+
Aa
-
like
comment

Bạn của người dân miền Trung trong những ngày mưa lũ!

Đặng Trường - 28/10/2020 11:35

Trong đợt mưa lũ nhấn chìm một số khu vực thuộc 5 tỉnh miền Trung vừa qua, chúng ta đã thấy hình ảnh những con người căng mình vượt lũ cùng người dân, xông pha vào những nơi nguy hiểm nhất, nếm chịu nhiều gian khổ, hy sinh để đưa được người dân đến nơi an toàn.

Những hình ảnh biết nói trong mùa mưa lũ miền Trung.

Từ trước đến nay, công an nhân dân là những cái tên mà khi nghe, mọi người đều hiểu rõ về chức năng, nhiệm vụ và đặc biệt là tính nhân dân luôn gắn liền với với lực lượng vũ trang này. Có người từng nói rằng: “Trí thức bất hạ hương, bất đẳng phân”, nghĩa là trí thức không đi đến với thôn làng thì không bằng cục phân. Tuy nhiên, ở Việt Nam không những là trí thức, tất cả các tổ chức thuộc khối chính quyền, đoàn thể luôn luôn hướng về nhân dân, lấy nhân dân làm mục đích, tôn chỉ để phục vụ, để phụng sự. Sẽ có không ít người cho đo là giáo điều nhưng sự thật trong hoạn nạn mới tỏ lòng nhau.

Hình ảnh các chiến sỹ đưa trẻ em ra khỏi nơi ngập lụt.

Khi có thiên tai xảy ra, chính các chiến sỹ là những người đầu tiên trực tiếp xuống địa bàn kiểm tra, xác định các địa điểm ngập lũ, sạt lở đất và các địa điểm có nguy cơ cao về ngập lũ, sạt lở đất để tổ chức hướng dẫn, phân luồng, tuần tra canh gác, cắm chốt cảnh báo, kiểm soát giao thông đảm bảo toàn cho người dân. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tại địa phương tổ chức xuống các vùng có nguy cơ xảy ra ngập lũ, lũ quét, sạt lở đất, vùng bị ngập sâu, chia cắt, các vùng trũng thấp, ven sông suối để giúp dân sơ tán bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Từng người dân được đưa ra khỏi nơi nguy hiểm do lũ lụt.

Rồi bão lũ nổi lên kèm các vụ sạt lở đất kinh hoàng liên tiếp xảy ra điều có sự vào cuộc từ rất sớm của các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đặc biệt là lực lượng vũ trang nhân dân. Hay nói đúng hơn đó là sự chung tay, tiếp sức của cả hệ thống chính trị. Lũ bất ngờ dâng cao ngập tận nóc nhà, ai cứu dân ra? Dân bị cô lập trong dòng lũ xoáy, nơi mà xuồng ghe không thể tiếp cận được thì ai mang từng hộp cơm, gói mì, lương khô bơi qua dòng nước tiếp tế cho dân? Ai xông vào khiêng vác di dời tài sản, vật dụng trong nhà cho dân đến nơi an toàn? Những công việc ấy mang ý nghĩa rất lớn đối với người dân, nhưng lại rất thầm lặng. Bởi các anh chỉ lặng lẽ làm, xem đó là trách nhiệm xuất phát từ trái tim và lòng yêu thương đồng bào mình. Các anh không phô trương, không hình thức, cứ dốc lòng hoàn thành nhiệm vụ vì nước vì dân. Có chiến sĩ vừa bưng chén cơm, ly mì tôm lên nhưng rồi lại đặt xuống và tiếp tục lao vào vùng tâm lũ. Nhịn đói cả ngày, nhưng nghĩ tới cảnh người dân phải vùng vẫy, cầu cứu trong biển nước, các anh như quên ăn, quên nghỉ. Các anh lao vào dòng lũ đến kiệt sức mà mắt vẫn đau đáo hướng về những nóc nhà chỉ còn nổi lên một vệt đen dài như tàu lá chuối. Cả ngày quần áo ướt sũng, tay chân trắng bệt, da nhăn nhúm vì ngâm nước liên tục.

Có những video mái nhà ngập mà dân phải leo lên nóc, tuy nhiên người dân không thể quên và chúng ta càng không thể không thấy hình ảnh các chiến sỹ công an tác chiến, hỗ trợ di tản người dân. Những nơi ấy tất nhiên không đoàn từ thiện nào vào được. Tất cả các “rốn lũ” vùng nguy hiểm đều được họ – những người anh hùng tiếp cận theo những phương án hiệu quả được vạch ra.

Các chiến sỹ công an leo lên mái nhà để cứu dân ra ngoài.

Có lẽ, đến bây giờ, chúng ta vẫn nhớ hình ảnh thật xúc động, vui mừng khi lực lượng công an cứu thành công 18 người đi trên xe khách loại 45 chỗ chạy tuyến Đà Nẵng – Quất Lâm qua địa phận tỉnh Quảng Bình bị lũ cuốn trôi khoảng 100m. Cũng trong cơn hoạn nạn, chúng ta mới biết ai thực sự kề vai sát cánh cùng người dân. Một lần nữa, chúng ta lại trân trọng, biết ơn sự hy sinh cao cả của lực lượng công an để giành lại sự sống cho mọi người dân.

Trong đợt mưa lũ vừa qua, chỉ riêng Công an Hà Tĩnh đã tổ chức sơ tán 94 xã/14.492 hộ với 43.283 người. Với tốc độ mưa lũ và diễn biến phức tạp của thời tiết thì việc di tản hàng chục ngàn người là sự cố gắng gần như bằng cả 10 phần sức và thậm chí có thể nói đó là sự phi thường. Đằng sau những nụ cười vui mừng của người dân được cứu khỏi cánh cửa thân thì cũng có giọt nước mắt tang thương từ gia đình của các chiến sỹ hy sinh trong khi cứu hộ người dân khỏi vùng nguy hiểm. Đó là Thượng úy Trương Văn Thắng, công an xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị hy sinh khi đi tìm kiếm 7 người dân bị lũ cuốn. Chưa kể còn hàng chục hàng trăm chiến sỹ bị thương trong đợt mưa lũ vừa qua mà báo chí chưa kịp nhắc tên.

Hình ảnh đưa chiến sỹ Trương Văn Thắng đã hy sinh về an nghỉ.

Nhưng đó chưa phải là tất cả bức tranh về các chiến sỹ công an sát cánh gần dân. Chúng ta thấy các anh khẩn trương cứu hộ cứu nạn, dũng cảm hy sinh  nhưng không chỉ dừng lại ở đó, các anh còn đi tìm lại quyền lợi, đòi lại công bằng và tài sản cho người dân khi chẳng may bị lừa đảo. Cụ thể, công an tỉnh Đắk Nông đã nhanh chóng phối hợp với các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an một số tỉnh để tìm ra nghi phạm lừa đảo chiếm đoạt 100 triệu đồng của người nhà nạn nhân đã mất trong vụ sạt lở nhà máy thủy điện Rào Trăng. Nói như vậy để thấy rằng, dù ở hoàn cảnh nào nào thì các chiến sỹ công an vẫn luôn bảo vệ người dân một cách trọn vẹn nhất.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều