+
Aa
-
like
comment

Bãi Tư Chính: Những người khôn ngoan nói ít làm nhiều

22/07/2019 19:41

Trước khi Bộ Ngoại giao Việt Nam chính thức lên tiếng về chuyện tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam thì các trang mạng “Dân làm báo”, “Người Việt”; Fanpage “Việt Tân”; FB cá nhân “Nguyễn Văn Đài”, “Bùi Thanh Hiếu”, “Nguyễn Hữu Vinh” đã đăng đàn nói “Việt Nam hèn nhát trước Trung Quốc”, “lãnh đạo không quan tâm đến chủ quyền biển đảo”, “truyền thông ĐCS từ bỏ vai trò thông tin”, “truyền thông của lãnh đạo bưng bít thông tin xấu để giữ hình ảnh tốt đẹp”. Nhưng đến khi, Bộ Ngoại giao lên tiếng thì họ lại cho rằng, ông lãnh đạo này, bà lãnh đạo kia “bắt tay” hợp tác, “cúi đầu” trước Trung Quốc.

chiensi

Tuy nhiên, chúng ta không thể hiểu hiết được chiến lược ngoại giao cũng như chiến thuật quân sự trên thực địa. Bộ Ngoại giao đã rất thận trọng trước khi đưa ra phát ngôn chính thức đầu tiên khẳng định: “Mọi hoạt động của nước ngoài trên các vùng biển Việt Nam nếu không được phép của Việt Nam đều vô giá trị, xâm phạm vùng biển Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hợp Quốc”. Từng câu chữ ngắn gọn, súc tích cho thấy sự tính toán kỹ lưỡng, thể hiện thông điệp cứng rắn vừa đúng thực tế, vừa phù hợp với luật pháp quốc tế. Quan trọng nhất, Trung Quốc và các nước khác sẽ không có cơ hội mập mờ thông tin, biến bãi Tư Chính hay vùng biển lân cận thuộc chủ quyền của Việt Nam thành nơi có tranh chấp. Bước đi chắc chắn này của Bộ Ngoại giao chính là không để phát sinh những vấn đề bất lợi cho Việt Nam trong quá trình khẳng định, bảo vệ chủ quyền về sau.

Từ cuộc sống, chúng ta thấy rằng những người nói ít, thậm chí là biết im lặng mới là những người khôn ngoan. Người ta thường không sợ người nói nhiều mà chỉ sợ những người im lặng hành động, đó mới là những người nguy hiểm và không một ai có thể đoán được những gì mà họ suy nghĩ và sẽ làm.

Đối với biển Đông, Việt Nam không nói nhiều mà lên tiếng đúng lúc, đúng thời điểm, song song đó chứng minh quyết tâm bảo vệ biển đảo bằng hành động thực tiễn. Giáo sư Mỹ Panos Mourdoukoutas nhận định: “Một phần Biển Đông thuộc về Việt Nam và Việt Nam có chiến lược để bảo vệ từng centimet chủ quyền của mình”. Hiện nay, có hàng trăm chiến sỹ bám biển bám tàu, bám nhà giàn, chiến đấu ngoài thực địa, đổ mồ hôi sôi nước mắt để bảo vệ từng hải lý, từng hòn đảo thuộc chủ quyền vùng biển Việt Nam. Ở điều kiện khắc nghiệt giữa biển khơi, họ vẫn âm thầm chiến đấu, không như một số kẻ chỉ biết dùng võ mồm bô bô, cào bàn phím trên mạng xã hội về chuyện bãi Tư Chính. Hơn bao giờ hết, các chiến sỹ cần lời động viên từ người dân ta ở đất liền để vững tâm, vững tay lái tàu hơn biết nhường nào.  Cái khó, cái khổ và sự khắc nghiệt ở ngoài biển đã có thừa, họ đâu cần thêm những lời chỉ trích, soi mói, gây áp lực thêm.

chiensiphunvoi
Vượt qua nhiều trở ngại, các chiến sỹ vẫn âm thầm bảo vệ chủ quyền từng ngày.

Chúng ta đã quá hiểu dã tâm của Trung Quốc và cũng không còn lạ gì thủ đoạn của những kẻ mưu đồ lợi dụng hành vi ngang ngược của Trung Quốc. Nếu chúng cứ ra rả mỗi ngày trên mạng xã hội như thế thì có thể nhiều người sẽ rơi đúng vào mưu đồ muốn “có tranh chấp” của Trung Quốc. Nhưng sự thật, Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam bất hợp pháp thì Việt Nam có quyền đuổi đi chứ mắc mớ gì phải “tranh chấp”. Xin nhấn mạnh, ngoài thực địa không hề có tranh chấp mà Việt Nam đang rất kiên quyết, cứng rắn đuổi kẻ xấu vào nhà.

kien-cuong
Kiên trì bám tàu, bám biển để ứng phó kịp thời với mọi tình huống.

Chính trị – ngoại giao là vậy, “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, đó không gọi là hèn yếu mà là sự khôn ngoan, tỉnh táo, nhẫn nhịn, mềm dẻo, bản lĩnh, cứng rắn và kiên quyết hành động sao cho có lợi nhất với đất nước. Nếu chúng ta nóng giận khi bị Trung Quốc khiêu khích bằng cách nổ súng trước thì sẽ rơi vào bẫy của gã láng giềng xảo quyệt này. Trung Quốc sẽ có cái cớ để biến họ từ thủ phạm thành nạn nhân, để rồi thực hiện thôn tính toàn bộ Biển Đông.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều