+
Aa
-
like
comment

Ban hành chỉ đạo chấn chỉnh lại các khâu điều hành trong vấn đề lạm thu học phí

Trân Phan - 30/09/2021 13:00

Vừa qua, đã có nhiều bức xúc trong việc lạm thu học phí vào đầu năm học tại các trường dạy học trên các địa bàn tỉnh. Mang đến một hồi chuông tranh cãi của nhiều phụ huynh và học sinh, sinh viên.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết lạm thu học phí đang là vấn đề bức xúc, cần chú ý và chấn chỉnh.

Chấn chỉnh ban lãnh đạo trong công tác dạy học

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết lạm thu học phí đang là vấn đề bức xúc, cần chú ý và chấn chỉnh ngay ban lãnh đạo trong công tác dạy học và điều hành, nhất là vào đầu năm học.

Trước đó, phụ huynh của học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, TP Tam Kỳ, Quảng Nam, đã phản ánh việc Ban phân hội Phụ huynh của nhà trường thu 35.000 đồng mỗi em tiền vệ sinh các lớp học và khoảng 1,7 triệu đồng mỗi lớp tiền vệ sinh trường.

Ngày 29/9/2021, ông Lê Trí Thanh cho biết “việc chấn chỉnh tình trạng lạm thu phải chú ý hàng năm, nhất là đầu năm học mới”. Liên quan vấn đề lạm thu học phí, theo Phó chủ tịch UBND TP Tam Kỳ ông Nguyễn Hồng Lai đã kiểm tra và đã yêu cầu trường THCS Lê Hồng Phong báo cáo việc thu phí các khoản là không đúng theo Thông tư số 55 của Bộ GD&ĐT.

Cùng với đó theo Hiệu trưởng THCS Lê Hồng Phong, đã cho biết trường đang có 20 lớp và tổng số tiền ban phụ huynh thu để dọn vệ sinh khoảng là 34 triệu đồng. \

Vấn đề lạm thu học phí cho các mục đích khác liệu có đúng với chuyên môn

Ngoài ra, tại trường THCS Lê Quý Đôn (thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) nhiều phụ huynh bức xúc khi được thông báo đóng tiền quỹ lớp 200.000 đồng/học sinh. Tại trường cũng có nhiều phụ huynh rất bức xúc khi được thông báo đóng tiền quỹ lớp 200.000 đồng trên mỗi học sinh. Trong đó, có 40.000 đồng là được trích về cho trường để phục vụ cho các hoạt động như mua hoa nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, thăm viếng cha mẹ của giáo viên ốm/mất, hỗ trợ cho học sinh nghèo tại trường,…

“Theo hội trưởng phụ huynh các lớp thông báo, mỗi năm số tiền để chi trả cho các hoạt động là trên khoảng 44 triệu đồng. Căn cứ vào số lượng học sinh của trường, mỗi em đóng khoảng 40.000 đồng. Theo tôi thấy khoản tiền này rất vô lý bởi hàng năm các trường đều có nguồn tiền được bên trên đã cấp xuống, không thể yêu cầu phụ huynh phải chịu những khoản này được. Hiện nay cũng đang là tình hình dịch bệnh, các phụ huynh cũng rất khó khăn về kinh tế”, một vị phụ huynh bức xúc đã cho hay.

Vừa qua cũng vào ngày 28/9, Hiệu trưởng trường THCS Lê Quý Đôn,ông Hồ Quang Tiến, cho biết . Hiện tại Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường đang vận động số tiền trên để xây dựng một quỹ của trường. Hiệu trưởng trường THCS Lê Quý Đôn cũng cho ý kiến rằng việc thu số tiền trên này, đã được sự đồng ý của hiệu trưởng và các bậc phụ huynh tự nguyện đóng vào không ép buộc.

“Ban đại diện cha mẹ học sinh đã tính toán số tiền trong một năm để thực hiện các hoạt động như mua hoa cho ngày khai giảng, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, thăm hỏi các trường hợp mất, đau ốm hoặc hoạt động lớn của trường khoảng 40 triệu đồng nên đã huy động, trích từ quỹ lớp”, ông Tiến nói.

Nỗi bức xúc không của riêng ai từ nhiều năm qua

Hàng trăm phụ huynh Trường Tiểu học Sơn Đồng (Hoài Đức) cho rằng nhà trường thu các khoản đầu năm quá cao.

Chiều 4/9, hàng trăm phụ huynh đã đến Trường Tiểu học Sơn Đồng, Hà Nội đã theo giấy mời của các lãnh đạo trong nhà trường mời đến để giải quyết vấn đề thu phí đầu năm. Tại đây, có nhiều phụ huynh phản đối, cho rằng nhà trường đưa ra các khoản thu quá cao so với quy định.

Theo danh sách khoản thu đầu năm học, trường Sơn Đồng thu 18 khoản với tổng số tiền 8 triệu đồng. Các khoản thu chủ yếu là: Quỹ phụ huynh trường 250.000 đồng; quỹ lớp 300.000 đồng; quỹ học tập 150.000 đồng; tiền trông giữ ngoài giờ 9 tháng (7.000 đồng/tiết, tuần 4 tiết) 1.008.000 đồng, tiền học 2 buổi trong 9 tháng 900.000 đồng (100.000 đồng/tháng); tiền vệ sinh 100.000 đồng…

“Chúng tôi mong muốn nhà trường làm rõ các khoản tiền này sử dụng vào việc gì? Khoản nào bắt buộc phải đóng và khoản nào là tự nguyện? Nhà trường phải có sổ sách hóa đơn rõ ràng”, một phụ huynh lên tiếng.

Trân Phan

Bài mới
Đọc nhiều