+
Aa
-
like
comment

Bản chất của ca sĩ lấn sân sang nghề “dân chủ” Mai Khôi

An Diễm - 11/03/2022 11:17

Mai Khôi vốn là một ca sỹ được nhận xét là lập dị và lắm trò. Sau khi gây sốc bằng việc đòi ứng cử Đại biểu Quốc hội và hiện nay Mai Khôi đã chuyển hẳn sang nghề “dân chủ.

Ngày 8/3 vừa qua, RFA có một bài phỏng vấn Mai Khôi vì vừa được trao cái gọi là giải thưởng Four Freedoms (Tứ tự do) do Viện Roosevelt trao. Mai Khôi mô tả cuộc sống của mình là một người “đấu tranh” và đang phải tha hương vì sợ công an bắt sau khi đã bị tạm giữ nhiều lần. Và cô lu loa rằng, Việt Nam là không an toàn, mong đất nước sẽ trở thành “dân chủ, đa đảng”, thả hết các đối tượng vi phạm pháp luật mà theo cách gọi của Mai Khôi là “tù nhân chính trị”.

Thế nhưng cũng chính cô ca sỹ này chỉ 6 năm trước đây đã có một “mong ước” hoàn toàn khác khi tham gia ứng cử Đại biểu Quốc hội. Khi đó cô nói “Tôi cảm thấy mình có khả năng đóng góp cho xã hội, nếu tôi được góp phần để xã hội tốt đẹp hơn, tôi sẽ cố gắng quyết tâm”. Với lý lịch là một ca sỹ có nhiều phát ngôn gây sốc, hình ảnh hở hang, phản cảm và thô tục, đương nhiên cô đã trượt từ “vòng gửi xe”. Có lẽ kể từ đó cô dần trở nên cực đoan và đánh mất chính mình. Người ta ít thấy cô trong vai trò của một ca sỹ nữa mà thay vào đó là hình ảnh của một “nhà dân chủ” tự xưng.

Năm 2016, cô hớn hở khi được Tổng thống Mỹ khi đó là Barack Obama mời đến dự một cuộc thảo luận bàn tròn của các đại diện xã hội dân sự Việt Nam tại Hà Nội. Và chỉ một năm sau, cô gây sốc bằng một cuộc “biểu tình một người”. Đó là khi Tổng thống Mỹ Donald Trump sang Việt Nam tham dự APEC 2017, cô cầm biểu ngữ đứng giữa đường với dòng chữ tiếng Anh “Peace on you Trump”, trong đó, từ “Peace”, nghĩa là “hòa bình”, bị gạch đi và viết lại thành “Piss”, nghĩa là “tiểu tiện”. Nguyên do là vì cô phản đối ông Trump bởi những quan điểm chính trị và triết lý “rất có hại” của ông, và vì ông không ủng hộ “các trò mèo nhân quyền” và không quan tâm đến các “nhà hoạt động tự xưng”.

Cần biết APEC là sự kiện của tinh thần cộng tác và hữu nghị, mọi nguyên thủ quốc gia tham dự APEC đều là khách mời và họ đại diện cho đất nước của họ. Nước chủ nhà phải thể hiện được sự văn hóa, lịch sự và tôn trọng đối với các nguyên thủ quốc gia khác. Việc làm của Mai Khôi khiến hình ảnh Việt Nam xấu đi trong mắt bạn bè quốc tế. Tất cả nỗ lực của Việt Nam bỗng nhiên bị xấu đi bởi một cá nhân đơn lẻ.

Mai Khôi từng tiến hành gặp gỡ Bộ ngoại giao Mỹ để vận động họ ra tay cho “nhân quyền” ở Việt Nam. Mai Khôi lu loa rằng, “hầu như ngày nào cũng nghe có những người hoạt động bị bắt, những người viết ý kiến của mình lên mạng xã hội cũng bị bắt, và số lượng ngày càng dày đặc hơn”. Xin nhắc lại một điều, tự do ngôn luận khác với kích động, chống phá. Bài học về sự mâu thuẫn trong nội bộ đất nước Ukraine vẫn còn đó. Chắc chắn ở trong nội tại Ukraine cũng không thiếu những người bơm kích như Mai Khôi.

Và thật sự cứ điểm lại những giải thưởng mà Mai Khôi đã được nhận, có phải đó toàn trao cho những người chống phá, chuyên đi cấu xé sự hòa bình của đất nước.

An Diễm

Bài mới
Đọc nhiều