+
Aa
-
like
comment

Bản nhạc đồng điệu giữa bóng đá và chống dịch

Đặng Trường - 17/06/2021 14:49

Tinh thần chiến đấu không biết mệt mỏi trong trận đội tuyển Việt Nam thua 2 – 3 trước đội tuyển UAE có lẽ khá đồng điệu với chuỗi ngày chống dịch Covid-19 của nước ta trong thời gian qua.

Điểm tương đồng giữa đội tuyển Việt Nam và các y bác sỹ, chiến sỹ công an, quân đội đang chống dịch là quyết tâm không từ bỏ.

Thời khắc đội tuyển UAE dẫn trước Việt Nam với tỷ số 3 – 0, dù lạc quan đến mấy thì hầu hết người hâm mộ cũng phải nghĩ đến một trận thua đậm của các cầu thủ Việt Nam trước UAE. Lâm vào tình thế khó khăn nhưng ý chí của các tuyển thủ trong đội hình “những chiến binh sao vàng” không chịu để khuất phục bởi nghịch cảnh. Và rồi chuyện gì đến cũng đã đến, chúng ta đã có những bàn thắng rất đẹp để chào đón khoảnh khắc trở thành niềm tự hào của bóng đá Đông Nam Á khi bước tiếp vào vòng trận thứ 3 Vòng loại World Cup 2020 khu vực Châu Á. Bên cạnh những cảm xúc hân hoan khi đội tuyển Việt Nam đã lập nên kỳ tích thì nhiều người bày tỏ sự ngưỡng mộ, khâm phục với ý chí quyết tâm, không bỏ cuộc của các cầu thủ. Đó là hiện thân những phẩm chất quý giá vốn có của con người Việt Nam, đã được ông cha ta thể hiện qua mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước.

Thoạt nghĩ, tinh thần không từ bỏ của các cầu thủ đội tuyển Việt Nam cũng giống như của những con người ở tuyến đầu chống dịch hiện nay ở nước ta. Họ cũng rơi vào những giai đoạn, những thời khắc có rất nhiều áp lực khi đất nước phải đối diện với 4 đợt dịch bệnh. Đặc biệt, trong đợt dịch này xuất hiện nhiều biến chủng mới, tốc độ lây lan nhanh, vô hình trung tạo ra vô số khó khăn, thách thức. Thậm chí đã có những tỉnh thành như Bắc Giang, TP.HCM gần như bị Covid-19 bao trùm, tấn công dồn dập. Dịch như một con quái vật xâm nhập vào tận một số bệnh viện, cơ sở y tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, đe dọa sức khỏe tính mạng của hàng trăm ngàn người. TP.HCM đã có 1.135 ca mắc bệnh và 182 địa điểm phong tỏa tính từ ngày 27/4 đến nay.

Thời gian qua, đội ngũ y bác sỹ đối diện với nhiều thách thức.

Hình ảnh một số y bác sĩ kiệt sức, ngã gục bên góc tường hoặc hành lang bệnh viện vì xét nghiệm, chữa trị liên tục nhiều giờ đồng hộ. Một số người mặc đồ bảo hộ không mưa nhưng vẫn ướt dưới thời tiết nắng nóng của mùa hè. Các chiến sỹ công an, quân đội không quản đêm ngày truy vết, phong tỏa, cách ly, trực chiến biên giới, cơm chưa ăn xong đã vội làm việc. Các tổ chức, doanh nghiệp vất cả chống dịch cùng cán bộ, nhân viên, công nhân. Nhìn xung quanh tràn ngập những khó khăn bủa vây nhưng chúng ta chưa thấy một ai từ bỏ nhiệm vụ, trách nhiệm của mình. Thay vào đó là một tinh thần không gục ngã, không bị khuất phục bởi khó khăn, vẫn đương đầu vượt qua nghịch cảnh. Nếu phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như một cuộc chiến thì chúng ta mới thắng trận mở màn. Chúng ta đã xây dựng được niềm tin, bám sát vào những nguyên tắc đã chỉ đạo, kiên định, kiên trì, không vì điều gì từ bỏ nguyên tắc chống dịch, đề cao cảnh giác, không phút nào lơi lỏng.

Làm việc liên tục dưới thời tiết mùa hè nắng gắt, các y bác sĩ gần như kiệt sức.

Đội tuyển Việt Nam đã không buông bỏ để tự tạo ra những cơ hội quý giá mang về tự hào cho dân tộc, những con người ở địa bàn có dịch cũng đang kiên trì chống lại sự hung hãn của giặc Covid-19 để bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân, bảo vệ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt bình thường và tiến tới mục tiêu đánh đuổi triệt để tên giặc nguy hiểm này ra khỏi lãnh thổ đất nước. Triết lý không buông bỏ gần như đã nằm lòng trong tư duy của họ, kết hợp với sức mạnh đoàn kết, tinh thần quyết chiến, quyết thắng để hạ gục mọi đối thủ.

Ngạn ngữ có câu: “Nếu tất cả mọi người cùng nhau tiến về phía trước, thì thành công sẽ tự nó đến”. Vâng, trong bóng đá hay trong công tác chống dịch Covid-19 của nước ta hiện nay thì có lẽ điều này luôn đúng. Một tập thể đoàn kết, biết tương trợ, nỗ lực, kiên quyết không từ bỏ để cùng nhau tiến về phía trước, hướng đến mục đích cao cả là vì lợi ích cao cả của đất nước và dân tộc thì thành công ắt sẽ đến. Ở thời điểm nào đó, nếu chúng ta cảm thấy quá khó khăn, vất vả, áp lực thì hãy nhìn về trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và UAE, nhìn về sự cố gắng của cầu thủ và nhìn về tinh thần quyết tâm, ý chí chống dịch không ngừng nghỉ của các y bác sỹ, chiến sỹ công an quân đội và lực lượng hỗ trợ để tìm kiếm cảm hứng vượt qua nghịch cảnh. Tin rằng, chúng ta cũng sẽ làm được như họ.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều