Dae-yong từng điều khiển trận “derby HLV Hàn Quốc” giữa Việt Nam với Indonesia ở vòng B hôm 15/12 trên sân Bishan.

Tổ trọng tài người Hàn Quốc đã về nước sau trận bán kết 1. Vì vậy, không thể có khả năng một trọng tài đồng hương ông Park điều khiển trận bán kết lượt về. Trong ngày 25/12, trọng tài Saoud Ali cũng về đến Qatar sau trận Việt Nam – Thái Lan.

Như vây, theo dự đoán của ban huấn luyện ĐT Việt Nam, khả năng cao tiếp tục một vị trọng tài đến từ Tây Á sẽ cầm còi điều khiển trận lượt về giữa Việt Nam và Thái Lan. Như đã nêu, số lượng trọng tài Tây Á áp đảo danh sách trọng tài ở AFF Cup 2021.

ĐT Việt Nam thường không có duyên với những trận đấu được điều hành bởi trọng tài đến từ Tây Á. Không ít lần những tổ trọng tài hay “vị vua áo đen” đến từ khu vực này đưa ra quyết định bất lợi cho “Rồng Vàng”.

Việc phân công trọng tài trận đấu này càng được lưu ý sau khi LĐBĐ Việt Nam khiếu nại. AFF cần rà soát, đánh giá chất lượng công tác trọng tài để có giải pháp điều hành hiệu quả hơn cho 2 trận bán kết lượt về và 2 lượt trận của chung kết AFF Cup 2021.

trong tai thai lan viet nam anh 1

HLV Park Hang-seo chỉ trích trọng tài sau trận bán kết lượt đi giữa Việt Nam với Thái Lan. Trước trận lượt về, một lần nữa, nhà cầm quân người Hàn Quốc cho rằng trọng tài người Qatar đã không kiểm soát được trận đấu.

“Tôi phải nói lại về trọng tài. Tôi đã xem lại trận đấu rất nhiều lần và không thể ngủ được. Tôi nghĩ trọng tài phải xem lại trận này nếu anh ta có cơ hội. Trọng tài đã không trừng phạt các cầu thủ Thái Lan”, ông bức xúc.

Tuyển Việt Nam đẩy vấn đề trọng tài lên khá cao trước thềm lượt về. Họ đang bất lợi khi thua 0-2. Đây là trận đấu được xem là lớn nhất trong khu vực. Vì vậy, ban tổ chức sẽ phải rất cân nhắc khi phân công trọng tài vào tối 26/12.

Việc phân công trọng tài trận đấu này càng được lưu ý sau khi LĐBĐ Việt Nam khiếu nại. AFF cần rà soát, đánh giá chất lượng công tác trọng tài để có giải pháp điều hành hiệu quả hơn cho 2 trận bán kết lượt về và 2 lượt trận của chung kết AFF Suzuki Cup 2020.

Một lãnh đạo VFF nói: “Chúng ta đánh giá chung chứ không riêng gì trận Việt Nam với Thái Lan, ngay cả trận Indonesia gặp Singapore ở lượt đi cũng có vấn đề. AFF phải rà soát lại để đảm bảo công tác trọng tài ở những trận đấu còn lại”.

Về phần chuyên môn, thầy trò ông Park Hang-seo cần ghi ít nhất 2 bàn và không để bị thủng lưới. Họ sẽ kéo trận đấu vào hiệp phụ nếu tỷ số hòa sau hai lượt trận. Luật bàn thắng trên sân khách không được áp dụng ở địa điểm thi đấu tập trung.

Quang Anh 

Bài mới
Đọc nhiều