+
Aa
-
like
comment

Bài học nhìn từ những vụ đâm dao liên tiếp ở Hàn Quốc

Tuệ Ngô - 09/08/2023 09:38

Nhiều người dân tại Hàn Quốc đang trải qua tình trạng lo lắng sau chuỗi các vụ tấn công bằng dao tại những nơi công cộng, tạo ra một tình hình đáng báo động và buộc chính phủ phải tăng cường biện pháp an ninh.

Đâm dao hàng loạt

Vào ngày 3/8, một nam thanh niên 23 tuổi có họ Choi đã bị bắt giữ sau khi lái ô tô tấn công vào lối đi bộ, làm 5 người bị thương. Sau đó, anh Choi tiến hành một vụ tấn công bằng dao tại một cửa hàng tiện lợi gần đó, khiến 9 người khác bị thương gần ga tàu điện ngầm Seohyeon ở Bundang, tỉnh Gyeonggi. Trong số các nạn nhân này, có hai người đang trong tình trạng nguy kịch.

Sáng ngày 4/8, một người đàn ông đã dùng dao tấn công một giáo viên trung học ở Daedeok-gu, Daejeon bằng nhiều nhát đâm. Nghi phạm đã bị bắt giữ sau 2 giờ từ khi vụ tấn công diễn ra. Cảnh sát đang điều tra nguyên nhân đằng sau vụ tấn công này, do tin rằng nghi phạm đã biết nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch.

Hai vụ tấn công bằng dao này xảy ra trong vòng vài tuần sau vụ tấn công gây tử vong tại Silim-dong, Seoul vào ngày 21/7, gây ra một làn sóng yêu cầu trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với các hành vi bạo lực và tăng cường biện pháp an ninh.

Trong khi đó, trên mạng internet Hàn Quốc xuất hiện những thông điệp đe dọa ẩn danh, đề cập đến khả năng xuất hiện những vụ tấn công tương tự tại các khu vực đông người.

Các thông điệp đe dọa rằng sẽ tái hiện hành vi vi phạm này đang lan truyền trên Internet. Chỉ trong khoảng một giờ sau sự việc, đã có hai thông điệp đe dọa mới xuất hiện trên mạng, hứa hẹn sẽ tái hiện các cuộc tấn công tương tự. Ngoài ra, vào sáng ngày 4/8, cũng đã xuất hiện những bài đăng mới trực tuyến đe dọa sẽ thực hiện các vụ đâm dao tại ga Jamsil và Hanti ở phía Nam Seoul. Điều này đang làm gia tăng sự lo lắng và mối quan ngại của công chúng.

Một người làm việc gần ga tàu Seohyeon tên Cho chia sẻ rằng anh đã cảm thấy hoảng loạn đặc biệt vào tối ngày 3/8 khi trở về nhà sau giờ làm việc. Anh cho biết: “Không có gì đảm bảo rằng những sự kiện như vậy sẽ không tái diễn và cảm giác lo lắng hàng ngày thực sự đã làm tôi trở nên kiệt sức về tinh thần”.

Một phụ nữ trên 50 tuổi có họ Kim cho biết: “Mỗi khi nghe tin tức như vậy, tôi lại lo lắng rằng điều tương tự có thể xảy ra với gia đình chúng tôi nếu chúng tôi có mặt ở đó. Tôi thậm chí đã cân nhắc việc hủy bỏ kế hoạch chuyến du lịch cùng gia đình đã được lên lịch trước đó”.

Một nhân viên văn phòng 30 tuổi có họ Song đã bắt đầu chia sẻ một “danh sách cảnh báo” với bạn bè của mình. Danh sách này tổng hợp các địa điểm được đề cập trong những thông điệp đe dọa ẩn danh trên các cộng đồng trực tuyến.

Rất nhiều người khác đã thể hiện sự lo lắng của họ thông qua mạng xã hội, bày tỏ mối quan ngại về tình hình an ninh hiện tại, trong bối cảnh Hàn Quốc từ lâu đã được biết đến là một trong những quốc gia an toàn hàng đầu trên thế giới.

Mặc dù không có sự liên kết giữa chúng, việc xảy ra 3 vụ tấn công bằng dao trong khoảng 2 tuần gần đây đã gây ra cảm giác lo sợ trong cộng đồng người dân Hàn Quốc.

Bà Lee Young-ja, 77 tuổi, người cư trú tại Seoul, đã chia sẻ: “Mỗi khi con tôi đi ra nước ngoài, tôi luôn nhắc nhở họ phải cẩn trọng khi đến một nơi mà người dân có quyền sở hữu súng. Nhưng hiện nay, tình hình tại Hàn Quốc trở nên đáng lo ngại hơn.”

“Làn sóng” bất an

Theo như tường thuật của tờ Korea Herald, cảm giác không an toàn đang lan tỏa trong tâm tư của người dân Hàn Quốc do liên tiếp những vụ tấn công bằng dao diễn ra trong thời gian gần đây. Nhiều người đã tỏ ra lo lắng về tình hình này và một số đã thậm chí hủy bỏ các kế hoạch tham gia các sự kiện đông người vì mối lo ngại về an toàn.

Giữa hàng loạt vụ đâm hàng loạt và hàng chục bài đăng trực tuyến đe dọa tấn công tương tự, các thông tin liên quan lan truyền bừa bãi trên mạng xã hội khiến dư luận lên cơn sốt. Các chuyên gia cho rằng công chúng Hàn Quốc đang rơi vào tình trạng “hoảng loạn hàng loạt”.

Các thông tin sai lệch về một vụ tấn công khủng bố tại tuyến 9 hệ thống tàu điện ngầm Seoul vào hôm 6/8 đã thể hiện tình trạng hoảng loạn đám đông mà công chúng đang trải qua.

Theo các báo cáo cho rằng “tàu điện ngầm có mùi khí ga,” người dân “bắt đầu chạy và ngã,” và có một người “gây rối bên trong nhà ga”. Con tàu đã dừng tại ga Sinnonhyeon, và khi hành khách xuống tàu đã có 7 người bị thương trong tình trạng hỗn loạn.

Một quan chức cảnh sát giải thích, “Khi có người la hét, hành khách ở toa tàu kế bên đã bắt đầu sơ tán mà không biết nguyên nhân, và thậm chí lan truyền tin đồn rằng đã xảy ra một vụ đâm dao hàng loạt, nhưng không có điều gì đáng chú ý được phát hiện.”

Vào hôm 4-5/8, đã có báo cáo về những sự rối loạn công cộng tại ga Gaebong trong Quận Guro của Seoul cũng như từ thành phố Sacheon thuộc tỉnh Nam Gyeongsang, khiến hành khách và công chúng phải sơ tán. Tuy nhiên những vụ báo động này cũng đã được xác định là không chính xác.

Sim Min-young, Giám đốc Trung tâm Thảm họa và Chấn thương Quốc gia, nhận xét: “Với những sự cố tương tự tái diễn trong một khoảng thời gian ngắn, chấn thương mà mọi người đang cảm thấy giống như cảm giác khi xảy ra thảm họa. Sự hỗn loạn ở ga Sinnonhyeon dường như là do chấn thương hàng loạt như vậy gây ra.”

Sự xuất hiện của tội phạm ở các khu vực đông dân cư, nơi từng được cho là an toàn, đã làm tăng thêm nỗi sợ hãi của công chúng. Một người họ Kim, 44 tuổi, sống ở quận Mapo, Seoul chia sẻ: “Tôi đã xem đoạn phim vụ việc ở ga Sinnonhyeon và tôi hiểu tại sao những hành khách đó lại bỏ chạy. Vì mọi thứ đều tương tự ở Itaewon và trong đường hầm ở Osong, tôi nghĩ một người có thể gặp nguy hiểm thực sự nếu họ không trở nên nhạy cảm với các mối đe dọa.”

Sau những vụ tấn công này, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã ra chỉ thị để gia tăng sự hiện diện của lực lượng cảnh sát để đối phó mạnh mẽ hơn với những hành vi phạm pháp đối với người dân.

Ủy viên Cảnh sát Quốc gia Yoon Hee-keun đã tổ chức một cuộc họp báo vào cuối ngày hôm qua và thông báo về những biện pháp đặc biệt để tăng cường an ninh, bao gồm việc sử dụng biện pháp bạo lực nhiều hơn trong trường hợp khẩn cấp và kiểm tra bất kỳ ai có dấu hiệu nghi ngờ mang theo vũ khí.

Trong bối cảnh một Hàn Quốc từng được biết đến là một trong những quốc gia an toàn hàng đầu thế giới, tình trạng lo sợ và hoảng loạn gây ra bởi những sự cố an ninh gần đây là một bước lùi đáng chú ý. Vụ việc cũng cho thấy khả năng thích ứng và ứng phó của Hàn Quốc đôi khi có thể không đủ nhanh chóng và linh hoạt trong việc đối phó với các tình huống an ninh thay đổi.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều