+
Aa
-
like
comment

Ban bố tình trạng khẩn cấp: Chính phủ không cần kẻ phá hoại dạy khôn

Đinh Thảo - 23/08/2021 15:16

Mới đây, trên tài khoản cá nhân, Lưu Trọng Văn có đăng tải bài viết với 2 luận điểm: “Lúc nào BCT cho là “kịp thời” ban bố Tình trạng Khẩn cấp”; “Lúc nào là “kịp thời” trảm tướng”. Đây là luận điệu xuyên tạc, mục đích của hắn muốn kích động người dân, phức tạp hóa tình hình dịch bệnh.

Luận điệu xuyên tạc tình hình dịch bệnh tại TP.HCM của Lưu Trọng Văn.

Đổ lỗi Việt Nam chậm trễ trong công tác chống dịch

Mở đầu bài viết, Lưu Trọng Văn đã xuyên tạc công tác chống dịch Việt Nam với luận điểm: “Lúc nào BCT cho là “kịp thời” ban bố Trình trạng Khẩn cấp?” Bằng các luận điệu kích động “Vấn đề là Bộ Chính trị cơ quan quyền lực thực tế cao nhất hiện nay đã xem xét việc ban bố Tình trạng Khẩn cấp chống dịch cho Sài Gòn chưa mà thôi?”, “Mọi sự chậm trễ và không chính xác về quyết định này đều gây tác hại lớn cho QG lúc này”…

Mục đích của y muốn đổ lỗi cho Việt Nam chậm trễ trong việc “Ban bố Tình trạng Khẩn cấp” để chống dịch. Từ đó, Lưu Trọng Văn quy kết trách nhiệm cho lãnh đạo nhà nước vì chậm trễ mà ảnh hưởng lớn đến Quốc gia.

Đây là luận điệu thiếu hiểu biết. Thực tế, từ ngày 24/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình về tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới, trong đó Chính phủ đề xuất cơ chế đặc biệt để chống dịch.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, thực tế phòng chống dịch COVID-19 trong nước đã phát sinh nhiều tình huống bất cập, cần giải quyết ngay, trong đó có nhu cầu cần phải điều chỉnh, trao quyền chủ động hơn, mạnh mẽ hơn cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Mục đích là để người đứng đầu Chính phủ quyết định kịp thời các biện pháp cần thiết, linh hoạt, đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống dịch bệnh, cho phép Chính phủ áp dụng những biện pháp chống dịch như trong điều kiện ban bố tình trạng khẩn cấp (vì nếu ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ có những tác động bất lợi đến kinh tế, an ninh trật tự…) trong những trường hợp cần thiết để sớm ngăn chặn, kiểm soát được dịch bệnh, đưa đất nước, cuộc sống của người dân trở về trạng thái “bình thường mới”.

Như vậy, việc “Ban bố Tình trạng Khẩn cấp” sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều yếu tố: kinh tế, an ninh trật tự… Chính vì vậy, Việt Nam sẽ cân nhắc kỹ lưỡng để đưa ra các phương án tốt nhất. Tuy nhiên, điều đó không ảnh hưởng đến sự kiên quyết chống dịch tại TP.HCM. Từ ngày 23/8, người dân TP.HCM phải đảm bảo việc thực hiện quy định về giãn cách xã hội, ai ở đâu ở yên đó, nhà cách ly nhà, tổ dân phố cách ly tổ dân phố, khu phố, ấp cách ly với khu phố, ấp,.. 5 giải pháp được TP.HCM đưa ra là nâng cao, tập trung hơn, đẩy mạnh hơn để trong thời gian thực hiện các văn bản, chỉ thị của trung ương, TP tập trung hơn chống dịch.

Kêu gọi “trảm tướng”, kích động người dân

Ngông cuồng hơn, Lưu Trọng Văn còn ngang nhiên kêu gọi “trảm tướng”, kích động người dân. Cụ thể, y rêu rao rằng “sự yếu kém của người đứng đầu chính quyền TP, không thể biện minh phải chịu trách nhiệm về tình trạng dịch không kiểm soát được”; “Dân tình xáo trộn, mà vẫn chưa bị thay ngay”… Bằng luận điệu xuyên tạc, phức tạp hóa tình hình, Lưu Trọng Văn đã phủ nhận trắng trợn những nỗ lực, công sức dập dịch của TP.HCM trong suốt thời gian qua.

Với biến thể nguy hiểm Delta có tốc độ lây nhiễm siêu nhanh, TP.HCM đang nỗ lực từng ngày, từng giờ chiến đấu đại dịch. Và kết quả đạt được, 4 ngày qua, TP.HCM không phát sinh ổ dịch mới, hơn 5 triệu người được tiêm vaccine. Đây là cuộc chiến lâu dài, gian khổ, cần sự nỗ lực, kiên quyết của toàn dân.

Thay vì kêu gọi người dân nghiêm túc thực hiện 5K, ai ở yên đấy, Lưu Trọng Văn không ngừng xuyên tạc tình hình, kích động người dân, đưa ra những phương án vô lý. Hắn không chỉ ngang nhiên phủ nhận những nỗ lực TP.HCM mà còn đưa ra những luận điệu thiếu hiểu biết, kích động, mị dân, phức tạp hóa tình hình, cản trở công tác phòng chống dịch.

Trước tình hình dịch bệnh nghiêm trọng, nguồn thông tin thiếu minh bạch tràn lan trên mạng xã hội, người dân cần hết sức cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc, kích động của các cá nhân, thế lực thù địch, bất mãn với nhà nước. Ngay lúc này, người dân cần hết sức bình tĩnh, thực hiện 5K, ở yên tại chỗ, lắng nghe và thực thi nghiêm túc chỉ đạo chống dịch. Có như vậy, tình hình dịch bệnh mới được kiểm soát dễ dàng hơn.

Đinh Thảo

Bài mới
Đọc nhiều