+
Aa
-
like
comment

Bán chui 74,8 triệu cổ phiếu FLC: Ông Trịnh Văn Quyết bị xem xét xử lý

11/01/2022 09:52

Theo thông tin được biết, số lượng cổ phiếu ông Quyết bán mà không đăng ký chiếm hơn 55% khối lượng khớp lệnh trong phiên 10/1, đây cũng là phiên mà thanh khoản FLC đạt kỷ lục gần 135 triệu đơn vị.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có công bố thông tin về việc giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu FLC mà không báo cáo, không công bố thông tin của ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn FLC.

Ong Trinh Van Quyet ban chui co phieu FLC anh 1
Ông Trịnh Văn Quyết bị HoSE, Ủy ban Chứng khoán xác định có hành vi bán chui gần 75 triệu cổ phiếu FLC trong phiên 10/1. Ảnh: Nam Khánh.

Cụ thể, cơ quan quản lý chứng khoán cho biết chiều ngày 10/1, Ủy ban Chứng khoán đã nhận được báo cáo của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) về việc ông Trịnh Văn Quyết giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu của FLC nhưng không báo cáo, không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch.

Ủy ban Chứng khoán cho biết hành động này đã vi phạm việc công bố thông tin trên thị trường chứng khoán theo khoản 1 Điều 33 Thông tư số 96/2020/TT-BTC ngày 16/11/2020 của Bộ trưởng Tài chính.

Hiện Ủy ban Chứng khoán đang phối hợp với các cơ quan liên quan để xem xét xử lý vi phạm của ông Trịnh Văn Quyết theo quy định.

Trong phiên giao dịch hôm qua (10/1), cổ phiếu FLC đã lập kỷ lục về thanh khoản với hơn 135 triệu cổ phiếu được khớp lệnh và thỏa thuận. Lượng cổ phiếu này cao gấp 4-5 lần trung bình những phiên giao dịch trước đó (khoảng 30 triệu đơn vị/phiên) và tương đương 19% lượng cổ phiếu đang lưu hành của công ty.

Như vậy, lượng cổ phiếu FLC do ông Quyết bán ra trong phiên 10/1 chiếm hơn 55% tổng khối lượng giao dịch khớp lệnh của cổ phiếu này.

FLC lập kỷ lục khớp lệnh chứng khoán với gần 135 triệu cổ phiếu. (Ảnh: FireAnt)

Đáng chú ý, cũng trong ngày 10/1, thông tin ông Trịnh Văn Quyết đăng ký bán ra 175 triệu cổ phiếu FLC mới được đăng tải. Trong đó, giao dịch bán được thực hiện từ ngày 10/1 đến 17/1 thông qua các phương thức thỏa thuận và khớp lệnh trên sàn. Mục đích là để cơ cấu lại danh mục tài sản.

Dù văn bản thông báo bán cổ phiếu ghi nhận gửi tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) và Tập đoàn FLC từ ngày 5/1, nhưng thông tin này không hề được ghi nhận trên thông báo của HoSE.

Đến nay, HoSE và Ủy ban Chứng khoán xác định toàn bộ giao dịch bán cổ phiếu FLC trong phiên 10/1 của ông Trịnh Văn Quyết đều là giao dịch chưa đăng ký.

Trước đó, trong thông báo đầu tiên, giao dịch cổ phiếu FLC của người nội bộ là ông Trịnh Văn Quyết gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và HOSE đề ngày 5/1/2022, ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Hội đồng quản trị FLC đăng ký bán 175 triệu cổ phiếu, giá trị giao dịch dự kiến theo mệnh giá là 1.750 tỷ đồng. Thời gian giao dịch dự kiến từ 10/1 đến 17/1. Mục đích giao dịch là cơ cấu tài sản. Phương thức giao dịch thỏa thuận và/hoặc khớp lệnh.

Tuy nhiên, sau đó Tập đoàn FLC đã có văn bản mới ra ngày 10/1 thay cho văn bản cũ ngày 5/1 báo cáo lên Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) về giao dịch nội bộ của Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết.

Nội dung việc bán 175 triệu cổ phiếu không thay đổi. Mục đích được ông Quyết nêu là cơ cấu tài sản. Phương thức giao dịch thoả thuận hoặc khớp lệnh.

Trước giao dịch ông Quyết nắm giữ 215 triệu cổ phiếu FLC tương ứng 30,34% vốn điều lệ doanh nghiệp. Nếu giao dịch diễn ra thành công ông Quyết sẽ chỉ còn nắm giữ 5,7% tương ứng 40,4 triệu đơn vị.

Tuy nhiên, mốc thời gian lại có sự thay đổi rất lớn.

Thứ nhất, ngày dự kiến giao dịch được đổi sang 14/1/2022 đến ngày 11/2/2022. Văn bản trước đó, ông Trịnh Văn Văn Quyết đăng ký bán từ 10/1 đến 17/1.

Thứ hai, văn bản thông báo trước đó, Tập đoàn FLC gửi cơ quan chức năng ngày 5/1 nhưng văn bản mới này được sửa thành 10/1.

“Thông báo này thay thế cho Thông báo giao dịch cổ phiếu của người nội bộ ngày 05/01/2022”, thông báo của ông Trịnh Văn Quyết ghi.

Cú “quay xe” về việc công bố giao dịch này nhiều khả năng để hợp thức hoá việc giao dịch. Bởi theo quy định của Thông tư 96 có hiệu lực từ 2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật Chứng khoán năm 2019 có quy định rõ về thời hạn công bố thông tin của cổ đông lớn, cổ đông sáng lập và cổ đông nội bộ (Điều 31, 32 và 33). Cụ thể, thời hạn công bố thông tin của cổ đông lớn phải trước 5 ngày, thời hạn báo cáo kết quả thực hiện giao dịch của cổ đông lớn, cổ đông nội bộ là 5 ngày làm việc.

Đặc biệt, việc đổi ngày giao dịch cũng có nhiều liên quan khi chính Sở Giao dịch TP HCM (HOSE) cũng “quên” việc công bố thông tin liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết bán 175 triệu cổ phiếu. Theo ghi nhận, đến 10/1, website HOSE vẫn chưa đăng tải thông tin về giao dịch của ông Trịnh Văn Quyết, trong khi đó thông tin này cũng chỉ vừa được đăng tải trên website của FLC.

Trước đó, chúng tôi đã đưa tin, trong phiên giao dịch 10/1, FLC đã lập kỷ lục về thanh khoản khi khớp lệnh xấp xỉ 135 triệu cổ phiếu, cao kỷ lục từ khi niêm yết tới nay. Với thanh khoản tăng đột biến này nhiều khả năng ông Quyết đã bán ra một phần trong phiên hôm nay.

Điều này gây bất ngờ lớn đối với cổ đông FLC bởi ngay khi tập đoàn công bố giao dịch của lãnh đạo thì thanh khoản đã đạt kỷ lục, giá giảm 6,2% khiến họ không có thời gian chuẩn bị tâm lý trước.

Hiện tại, FLC đang có 710 triệu cổ phiếu đang lưu hành, như vậy riêng lượng giao dịch trong phiên 10/1 lên tới 19% cổ phiếu của công ty. Không những vậy, thanh khoản FLC còn chiếm tới gần 10% thanh khoản sàn HoSE.

Trong cơ cấu cổ đông FLC, ông Trịnh Văn Quyết hiện là cổ đông lớn nhất khi nắm giữ trực tiếp 215 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ sở hữu 30,34%.

Thời gian gần đây, FLC là một trong những cổ phiếu thu hút dòng tiền đầu cơ mạnh nhất thị trường với thanh khoản hàng chục triệu cổ phiếu mỗi phiên. Thị giá FLC đã lên 2x, mức cao nhất trong gần 10 năm qua. Trong phiên giao dịch 10/1, có thời điểm FLC đã tăng trần lên 24.100 đồng/cp, nhưng kết phiên cổ phiếu này đã giảm 6,2% xuống 21.150 đồng. Sang đến sáng 11/1, FLC đã giảm sàn ngay từ đầu phiên với dư bán sàn hàng chục triệu cổ phiếu.

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=0USQBln0fk0[/youtube]

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều