+
Aa
-
like
comment

Bán rẻ 9 triệu cổ phần: Bị cáo Tề Trí Dũng khai không biết việc này sai

27/12/2021 18:47

Sau khi làm việc với cơ quan điều tra, cựu chủ tịch HĐQT Sadeco mới nhận thức được việc bán 9 triệu cổ phần cho đối tác không qua đấu giá là sai. 

Chiều muộn 27/12, phiên xử Tề Trí Dũng (nguyên chủ tịch HĐQT Sadeco – Công ty con của IPC, 100% vốn thuộc UBND TP HCM); ông Tất Thành Cang (50 tuổi) bắt đầu phần xét hỏi.

Bị cáo Tề Trí Dũng tại tòa chiều nay. Ảnh: Quỳnh Trần
Bị cáo Tề Trí Dũng tại tòa chiều nay.

Là người đầu tiên được thẩm vấn, Tề Trí Dũng cho biết, đảm nhận chức vụ Tổng giám đốc Công ty IPC từ 2015 đến 2018 và Chủ tịch HĐQT Công ty Sadeco từ tháng 5/2016 đến 2018.

Bị cáo thừa nhận sai phạm như cáo buộc, cho biết quá trình đề xuất, trình duyệt và thực hiện phương án phát hành 9 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược – Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim (Công ty Nguyễn Kim), không biết được hành vi của mình là sai.

Dũng với tư cách Chủ tịch HĐQT Sadeco và các thành viên được giao đại diện phần vốn góp của thành phố đã sử dụng kết quả thẩm định giá của HSC (doanh nghiệp không có chức năng thẩm định), thông qua quyết định bán 9 triệu cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần – thấp hơn giá trị thực, gây thiệt hại cho Sadeco hơn 1.103 tỷ đồng. Trong đó, thất thoát tài sản Nhà nước là hơn 669 tỷ đồng.

“Bị cáo nghĩ, việc phát hành cổ phần nhằm tăng vốn điều lệ của công ty, không phải là mua bán vốn nên không cần thiết phải thẩm định, bán đấu giá…”, Dũng khai. “Bị cáo cũng nhận thức việc tham mưu của cán bộ cấp dưới là đúng nên cứ thế thực hiện”.

Lời khai này mâu thuẫn với lời khai của Dũng trong quá trình điều tra. Lúc đó, Dũng cho rằng đã thực hiện thủ tục bán cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim là “làm theo sự chỉ đạo của ông Tất Thành Cang”. Trong phần thủ tục phiên tòa sáng nay, luật sư bào chữa cho ông Cang đề nghị HĐXX cho thân chủ đối chất với Tề Trí Dũng để làm rõ nội dung này.

Để làm rõ các sai phạm tại Sadeco, toà thẩm vấn Hồ Thị Thanh Phúc (cựu tổng giám đốc) và một số nguyên cán bộ công ty này. Các bị cáo cũng thừa nhận hành vi đã thống nhất và tham mưu cho Dũng thực hiện phương án phát hành 9 triệu cổ phần giá rẻ.

Ông Tất Thành Cang tại tòa chiều 27/12. Ảnh: Quỳnh Trần
Ông Tất Thành Cang tại tòa chiều 27/12.

Là người có vai trò cầm đầu xuyên suốt vụ án, bị cáo Dũng và 18 đồng phạm bị truy tố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí, theo khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự 2015, khung hình phạt 10-20 năm.

Ngoài sai phạm trong việc phát hành 9 triệu cổ phiếu, Dũng, Phúc và các cá nhân liên quan còn lợi dụng quyền hạn được giao, duyệt chi nhiều khoản tiền từ quỹ thù lao khen thưởng của công ty trái quy định rồi chiếm hưởng hơn 4,6 tỷ.

Cựu chủ tịch Sadecon còn chỉ đạo Phúc và cấp dưới tổ chức chi tiền của Sadeco cho nhiều cá nhân đi du lịch nước ngoài dưới danh nghĩa đi “tham quan, khảo sát”, gây thất thoát hơn 2,1 tỷ đồng. Theo đó, Dũng và 6 đồng phạm bị truy tố thêm tội Tham ô tài sản theo Điều 353 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 7-15 năm; 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

Trong vụ án, cựu phó bí thư Thành uỷ Tất Thành Cang bị truy tố Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí do đã chấp thuận cho Sadeco bán rẻ cổ phiếu. Ông này bị buộc chịu trách nhiệm đối với 184 tỷ đồng – tương đương với phần vốn của Văn phòng Thành uỷ tại Sadeco.

Hồng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều