+
Aa
-
like
comment

‘Bán điện thoại thông minh giá 600.000 đồng cho người dân miền núi’

09/11/2020 10:32

Để hỗ trợ chuyển đổi số, giữa nhà sản xuất và nhà mạng ở Việt Nam đang có chương trình hợp tác để bán điện thoại thông minh giá từ 600 đến 700.000 đồng cho người dân nông thôn, miền núi, theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng.

Sáng nay 9/11, Quốc hội tiếp tục chất vấn các thành viên Chính phủ. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời đại biểu quốc hội về đề án chuyển đổi số.

Để thúc đẩy chuyển đổi số ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết đang chỉ đạo để các khu vực này phải có sóng 3G, 4G, 5G để người dân có thể truy cập internet.

Trong năm nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ thí điểm Mobile money, qua đó người dân vùng sâu, vùng xa có thể thanh toán điện tử. “Bà con những khu vực này gặp khó khăn là không có điện thoại thông minh. Hiện nay đã có chương trình hợp tác giữa nhà sản xuất và nhà mạng Việt Nam để hỗ trợ, bán điện thoại thông minh giá từ 600 – 700.000 đồng”, Bộ trưởng Hùng nói.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng

Trả lời đại biểu Cầm Thị Mẫn về đề án chuyển đổi số quốc gia, ông Hùng khẳng định các cơ quan đã và đang triển khai quyết liệt gồm công tác lập kế hoạch, nâng cao nhận thức, tạo ra nền tảng chuyển đổi số.

Trong tháng 6/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành khung về chuyển đổi số. Dựa trên khung này, các địa phưng xây dựng đề án chuyển đổi số riêng. Đến nay có 20 bộ ngành, địa phương ban hành chương trình chuyển đổi số.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã ban hành cẩm nang về chuyển đổi số, giúp nâng cao nhận thức; thí điểm xã thông minh ở một số địa phương để nhân rộng, đơn cử tại một xã ở Bắc Cạn, sau khi thí điểm chuyển đổi số, thu nhập người dân tăng từ 1,5 lên 3 đến 3,5 triệu đồng.

Đến nay đã có hơn 30 nền tảng số Việt Nam được ra mắt. Bộ cũng xây dựng để ban hành bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng các địa phương.

Về y tế, người dân vùng sâu vùng xa ít bác sĩ nên hệ thống khám chữa bệnh từ xa sẽ được triển khai. Sàn giao dịch thương mại điện tử đã sẵn sàng để người dân bán hàng hóa, sản phẩm nông sản với giá cao.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều