+
Aa
-
like
comment

Bài học vô giá sau chuyện mẹ bắt nữ sinh quỳ giữa sân trường do trượt lớp 10

06/07/2021 06:24

TS. Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội đồng giáo dục, đồng sáng lập trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội cho rằng, cha mẹ hãy luôn lắng nghe, đồng hành cùng với con thay vì tạo những áp lực quá lớn đối với con trẻ.

Phía sau câu chuyện mẹ mất bình tĩnh bắt con quỳ tại trườngMới đây, câu chuyện người mẹ mất bình tĩnh bắt con quỳ tại trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hà Nội vì con không đỗ vào lớp 10 nhận được sự quan tâm của dư luận.

Nhiều người đồng cảm khi người mẹ vì đặt niềm tin cho con nhưng con không thi đỗ nên mới có hành động mất bình tĩnh. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, dù trong hoàn cảnh nào người mẹ cũng không nên như vậy. Sau sự việc, nữ sinh đã lên tiếng bênh vực mẹ rằng “nhiều khi để mẹ xả chút giận cũng không sao”.

Bài học gì phía sau câu chuyện mẹ mất bình tĩnh bắt con quỳ tại trường vì trượt vào lớp 10? - Ảnh 1.
TS. Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội đồng giáo dục, đồng sáng lập trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội. Ảnh: NVCC

Trao đổi với PV, TS. Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội đồng giáo dục, đồng sáng lập trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội cho rằng, có hai trạng thái nóng giận, bức xúc khiến người mẹ mất bình tĩnh nên mới có hành vi như vậy.

“Cha mẹ ai cũng mong muốn con mình có một môi trường học tập thật tốt để con rèn luyện, cố gắng. Tuy nhiên, theo tôi nghĩ quan trọng nhất vẫn là con mình có ý thức học tập, có nhiều trường, nhiều sự lựa chọn. Cha mẹ nên là người cùng đồng hành với con, giúp con vượt qua khó khăn.

Phụ huynh cũng không nên đặt áp lực quá lớn cho con cái. Trường học có tốt đến mấy nhưng con không chịu khó học tập, phát triển bản thân cũng là điều vô nghĩa”, TS. Nguyễn Tùng Lâm chia sẻ.

“Việc con thi trượt không phải dấu chấm hết”Về câu chuyện này, PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các Khoa học giáo dục (Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội) đã bày tỏ quan điểm.

“Trước nay bố mẹ luôn có kỳ vọng với con cái, có đôi lúc muốn con vào môi trường này kia chính là ước mơ mà bố mẹ chưa làm được. Thứ 2, theo tôi bố mẹ nên nắm được thực lực học tập của con. Có cha mẹ chưa tìm hiểu kỹ môi trường phù hợp năng lực của con. Đến khi con không đạt được như kỳ vọng lại trút giận lên chính con của mình”, PGS.TS Trần Thành Nam nói.

Bài học gì phía sau câu chuyện mẹ mất bình tĩnh bắt con quỳ tại trường vì trượt vào lớp 10? - Ảnh 2.
PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các Khoa học giáo dục (Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội). Ảnh: NVCC

Vị chuyên gia cho rằng, bố mẹ hãy luôn lắng nghe con mình. Không nên tạo áp lực quá lớn cho con, còn rất nhiều con đường khác giúp con trẻ thành công. Miễn sao người con phải nhìn nhận thất bại.

“Việc con thi trượt không phải dấu chấm hết. Bố mẹ nên khuyến khích con rằng cuộc đời này còn có rất nhiều cuộc thi, bất cứ ai cũng sẽ có đôi lần thất bại ở cuộc thi này khác khi không đạt được điều mình kỳ vọng. Quan trọng nhất chúng ta biết đứng dậy ở nơi thất bại ấy để chúng ta đi tiếp. Điều giúp đạt được thành công đó là đừng bao giờ ngồi im ở chỗ chúng ta từng thất bại”, PGS.TS Trần Thành Nam khuyên.

Qua việc đã xảy ra, ông Nam cũng đưa ra lời khuyên thành công chẳng bắt buộc ai đó phải học tại trường tốt hay mục tiêu vào trường công lập… Có nhiều người rất thành công trên thế giới từng vấp phải thất bại. Phụ huynh hãy dùng cách nghĩ đó giúp cho con mình vực dậy sau những vấp ngã, quan trọng tương lai phía trước chứ không phải vấp ngã ngay lúc này.

Gia  Khiêm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều