+
Aa
-
like
comment

Bài học về sự chủ quan trước đại dịch Covid-19

Như Yên - 08/10/2020 16:38

Việc tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo mình và vợ đã nhiễm Covid-19 và phải nhập viện để điều trị đang được rất nhiều người quan tâm. Có người cảm thông cũng có người “châm biếm” vì trước đó ông Trump đã nhiều lần bác bỏ tính nghiêm trọng của đại dịch. Sự việc trên lại dấy lên một hồi chuông cảnh báo về ý thức phòng tránh dịch bệnh.

Ông Trump nhiễm bệnh đáng thương hay đáng trách

Ông Trump nhiễm Covid-19 không nằm ngoài dự đoán của rất nhiều người bởi trước đó, ông vốn là người luôn coi nhẹ đại dịch Covid-19. Ngay từ khi đợt dịch lần 1 mới bắt đầu bùng phát, ông Trump đã có hành động phớt lờ, thậm chí còn cho rằng Covid-19 không khác là bao so với bệnh cúm mùa. Và hậu quả nước Mỹ đã phải chịu thiệt hại vô cùng khủng khiếp, trở thành quốc gia có số người tử vong vì đại dịch Covid-19 lớn nhất hành tinh.

Không chỉ dừng lại ở đó, ông Trump còn có động thái chế giễu ông Biden tại cuộc tranh luận Bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 29/9 vừa qua.

“Tôi không đeo khẩu trang như ông ta, mỗi khi bạn thấy ông ta, ông ta đều đeo khẩu trang. Ông ta có thể nói chuyện từ khoảng cách 60m nếu không có nó nhưng ông ta lại xuất hiện với cái khẩu trang lớn nhất tôi từng thấy”, Tổng thống Trump chế giễu đối thủ, lôi trong túi ra một chiếc khẩu trang.

Việc ông bị nhiễm virus corona trong khoảng thời gian chạy nước rút trước thềm Bầu cử Tổng thống Mỹ như thể “gậy ông đập lưng ông”. Mặc dù đã trấn an dư luận rằng mình sẽ nhanh chóng phục hồi nhưng hiện tại vẫn chưa thể nói trước được bất kì điều gì.

Tổng thống Donald Trump cố tình tháo khẩu trang tại phiên tranh luận

Trước ông Trump, cũng đã có không ít nhà lãnh đạo các nước thờ ơ trước cảnh báo đại dịch và đã nhận lãnh hậu quả tương tự. Thủ tướng Anh Boris Johnson đã trở thành một trong những nhà lãnh đạo đầu tiên trên thế giới thông báo mắc Covid-19 hôm 27-3. Trước khi có kết quả xét nghiệm dương tính, ông Johnson đã bị chỉ trích vì đánh giá thấp mối đe dọa của Covid-19. Vào đầu giai đoạn bùng phát dịch, ông Johnson thậm chí từng khoe bắt tay “với tất cả mọi người” tại một bệnh viện có bệnh nhân Covid-19.

Tiếp đến là Tổng thống Jair Bolsonaro của Brazil – người liên tục hạ thấp tính nghiêm trọng của dịch bệnh này và gọi đây chỉ là “cúm nhỏ nhặt”. Đến ngày 7-7, trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cho biết ông đã dương tính với SARS-CoV-2

Sự thật, dù bạn có đang là Tổng thống hay chỉ là một người dân bình thường thì đều có nguy cơ mắc Covid-19. Thậm chí, một nhà lãnh đạo đứng đầu quốc gia còn phải thường xuyên tiếp xúc với nhiều người nên khả năng mắc bệnh sẽ càng cao hơn. Nếu không có ý thức phòng ngừa thì không sớm thì muộn cũng phải nhận lấy hậu quả và ông Trump, ông Boris Johnson chính là những minh chứng điển hình. và chúng ta cần cùng nhau hành động để kiểm soát dịch bệnh.

Bài học từ Tổng thống Mỹ

Có thể nói, từ khi dịch bệnh bùng phát lần 1, lần 2 và đến thời điểm hiện tại Việt Nam đã kiểm soát rất tốt, giảm đến mức tối thiểu thiệt hại về tính mạng. Mặc dù là quốc gia láng giềng của Trung Quốc (nơi đầu tiên trên thế giới bùng phát dịch corona) nhưng Việt Nam đã áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt khoanh vùng dịch và khống chế dịch hiệu quả nhất.

Đặc biệt, từ ngày 5/8 TP.HCM đã áp dụng quy định xử phạt đối với người không đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Hơn nữa, Việt Nam đã bắt đầu bắt tay vào nghiên cứu và điều chế vacxin phòng chống virus Corona có thể tiến hành thử nghiệm trên người vào đầu năm sau.

Như Yên

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều