+
Aa
-
like
comment

Bài học chống dịch “thất bại” ở Hải Dương

18/02/2021 15:17

Chiều tối nay 17/2, Bộ Y tế cho biết đã ghi nhận thêm 18 ca mắc Covid-19 mới, tất cả đều ở tỉnh Hải Dương. Với 18 ca mắc mới, tổng số ca mắc Covid-19 ghi nhận ở toàn tỉnh tính đến ngày 17/2 là 557 ca bệnh, trong đó có 75/235 xã/phường/thị trấn có ca mắc và 12/12 huyện/thị xã/thành phố có ca mắc. Một con số rất đáng báo động, nhất là với chủng dịch biến thể có tốc độ lan truyền nhanh như SARS-CoV-2 (nguồn gốc từ Anh).

Lãnh đạo Hải Dương yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm Sars- CoV-2.

Với một địa phương không có cảng biển, sân bay, không tập trung đông khu công nghiệp như ở Hải Dương, sau thời gian dài dịch bệnh diễn biến vẫn phức tạp có thể coi là vấn đề đáng lo ngại. Nếu không giải quyết nhanh, rất có thể lan sang các địa phương khác. Đáng buồn hơn, rất nhiều các ca bệnh mới phát hiện gần đây lại xảy ra ở ngay khu cách ly. Nhiều nguyên nhân là do lây nhiễm chéo, biến những người lúc đầu chỉ là F1, F2 lại trở thành F0. Điều này xuất phát từ việc các khu cách ly đã không làm tốt công tác phòng dịch, cơ sở vật chất phục vụ các khu này không đủ (có nơi 60 người chỉ có 1 nhà vệ sinh), việc tuân thủ nguyên tắc 5K không được quán triệt tốt dẫn tới việc chính khu cách ly trở thành khu nhiễm bệnh. Chưa kể, một vài trường hợp mới đây lại lây nhiễm từ cộng đồng, chưa rõ nguồn lây.

Người dân thực hiện cách ly tại trường Trung cấp nghề Việt Nam – Canada tại TP Chí Linh, Hải Dương.

Hậu quả nhãn tiền luôn. Không chỉ cả tỉnh rơi vào tình trạng giãn cách xã hội, hàng trăm nghìn hàng hóa, nông sản của bà con bị cô lập, đứng trước nguy cơ bị mất trắng. Riêng với nông sản, trên địa bàn tỉnh còn 4.087 ha rau vụ đông đang đến kỳ thu hoạch. Trong đó, có 3.205 ha hành, 621 ha cà rốt và 261 ha cải bắp, su hào, su lơ, rau ăn lá đứng trước nguy cơ bị mục nát ngay tại ruộng do không chuyển đi được. Hậu quả rất lớn với bà con nhân dân.

Rõ ràng, nếu chính quyền hành động quyết liệt, một bộ phận người dân có ý thức hơn đã không xảy ra tình trạng như vừa qua. Còn nhớ, cách đây mấy tháng, Đà Nẵng rơi vào tình trạng tương tự, tuy nhiên, do làm tốt các công tác chống dịch, chỉ sau 21 ngày, Đà Nẵng đã dập dịch thành công. Mong rằng với các biện pháp phòng dịch khẩn trương, quyết liệt hơn thì sắp tới, Hải Dương sẽ thành công trong việc dập dịch, tránh nguy cơ domino cho các tỉnh thành khác.

Lê Dung Anh

* Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều