+
Aa
-
like
comment

Tiềm lực kinh tế trong chiến lược chống dịch mới của Chính phủ

Thu An - 08/09/2021 20:29

Chúng ta đã đi được 2/3 chặng đường trong năm 2021 và trong từng ấy chặng đường thì dịch bệnh cũng chiếm tới 2/3. Chúng ta đã từng chấp nhận hy sinh kinh tế để bảo vệ tính mạng cho người dân. Tuy nhiên, với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chủng mới đã thâm nhập rất sâu và rộng trong cộng đồng, ngay cả chuyên gia cũng khó lòng dự đoán thời điểm chấm dứt dịch bệnh, chính vì vậy đòi hỏi phải có một chiến lược vô cùng phù hợp cho 1/3 chặng đường còn lại.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Tổng thống Mỹ

Hiển nhiên dịch bệnh bùng phát và kéo theo rất nhiều hệ lụy về kinh tế thì ai cũng hiểu rõ. Các chỉ số sụt giảm đến mức đáng báo động là điều có thể thấy được. Thế nhưng, đừng quá bi quan, chúng ta vẫn có những điểm sáng trong bức tranh kinh tế ảm đạm. Cụ thể, theo số liệu kinh tế tháng 8 và 8 tháng năm 2021 vừa được Tổng cục Thống kê – Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố thì, nền kinh tế – tài chính vẫn ổn định, Việt Nam vẫn nhận được hơn 19 tỷ USD từ sự đầu tư của nước ngoài. Dù thấp hơn cùng kỳ trước, nhưng trong bối cảnh dịch bệnh hiện tại cũng đã cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài với nền kinh tế Việt Nam.

Thực ra, khẳng định điều này không phải chỉ dựa vào những con số trong bảng thống kê mà nó còn căn cứ vào chuyến thăm được truyền thông thế giới chú ý nhất của bà Phó Tổng thống Mỹ đến Việt Nam vừa qua. Ngay trong thời điểm Việt Nam chống chọi với dịch bệnh căng thẳng nhất, Thủ đô Hà Nội vẫn đang phải giãn cách xã hội. Dịch bệnh là một lý do vô cùng chính đáng để bất cứ một cuộc họp, một chuyến công du nào đó bị hủy bỏ, thế nhưng điều gì đã khiến lãnh đạo của một quốc gia chấp nhận đến trong giai đoạn có thể nói là nguy hiểm đến vậy? Có lẽ, là từ sức hút của chúng ta. Tuy nhiên, cũng có thể là nhờ nỗ lực ngoại giao của Việt Nam. Không dám nói là quá tuyệt vời, nhưng hãy nhìn xem trong số hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia được Mỹ viện trợ vaccine nhiều nhất với 5 triệu liều Moderna. Ngay cả khi đến thăm, hàng loạt món quà được Mỹ đưa ra khiến chúng ta đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Không có miếng bánh nào là miễn phí, Mỹ chịu bỏ ra rất nhiều món quà như vậy chắc chắn họ biết rằng sẽ nhận được những điều tương xứng từ Việt Nam. Có thể dịch bệnh khiến cho mọi thứ trở nên u tối và bi quan, nhưng với những người lãnh đạo, nhất là ở tầm quốc tế, họ nhìn thấy được một bức tranh toàn cảnh, thấy được những đốm lửa nhỏ sẽ biến tạo nên cây đuốc của Việt Nam. Thấy được sự ảm đạm bên cạnh bộ máy vẫn vận hành trơn tru. Bởi vậy nên, chỉ trong thời gian ngắn, từ Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho tới Phó Tổng thống Mỹ đều đến thăm Việt Nam.

Điều đó nói lên, chúng ta còn quá nhiều tiềm lực. Và thời gian qua chúng ta chấp nhận từ bỏ tất cả để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân. Sau khi mọi thứ đã tạm thời được ổn định với việc tiêm chủng vaccine để nâng cao miễn dịch trong cộng đồng, chúng ta đã quyết định “sống chung với dịch” để chạy tiếp 1/3 quãng đường còn lại. Và điểm khởi đầu cho kinh tế từ chiến lược mới này có thể sẽ là khơi dậy tiềm lực từ những nhà đầu tư nước ngoài. Với những gì đã và đang xảy ra chúng ta tự tin về điều đó.

Đáng tiếc rằng, trong sự quyết tâm chung của đất nước lại xuất hiện những thành phần chống phá, công kích. Chúng xuyên tạc trắng trợn, phủ nhận sạch những công sức và nỗ lực chống dịch của chính quyền và người dân cả nước. Chúng lu loa, “đất nước kiệt quệ, kinh tế thảm hại, niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài không còn với Việt Nam”. Trong bối cảnh đất nước đang khó khăn, chỉ cần một cánh tay đồng lòng giơ lên là đã đáng quý thì không nhất thiết phải tranh cãi với những kẻ hằn học, luôn có cái nhìn đen tối u ám về đất nước. Tuy nhiên, phải cảnh báo để người dân tỉnh táo trước những thông tin trên mạng xã hội, tránh bị những kẻ xấu lợi dụng, cũng như có cái nhìn toàn cảnh hơn về bức tranh Việt Nam trong giai đoạn hiện tại.

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều