+
Aa
-
like
comment

Bản chất của bộ máy truyền thông ở Ukraine

Huy Hoàng - 04/11/2022 15:43

Khắp thế giới cũng như người dân trong nước đều đang cầu mong cho nền hòa bình được lập lại ở Ukraine. Thế nhưng, bộ máy truyền thông và đường lối ngoại giao của chính quyền Kiev chỉ đang làm tồi tệ hơn tình hình ở nước này.

Bức ảnh mang tên “Ukraine không sợ bóng tối” chụp tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đứng cạnh UAV Nga trong video cập nhật diễn biến chiến sự ngày 28/10.

Từ những ngày đầu của cuộc chiến, nếu về phía Nga, các quan chức nước này chỉ cập nhật về tình hình quân sự và nêu quan điểm về chiến tranh. Thì ngược lại, về phía Ukraine, họ lại có sự đầu tư rất bài bản cho bộ máy truyền thông. Chính quyền Kiev đã có nhiều poster, bộ ảnh với một hậu kỳ hoành tráng và được chỉnh sửa kỹ càng. Qua đó đã truyền đi rất nhiều cảm hứng cho thế giới về “hành trình đấu tranh giành lại hòa bình” ở Ukraine.

Bộ máy truyền thông xuất sắc đã giúp Ukraine thành công và nhận được sự ủng hộ của dư luận quốc tế. Làn sóng chỉ trích Nga đã dâng cao. Đến nỗi một Hoa hậu Thái Lan cũng lên tiếng công kích Tổng thống Nga, dù Thái Lan là nước đã bỏ phiếu trắng không ủng hộ lên án Nga.

Nhưng hãy bình tĩnh để thấy một sự thật rằng, truyền thông ở Kiev luôn nói về hòa bình, chính nghĩa nhưng đường lối ngoại giao lại có xu hướng phá vỡ sự hòa bình, và bất chấp lợi ích của người dân Ukraine.

Đơn cử như, việc Ukraine cử Nghị sĩ Quốc hội đi tham dự tham dự Đại hội toàn cầu “Phong trào Dân chủ Thế giới” (WMD) lần thứ 11 tại Đài Loan. Hành động này đã khiến Trung Quốc vô cùng tức giận và dẫn đến những phát biểu đanh thép ủng hộ Nga trong chiến sự với Ukraine. Việc Ukraine đến thăm Đài Loan không khác gì châm thêm dầu vào lửa, đẩy Trung Quốc và Đài Loan tiến gần hơn đến nguy cơ chiến tranh, và làm tổn hại đến an ninh của khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Chưa kể, đường lối ngoại giao này còn đi ngược lại với lợi ích của nhân dân Ukraine. Trung Quốc hiện đang được xem là điểm tựa cho kinh tế Nga trong bối cảnh các lệnh trừng phạt từ phương Tây ngày càng tăng. Nga gần đây cũng đã trở thành nhà cung cấp dầu mỏ lớn cho Trung Quốc. Còn Trung Quốc cũng trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Nga. Kim ngạch thương mại giữa hai nước đã tăng hơn 30% trong 8 tháng đầu năm nay. Nên vốn dĩ để sớm kết thúc chiến tranh, Ukraine cần tìm sự ủng hộ các nước, nhất là Trung Quốc, vậy mà họ đã làm mất lòng chính quyền Bắc Kinh và người dân quốc gia này. Và vốn dĩ để sớm kết thúc chiến tranh, Ukraine cần tránh gây thêm những hiểu lầm ngoài khu vực, vậy mà họ đã một lần nữa cùng với Mỹ thổi bùng lên ngọn lửa ở eo biển Đài Loan.

Hay như vừa mới đây, Tổng thống Zelensky hờn dỗi tuyên bố sẽ không tham dự hội nghị G20, nếu như có sự xuất hiện của Nga. Cần phải hiểu rằng, Ukraine không phải là thành viên của G20, vậy nên việc nước chủ nhà Indonesia mời tham dự để tạo cơ hội cho nước này kết thúc chiến sự. Vậy nên cách hành xử cá nhân bỏ qua quyền lợi của toàn thể người dân ở Ukranie khiến rất nhiều người phẫn nộ và phản đối.

Điều này khiến chúng ta đặt câu hỏi rằng, vậy những thông điệp vì chính nghĩa về hòa bình mà bộ máy truyền thông Ukraine đưa ra một cách rất chỉnh chu có ý nghĩa gì? Nó đang phấn đấu vì hòa bình cho Ukraine hay chỉ là đang dẫn dắt dư luận quốc tế chỉ để chống lại nước Nga và Trung Quốc, vốn đang là hai kình địch lớn nhất của Mỹ.

Huy Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều