+
Aa
-
like
comment

Bài toán xăng dầu giải sao cho đúng?

Công Luân - 08/11/2022 14:45

Xăng dầu vẫn đang là vấn đề nóng từ nghị trường đến xã hội. Thực sự cái đến làm người dân lo lắng nhất đó là mối lo thiếu nguyên liệu trong bối cảnh kinh tế đang chạy nước rút những tháng cuối năm. Bởi vậy, những ngày qua việc phải xếp hàng chờ đợi để đổ xăng khiến cho mối lo ấy càng tăng.

Tình trạng hết xăng lan tới miền Bắc

“Mổ xẻ” nguyên nhân đứt gãy nguồn cung xăng dầu, tại phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều 5/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thẳng thắn nhìn nhận giá và nguồn cung xăng dầu tiếp tục biến động nhanh, chu kỳ ngắn, khó dự báo, chi phí đầu vào tăng. Trong khi đó, các cơ quan chức năng chậm điều chỉnh định mức chi phí, sử dụng Quỹ Bình ổn giá chưa thật sự hiệu quả dẫn đến hoạt động kinh doanh khó khăn, gây thiếu nguồn cung tại một số địa phương. Đáng nói, sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý còn thiếu chặt chẽ, chưa kịp thời ứng phó hiệu quả với diễn biến nhanh, phức tạp của thị trường quốc tế, trong nước.

Rất thẳng thắn, tổng quát và cầu thị. Và cũng phải nhìn nhận thêm rằng thời gian qua Chính phủ liên tục lắng nghe dư luận để có những chỉ đạo hết sức kịp thời. Việc xăng dầu đã giải quyết phần nào khăn hiếm cũng là nhờ Công văn khẩn của Chính phủ giao thằng trách nhiệm cho Bộ Công Thương và Tài chính trong bối cảnh quả bóng trách nhiệm bị “đá” qua lại.

Bên cạnh đó, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cũng đã cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng, cơ quan thanh tra đã và đang tiến hành thanh tra đột xuất, nhằm cùng Bộ Công Thương chỉ ra những tồn tại, hạn chế, góp phần khắc phục những vấn đề liên quan đến xăng dầu. Đây cũng sẽ là một cánh cửa mới để giải quyết những tồn tại và bất cập mà thị trường xăng dầu đang phải đối mặt.

Tất nhiên ở vai trò là người tiêu dùng ai cũng mong muốn giá xăng dầu và nguồn cung được ổn định trở lại. Nhưng cần nhìn một cách tổng quát, hiện nay người dân vẫn được hưởng lợi rất nhiều từ việc can thiệp và bình ổn giá xăng dầu của Chính phủ. So với thị trường cách đây 4 tháng và so với thế giới thì tin chắc rằng người dân vẫn được hưởng lợi rất nhiều. Cái khiến người ta khó chịu là việc phải xếp hàng và đi tìm cây xăng của doanh nghiệp để tiếp nhiên liệu. Nhưng điều đó khiến một số người không có thói quen chờ đợi khó chịu và tất nhiên việc xuất hiện những cây xăng cục gạch ra đời. Có cung ắt có cầu! Nên việc xuất hiện các cây xăng “cục gạch” không thể hoàn toàn đổ lỗi cho cơ quan quản lý được.

Thẳng thắn nhìn nhận, người dân được hưởng lợi nhưng doanh nghiệp tư nhân bán lẻ thì không. Đó là lý do vì sao họ bán cầm chừng do không muốn bị mất giấy phép kinh doanh ở một ngành nghề vô cùng quan trọng và chịu sự quản lý của nhà nước. Ở đây nên xét dưới góc độ khi chấp nhận kinh doanh những mặt hàng nhạy cảm thì phải song hành với những rủi ro.

Được biết, hiện tại 7 đơn vị nhập khẩu nguồn xăng dầu vẫn khẳng định đủ nguồn cung, vậy câu chuyện ở đây chỉ là giá. Nếu không muốn khan hiếm thì tăng giá xăng, doanh nghiệp có lời, nhập khẩu mạnh tay dân tha hồ đổ. Thế nhưng câu chuyện ở đây sẽ là người dân kêu gào Chính phủ phải giảm giá xăng lại. Vừa muốn thuận tiện, vừa muốn được giá mềm, bài toán đó không ai đáp ứng được.

Hơn nữa, xét ở góc nhìn vĩ mô. Nếu xăng tăng thì tất cả vật giá sẽ tăng theo, điều này sẽ dẫn đến lạm phát. Trong khi Chính phủ đang rất nỗ lực để kìm hãm, ổn định kinh tế trước những tác động rất lớn của thị trường thế giới.

Vậy nên câu chuyện ở đây cần được nhìn ở một góc tổng quan nhất, Chính phủ nỗ lực đồng hành cùng người dân trong bối cảnh kiềm chế lạm phát rất áp lực. Chỉ có như vậy, thì việc xếp hàng thêm một chút ở những cây xăng nhà nước sẽ không còn khó chịu nữa!

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều