+
Aa
-
like
comment

Bài học từ trận đấu Đức – Nhật Bản

Hạ Băng - 23/11/2022 23:01

Sau trận đấu lịch sử giữa Đức và Nhật Bản có rất nhiều điều cần được suy ngẫm. Không chỉ từ thế giới mà dành chính Việt Nam… 

Phòng thay đồ của đội tuyển Nhật Bản được sắp xếp gọn gàng

Bài học đầu tiên đến từ phòng thay đồ tuyển bóng đá Nhật sau trận đấu với Đức. Sử dụng xong, họ đã dọn dẹp sạch sẽ, cũng giống như tại World Cup 2018, sau trận đấu cuối ở vòng bảng, đội Nhật cũng dọn dẹp sạch sẽ và còn cài 1 mẩu giấy ghi 2 chữ “Cảm ơn” bằng tiếng Nga. Điều này đáng được học hỏi, được ca ngợi và được ngưỡng mộ. Những hành động rất nhỏ đã làm nên bị thế của nước Nhật ngày hôm nay. Không chỉ chiến thắng trên sân, cầu thủ Nhật còn ghi bàn bằng những hành động đẹp như thế này.

Bài học thứ hai, là từ hành động của cổ động viên Nhật Bản. Trong khi đội nhà tạo ra ‘cú sốc’ bằng chiến thắng trước đội tuyển Đức, các cổ động viên Nhật Bản cũng ghi ‘dấu ấn’ theo cách riêng của họ. Sau khi chia vui với các cầu thủ đội nhà, các CĐV Nhật Bản tạm gác lại màn ăn mừng chiến thắng trước đội tuyển Đức để thực hiện một ‘hành động đẹp’ đã thành thói quen. Họ lấy ra những chiếc túi lớn và bắt đầu dọn rác trên khán đài.

Tất cả bao bì, vỏ nhựa từ thực phẩm hay các dụng cụ cổ động đều được thu gom lại cẩn thận. Trang tin thể thao nổi tiếng Bleacher Report Football đăng tải hình ảnh này và nhận được hàng trăm ngàn lượt tương tác từ người hâm mộ trên toàn thế giới.

Fan bóng đá Nhật Bản có truyền thống tự dọn dẹp sạch sẽ lại chỗ ngồi mỗi khi ra sân xem thi đấu.

Bài học thứ ba rất đáng buồn khi phải nhắc đến đó là những nhận định từ các bình luận viên Việt Nam suốt trận đấu Nhật – Đức. Làm gì có huấn luyện viên nào đề ra chiến thuật là chỉ thua tối thiểu khi đã dự World Cup, khi đã có 8 cầu thủ đang đá ở chính nước Đức như Nhật Bản. Thế mà ở hiệp 1, các bình luận viên khẳng định chắc nịch điều đó không dưới 2 lần.

Lại nói việc thể hiện cảm xúc quá đà trong trận đấu khiến khán giả cảm giác rõ sự thiên vị. Đức thắng 1 bàn, đã nói là chờ đợi nhiều bàn nữa của họ. Đức thua 1-2, lại nói “thua muối mặt”. Thậm chí bên bàn các “bóng hổng” không hiểu sao chỉ để cô “đại diện Đức”. Chúng ta là một người đứng giữa cần có cái nhìn toàn cảnh, công tâm và khách quan. Việc vui vẻ và sinh động không đồng nghĩa với việc quá những từ ngữ biểu cảm quá đà gây tác dụng ngược.

Mỗi sự kiện đã qua là một bài học lớn để chúng ta nhìn ngẫm và rút ra bài học. Cái thông điệp truyền tải từ World Cup âu cũng từ đó mà ra vậy!

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều