+
Aa
-
like
comment

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 nói về việc tráo người trốn cách ly

10/03/2020 14:41

Lãnh đạo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch  COVID-19 của tỉnh Quảng Trị cho biết, có chuyện người đi trên chuyến bay cùng người bị nhiễm SARS-CoV-2 không chấp hành việc đi cách ly, mà thay vào đó là một người khác.

Tỉnh Quảng Trị thực hiện cách ly những người đi cùng chuyến bay từ Hà Nội vào Huế với bệnh nhân Covid-19 thứ 30.

Your browser does not support the video tag.Ông Đỗ Văn Hùng – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị – Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh Quảng Trị thông tin về việc tráo người cách ly.

Sáng 10.3, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh Quảng Trị, đại tá Nguyễn Đức Cảm – Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị nói rằng, trong quá trình xử lý cách ly 4 người đi cùng chuyến bay với người nhiễm SARS-CoV-2 “có vướng mắc”, hiện đang điều tra, kết quả như thế nào sẽ thông tin sau.

Địa điểm cách ly những người đi cùng chuyến bay với người bị nhiễm SARS-CoV-2. Ảnh: Hưng Thơ.

Trao đổi với Lao Động bên ngoài hành lang cuộc họp, ông Đỗ Văn Hùng – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị – Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh Quảng Trị thông tin cụ thể về trường hợp “vướng mắc” nói trên.

Theo ông Hùng, 1 trong 4 người đi cùng chuyến bay với bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 được tỉnh Quảng Trị đưa đi cách ly đêm 8.3 có chứng minh không đúng. Cụ thể, khi đưa những người cách ly về nơi cách ly thì ai cũng đeo khẩu trang, nên nhận dạng khó khăn; tuy nhiên, khi về đến khu cách ly, người được cho là ông Lê Thanh H khai báo thông tin không hợp lý.

Cùng với nguồn tin từ Công an tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa và người dân cung cấp việc có người đi cùng chuyến bay với người nhiễm SARS-CoV-2 nhưng không bị cách ly, thì các cơ quan chức năng mới làm rõ ông Lê Thanh H không về nơi cách ly mà là một người khác. Tiếp đó, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã tìm cách liên lạc, vận động thì trưa ngày hôm sau (9.3) ông Lê Thanh H và lái xe mới đến trình diện, và cả 2 đã được làm thủ tục cách ly theo quy định.

Trước câu hỏi về việc khi đưa 4 người đi cách ly, ông Lê Thanh H có tại địa điểm khách sạn lưu trú hay không?, ông Hùng nói rằng khả năng nhiều là có ông Lê Thanh H ở đó. “Nếu thực sự trốn cách ly là vi phạm, vi phạm pháp luật và đạo đức” – ông Hùng, cho hay.

Hiện, những người tiếp xúc với ông Lê Thanh H trong thời gian trốn cách ly, và cả trước đó đã được lên danh sách và có phương án cách ly.

Sáng 10.3, ông Nguyễn Văn Hùng – Bí Thư tỉnh ủy Quảng Trị có mặt tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh Quảng Trị. Phát biểu tại đây, ông Hùng không đề cập gì đến việc tráo người cách ly; nhưng trao đổi bên ngoài cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nói, “nếu như có sự việc đó (đánh tráo người đi cách ly) xảy ra thì căn cứ quy định pháp luật mà xử lý, chứ không có ai đứng ngoài quy định pháp luật”.

Cũng tại cuộc họp nói trên, lãnh đạo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh Quảng Trị thông tin, chiều tối ngày 10.3 sẽ có kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của những người đi cùng chuyến bay với người nhiễm SARS-CoV-2 .

Công an tỉnh Quảng Trị thông tin về việc đang điều tra vụ tráo người đi cách ly. Ảnh: Hưng Thơ.

Như Lao Động đã thông tin, ông Nguyễn Thăng L, Nguyễn Bá S, Nguyễn Minh Đ và Lê Thanh H (cùng quê ở Hà Nội) thuộc 1 công ty điện gió đã lên huyện Hướng Hóa vào ngày 6.3 để làm việc. Trước đó, 4 người này bay từ Hà Nội vào Huế, trên cùng chuyến bay có nữ du khách người Anh dương tính với SARS-CoV-2. 4 người này trở thành người có tiếp xúc gần.

Tuy nhiên, trong đêm 8.3, khi cơ quan chức năng tiến hành đưa 4 người đi cách ly đã có sự đánh tráo. Cụ thể, có 4 người lên xe của cơ quan chức năng đi về điểm cách ly ở Bệnh viện chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị. Nhưng đến sáng ngày 9.3, cơ quan chức năng phát hiện người vào điểm cách ly không phải là ông Lê Thanh H mà là cấp dưới của ông này. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trong ngày 9.3, cơ quan chức năng mới liên hệ và gọi ông Lê Thanh H mới cùng lái xe đến điểm cách ly.

PV/LĐ

Bài mới
Đọc nhiều