+
Aa
-
like
comment

Bản lĩnh thép của lính “đánh” án ma túy Việt Nam

Hải Yến - 14/07/2020 16:55

Đấu tranh với tội phạm ma túy bao giờ cũng khốc liệt và nhắc đến tội phạm ma túy là nỗi ám ảnh của toàn cầu, chứ không riêng gì các nước khu vực ASEAN. Trong những năm qua, lực lượng tác chiến, trinh sát của Việt Nam đã đấu tranh, chặn đứng và bóc gỡ hàng chục nghìn chuyên án ma túy lớn nhỏ, xuyên quốc gia, góp phần ổn định an ninh khu vực. Ít ai biết, phía sau chiến công là những giây phút sinh tử, cam go đối mặt với tội phạm gian manh, liều lĩnh và những tháng ngày đeo bám, mật phục, truy bắt…

Chống tội phạm ma túy là cuộc chiến không khoang nhượng, được lực lượng Công an Việt Nam xác định

Những năm gần đây, tình hình tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý qua đường biển, đặc biệt trên tuyến đường biển quốc tế đã và đang diễn biến phức tạp và có xu hướng ngày càng gia tăng. Theo số liệu của Cơ quan phòng, chống ma tuý và tội phạm Liên Hợp quốc (UNODC), hàng năm có khoảng 420 triệu container được vận chuyển bằng đường biển trên toàn thế giới, trong khi đó, chỉ có chưa đến 2% số đó được kiểm soát, tiềm ẩn nguy cơ các tổ chức tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia lợi dụng để vận chuyển bất hợp pháp ma tuý, tiền chất, các mặt hàng cấm. Cuộc chiến với tội phạm ma túy qua đường biển là cả vấn đề cam go, không phải lực lượng chức năng của quốc gia nào cũng dũng cảm chiến đấu.

Trong Kỳ họp thứ bảy Quốc hội khoá XIV, Bộ trưởng Bộ Công an – Đại tướng Tô Lâm đã khẳng định: “Việt Nam đã dành nhiều nguồn lực cho công tác phòng, chống tội phạm ma túy”. Các trinh sát tham gia bóc gỡ đường dây buôn bán ma túy cũng quyết tâm, thuộc nằm lòng câu nói: “Thà hy sinh, quyết không để tội phạm ma túy hoành hành”. Với quyết tâm trấn áp tội phạm ma túy, trong những năm qua, đặc biệt là từ năm 2019, lực lượng phòng chống ma túy Việt Nam triệt phá đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Tam Giác Vàng, qua Thái Lan, Lào, Campuchia vào Việt Nam. Một số đường dây tội phạm từ khu vực Châu Mỹ, Châu Phi quá cảnh Campuchia về Việt Nam, đưa đi các tỉnh phía Bắc và sang Trung Quốc đi nước ngoài bằng đường biển tiêu thụ cũng bị lực lượng công an Việt Nam trinh sát, chặn đứng.

Trong năm 2019, lực lượng Công an đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, xử lý 23.328 vụ, với 36.222 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ hơn 8 tấn ma túy. Đáng lưu ý, số lượng ma túy tổng hợp năm 2019 tăng đột biến, cao hơn gấp 5 lần so với năm 2018. Đến năm 2020, chỉ 6 tháng đầu năm, số vụ vi phạm pháp luật về ma túy, số đối tượng bị phát hiện bắt giữ tăng 9,46% số vụ so với cùng kỳ năm 2019. Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã chủ trì, phối hợp cùng các lực lượng chức năng phát hiện 11.215 vụ, bắt giữ 15.775 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ 235 kg heroin, gần 1,6 tấn và 850.000 viên ma túy tổng hợp, 113kg cần sa.

Tang vật ma túy thu được không còn dừng ở con số là kí-lô-gram, mà đã lên đến hàng tấn. Mà đa số, các đường dây buôn lớn đó đều có sự thò tay, góp mặt, tham gia của người nước ngoài – tất cả đều là những thành phần máu mặt, chúng liều lĩnh và sẵn sàng tấn công chí mạng vào lực lượng chức năng để tẩu táng. Đấu tranh những tên tội phạm ma túy này, cái chết chực chờ người chiến sĩ bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, trong những năm qua, cuộc chiến đấu tranh với tội phạm này chưa bao giờ chùn bước, hay gián đoạn dù chỉ trong một ngày.

Cuộc chiến chống tội phạm ma túy được Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam xác định là nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng, góp phần giữ an ninh trật tự cho quốc gia, khu vực
Một chuyên án này vừa phá xong, chuyên án chống tội phạm ma túy khác lại hình thành.

Với cam kết, cùng các nước ASEAN xóa bỏ và loại trừ hiểm họa ma túy, nhằm đạt mục tiêu vì một ASEAN không có ma túy, Việt Nam đã triển khai hiệu quả nhiều sáng kiến hợp tác, thể hiện nỗ lực và quyết tâm trong công tác phòng, chống ma túy. Việt Nam không chỉ chống tội phạm lọt vào quốc gia, mà còn kết hợp với các nước bạn, hợp tác hướng đến mục đẩy lùi vấn nạn này.

Tuyến biên giới Việt Nam – Lào, tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép ma túy tăng mạnh, bởi chịu tác động trực tiếp của tình hình sản xuất, mua bán trái phép ma túy từ khu vực “Tam giác vàng” vào trong nước. Tuyến biên giới Việt – Trung tội phạm ma túy tăng cường luồng lách, thậm chí người Trung Quốc dám mở cơ sở sản xuất ma túy trá hình, quy mô lớn ngay trên đất nước Việt Nam.

Những chuyên án lớn thời gian gần đây, phải kể đến là đấu tranh phá chuyên án 626T. Sau khi xác định đường dây sản xuất ma túy cực lớn do các đối tượng người Trung Quốc điều hành trên đất nước Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam – Đại tướng Tô Lâm đã chỉ đạo C04 xác lập chuyên án, phối hợp cùng Công an Trung Quốc, bóc gỡ triệt để đường dây ma túy xuyên quốc gia này. Khi chuyên án được hình thành, Bộ Công an Trung Quốc đã cử 6 sĩ quan cấp cao sang Việt Nam phối hợp phá án cùng Ban chuyên án. Cùng lúc đường dây sản xuất ma túy được bóc dỡ thành công, cơ quan chức năng Việt Nam thu giữ gần 30 tấn hóa chất, tiền chất, ma túy thành phẩm và khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can liên quan về tội sản xuất trái phép chất ma túy; thì tại Trung Quốc, 22 đối tượng liên quan đến đường dây này cũng bị lực lượng chức năng Trung Quốc bắt giữ, xử lý theo pháp luật.

Hàng loạt các chuyên án ma túy do người nước ngoài cầm đầu được Bộ Công an Việt Nam triệt phá trong năm 2019 và đầu năm 2020, như Chuyên án 218LP, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 – Bộ Công an) đã triệt phá thành công chuyên án do người Trung Quốc điều hành, bắt giữ 11 người (trong đó, có 8 người Trung Quốc), thu giữ 300 kg ma túy. Chuyên án 419D, Tổ công tác 363 Công an TP.HCM phát hiện xe tải 20C-163.22 vận chuyển ma túy và bắt Chen Tsen Wei (34 tuổi, quốc tịch Đài Loan – Trung Quốc) đang vận chuyển 895 bánh heroin. Chuyên án 719ĐL, hàng trăm trinh sát Cục C04 Bộ Công an phối hợp với nhiều đơn vị liên quan bắt quả tang Jhu Minh Jyun, 34 tuổi, người Đài Loan (Trung Quốc) điều hành đường dây sản xuất ma túy, tang vật thu được nửa tấn ketamin, trị giá gần 500 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, có hàng nghìn các cuộc trinh sát, chặn đứng các đối tượng vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam được lực lượng chức năng Việt Nam thực hiện trong ba năm gần đây, như bắt 1,1 tấn ma túy giấu ở loa thùng, do Yeh Ching Wei và Chiang Wei Chih, cùng quốc tịch Đài Loan cầm đầu; Đánh sập đường dây đưa ma túy do một người Thái Lan cầm đầu, hoạt động với hình thức vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam rồi đưa sang nước thứ ba tiêu thụ, thu tang vật 135 bánh heroin và nửa triệu viên ma túy, có giá trị 2,2 triệu USD (tương đương 50 tỉ đồng).

Đặc biệt, gần đây nhất là tháng 6-2020, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam. Ngoài việc bắt nghi phạm, thu giữ 22.000 viên hồng phiến tổng trọng lượng hơn 2 kg phát hiện trên xe của 4 nghi phạm, thì Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thanh Hóa còn phối hợp với Công an tỉnh Hủa Phăn (Lào) bóc gỡ triệt để, truy bắt các đối tượng nằm trong đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia này.

Chống ma túy – cuộc chiến này không có điểm dừng, không còn là nhiệm vụ của cơ quan công an của một quốc gia, mà là sự kết hợp của lực lượng an ninh các nước trong và ngoài khu vực. Trong thời gian qua, đặc biệt là từ năm 2019 đến nay, Việt Nam là quốc gia khởi xướng, tổ chức nhiều hội nghị, với sự tham dự của các vị Bộ trưởng – đứng đầu ngành an ninh của các quốc gia trong khu vực ASEAN, triển khai các phương thức tác chiến, phối hợp cùng nhau chặn đứng, triệt phá các đường dây sản xuất, vận chuyển ma túy đưa ra thị trường đen. Và được các quốc gia đánh giá cao vai trò kết nối, cũng như uy tín của Bộ Công an Việt Nam trong công tác đấu tranh, đẩy lùi tội phạm ma túy hoành hành ở “Tam giác vàng” và ngược xuôi vận chuyển đi các quốc gia ngoài khu vực.

Kết quả cho những nỗ lực của Việt Nam, được Giám đốc Khu vực Viễn Đông, Cơ quan phòng, chống ma túy Hoa Kỳ (DEA) – ông Russell Holske ghi nhận: “Cơ quan phòng, chống ma tuý của Hoa Kỳ đã nhận được sự phối hợp hiệu quả của lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Việt Nam trong khuôn khổ các kế hoạch hợp tác giữa hai bên cũng như các khuôn khổ quốc tế mà hai bên là thành viên”; Ngài Jeremy Douglas, Trưởng Đại diện khu vực Đông Nam Á- Thái Bình Dương của Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc (UNODC) nhận xét: “Trong năm vừa qua, Việt Nam đã có những nỗ lực lớn trong việc ngăn chặn, triệt phá các vụ ma túy lớn”. Những đánh giá tích cực, những lời cảm ơn mà bạn bè quốc tế dành cho Việt Nam – thành quả này không phải ngẫu nhiên mà có, tất cả đều đến từ bản lĩnh thép của lính đánh án ma túy của Việt Nam, đằng sau đó là vô số nỗ lực, cả sự hy sinh.

Từ công tác đấu tranh phòng chống ma túy, với kỹ năng nghiệp vụ của lực lượng Công an Việt Nam trong các chiến dịch trinh sát tội phạm phi truyền thống, hợp tác cùng quốc tế đẩy lùi tội phạm ma túy.  Việt Nam đã và đang có những đóng góp thiết thực, tích cực vào công cuộc đảm bảo an ninh chung của khu vực; Và Việt Nam cũng đang làm rất tốt vai trò của mình – trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020.

Hải Yến 

Bài mới
Đọc nhiều