+
Aa
-
like
comment

Bạn đã biết gì về công ty có giá trị nhất mọi thời đại, cả về kinh tế lẫn chính trị

21/12/2020 05:48

“Mọi người đang chết dần chết mòn ở đây”, Renell Charles, 15 tuổi, chia sẻ trong một video lên án tình trạng bạo lực bằng dao, được quay vào năm 2022. “Những người vô tội đang bị giết, và đó là những cậu bé da đen trẻ tuổi như tôi”.

Hiện trường một sự việc

Tám tháng sau, Renell bị giết trong một vụ tấn công tàn bạo. Công tố viên cho biết Renell bị phục kích bằng dao rựa khi rời trường học ở Walthamstow, phía đông London, vào ngày 5/5.

Cậu thiếu niên này là một trong 3 nạn nhân bị đâm chết trong các vụ tấn công riêng biệt ở phía đông London chỉ trong 8 giờ vào đêm 5/5.

Trong đó, Wazabakana Elenda “Jordan” Kukabu, 18 tuổi, được tìm thấy với vết đâm trên ngực gần ga tàu điện ngầm Dagenham Heathway. Và Sebastian Zon, 27 tuổi, bị giết tại một căn hộ ở Hackney.

“Đại dịch tội phạm”

Theo nghị sĩ Công đảng Stella Creasy, hàng loạt vụ đâm chém cho thấy Vương quốc Anh cần có hành động khẩn cấp với “đại dịch” tội phạm thanh thiếu niên.

“Không nên để bất kỳ gia đình nào phải đối mặt với nỗi đau mất con, chứ đừng nói đến việc mất con dưới tay người khác. Nhưng trên khắp đất nước, ngày càng nhiều người phải sống chung với đại dịch tội phạm thanh thiếu niên và tội phạm bạo lực”, bà Creas nói.

“Chúng ta phải đặt câu hỏi liệu sẽ có thêm bao nhiêu người chết và bị thương nghiêm trọng trước khi chính phủ nhận ra rằng đây là một cuộc khủng hoảng cần hành động khẩn cấp. Và các hành động cần đi xa hơn biện pháp khám xét (thông thường), nhằm đảm bảo mọi thanh thiếu niên đều có quyền được hỗ trợ về sức khỏe tâm thần”, bà nhấn mạnh.

“Nếu không, chúng ta có thể đối mặt một thế hệ thanh niên lạc lối, những người nghĩ rằng mang theo dao là cách duy nhất để sống sót”, bà cảnh báo.

Tội phạm dùng dao là một vấn đề phức tạp. Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều người thừa nhận các yếu tố xã hội là động lực dẫn đến tình trạng này, theo Guardian.

Một nghiên cứu có tiêu đề “Thanh niên và tội phạm đường phố” – do Ủy ban Tư pháp Thanh niên yêu cầu thực hiện trên 32 quận tại thủ đô London – chỉ ra rằng vấn đề chủng tộc và sắc tộc không có nhiều ý nghĩa khi tính đến các yếu tố kinh tế và xã hội có liên quan khác.

Mặc dù còn quá sớm để biết chính xác điều gì đứng sau những vụ đâm chém này, nhiều gia đình đã phải gánh chịu nỗi đau mất con.

Renell đã bị truy đuổi, đâm vào ngực và lưng bằng một con dao rựa bên ngoài trường trung học Kelmscott. Thiếu niên xấu số này là một học sinh đầy triển vọng đang chuẩn bị tham dự kỳ thi GCSE.

Bên ngoài cửa hàng xe đạp nơi Renell gục xuống, bạn bè và những cư dân xung quanh đặt những bó hoa, một chiếc áo Arsenal – đội bóng ưa thích của Renell và những món ăn nhẹ để tưởng nhớ.

Theo lời kể của một người bán hàng, mẹ của Renell đã lao đến hiện trường vài phút sau khi vụ việc xảy ra. “Bà ấy hôn lên mặt con trai, nhưng không thể nói dù chỉ một từ. Cảnh sát hô hấp nhân tạo nhưng cậu bé đã không qua khỏi”, người này cho biết.

“Hãy bỏ dao xuống trước khi quá muộn”

Trước đó, trong một video được quay vào tháng 9/2022, Renell đã thẳng thắn nói về việc tội phạm cướp đi sinh mạng của bạn bè cậu như thế nào.

“Đó là những cậu bé da đen như tôi. Chúng tôi xứng đáng có cơ hội chứng tỏ rằng không phải tất cả cậu bé da đen đều là những tên xã hội đen hung dữ”, Renell nói trong bộ đồng phục học sinh.

Cảnh quay được ghi lại trong bộ phim của nghệ sĩ, nhà làm phim nổi tiếng Kay Rufai. Bộ phim thuộc dự án SMILE-ing Boys – giải quyết các nhu cầu về sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên da đen.

Rufai chia sẻ Renell là một cậu bé “siêu thông minh” với “mức độ trưởng thành về mặt cảm xúc đáng kinh ngạc”. Trong lần gặp đầu tiên, anh đã yêu cầu Renell viết cảm xúc của mình ra một tờ giấy.

“Điều đầu tiên cậu bé viết là: ‘Bị mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn và tôi thực sự đang cố gắng thoát ra’”, Rufai nói. “Tôi đã bị thu hút bởi sự trung thực, khả năng nhìn nhận nội tâm và mong muốn giải thoát bản thân của cậu bé”.

Trong khi đó, người thân của Jordan Kukabu – nạn nhân được tìm thấy với vết đâm trên ngực gần ga tàu điện ngầm Dagenham Heathway – vẫn chưa hết bàng hoàng.

Chú của Jordan – ông Michel Pongo – cho biết gia đình ông rất sốc khi bi kịch xảy đến, theo Romford Recorder.

“Thật đau buồn khi chiều nay tôi nghe tin cháu trai Jordan, 18 tuổi, đã bị đâm chết ở Dagenham đêm qua”, ông viết trên Twitter. “Hãy bỏ dao xuống trước khi quá muộn”.

Vài giờ sau khi Renell bị tấn công, cảnh sát tìm thấy thi thể của Jordan trên đại lộ Parsloes, gần ga tàu điện ngầm Dagenham Heathway.

Trong một vụ việc khác xảy ra vào đêm 5/5, thi thể Sebastian Zon, 27 tuổi, được tìm thấy với vết dao đâm tại một căn hộ ở phố Mare, Hackney.

Cảnh sát cho biết nghi phạm giết Renell là một thiếu niên 16 tuổi. 3/4 nghi phạm bị buộc tội giết Jordan cũng là thanh thiếu niên. Trong khi đó, một người đàn ông 52 tuổi bị buộc tội giết Zon.

Ba vụ giết người bằng dao xảy ra liên tiếp trong một đêm đã khiến nhiều người dân London phẫn nộ.

Tuy nhiên, trước những câu hỏi chất vấn của bà Creasy vào ngày 10/5, Thủ tướng Rishi Sunak cho biết tình trạng bạo lực bằng dao và vấn nạn bạo lực nghiêm trọng ở thanh thiếu niên đã giảm trong những năm gần đây.

Số liệu của ONS cũng cho thấy sự sụt giảm. Tội phạm dùng dao ở Anh và xứ Wales đã giảm 9% từ tháng 1 đến tháng 12/2022, so với thời kỳ từ tháng 4/2019 đến tháng 3/2020.

Trong khi đó, số ca nhập viện do bị vật sắc nhọn tấn công ở thanh thiếu niên từ 24 tuổi trở xuống đã giảm 10% trong năm 2022 so với một năm trước.

Song ông Sunak thừa nhận chính phủ phải làm mọi thứ có thể để giải quyết tình trạng này.

Hạ Băng

Từ khóa: ,
Bài mới
Đọc nhiều