+
Aa
-
like
comment

Bài báo cán bộ Hà Nội dùng xe công đi ăn sáng – Có phải hiện tượng “bới lông tìm vết”?

26/09/2019 21:35

Chiều 24/9, trên một tạp chí điện tử có nêu thông tin hai lãnh đạo thành phố Hà Nội là bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, chủ tịch HĐND thành phố và ông Nguyễn Quốc Hùng, phó chủ tịch UBND thành phố dùng xe công đi ăn sáng tại một nhà hàng thuộc phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

3843_Picture1

Sáng 24/9, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân và Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội bị “bắt gặp” dùng xe công đi ăn sáng ở khu vực phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Theo Nghị định số 63/2019/NĐ-CP, hành vi này sẽ bị phạt từ 10-20 triệu đồng.

Khoảng 6h45 sáng 24/9, tại Nhà hàng Aroma trên đường Hoàng Minh Giám (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) xuất hiện nhiều xe ôtô công, biển số màu xanh, loại 05 chỗ ngồi chở người vào ăn sáng. Đáng chú ý, có hai người là lãnh đạo HĐND và UBND TP. Hà Nội.

Còn ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, sử dụng xe ôtô 5 chỗ, màu đen, biển số màu xanh 29A-029.99.

Theo Nghị định Số 04/2019/NĐ-CP, ngày 11/01/2019 quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ôtô, thì ông Nguyễn Quốc Hùng thuộc chức danh được sử dụng xe ôtô đưa đón từ nơi ở đến cơ quan và đi công tác.

Theo nguồn tin riêng, sáng 24/9, ông Nguyễn Quốc Hùng tham dự một hoạt động tại Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội. Được biết Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cách Nhà hàng Aroma gần 2km.

Việc bà Ngọc và ông Hùng sử dụng xe công mang biển xanh để phục vụ nhu cầu cá nhân là sai quy định của Nhà nước. Theo Nghị định số 63/2019/NĐ-CP, hành vi này sẽ bị phạt từ 10-20 triệu đồng.

Đến tối 24/9, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc xác nhận có việc ăn sáng vào thời điểm trên, nhưng nếu nói dùng xe công đi ăn sáng thì chưa đầy đủ.

Bà Ngọc lý giải sáng 24/9, thành phố Hà Nội có tổ chức một cuộc họp, cuộc họp này bắt đầu lúc 7h30 sáng nên bà phải rời nhà tới cuộc họp từ rất sớm. Theo đó, trên tuyến đường tới địa điểm họp có việc dừng xe ăn sáng, sau đó tiếp tục tới nơi tổ chức hội nghị cách nơi dừng xe ăn sáng không xa.

Việc cán bộ Hà Nội trên đường đi làm có ăn sáng tại gần địa điểm họp và có sử dụng phương tiện di chuyển là xe công ngoài giờ, điều này không thể quy chụp với Nghị định số 63/2019/NĐ-CP. Bởi ở một vị trí quan trọng hay một cá nhân bình thường vẫn luôn luôn có nhu cầu sinh hoạt, tự do đi lại và có các quyền riêng tư.

Nếu nhà báo viết bài báo phản ánh vụ việc trên thì trước hết cũng phải đặt mình vào vị trí đó, liệu rằng trên đường di chuyển sớm như thế có được quyền dừng lại để ăn sáng hay phải trở về cơ quan đi theo lịch trình và sau đó sử dụng xe riêng để đi ăn sáng?

Nếu người cán bộ, lãnh đạo sử dụng xe công vào việc riêng, trong giờ hành chính như đi ăn cưới, đi chùa, đón người thân ở sân bay… giống như vụ việc dùng xe công đi ăn cưới của con trưởng đoàn ĐBQH đoàn Sóc Trăng, xe biển xanh 80B 5645 của Bộ Công Thương đi đón vợ Bộ trưởng. Thì dư luận chắc chắn sẽ lên án, phản đối việc sử dụng xe công vào mục đích riêng. Nhưng trường hợp của lãnh đạo Hà Nội đi ăn sáng bằng xe công trên là điều có thể “tạm chấp nhận”.

Bài viết trên diễn đàn Nhà báo trẻ thể hiện quan điểm không nên quá soi xét việc cán bộ "tiện đường ăn sáng"
Bài viết trên diễn đàn Nhà báo trẻ thể hiện quan điểm không nên quá soi xét việc cán bộ “tiện đường ăn sáng”

Bài báo trên ngay sau khi đăng tải đã nhận được những ý kiến không đồng tình với nhà báo đã có hành vi “hơi quá”, khi tìm cách soi mói việc cán bộ, lãnh đạo Hà Nội có hiện tượng “hơi tiêu cực một tí” để viết bài và làm lợi cho cá nhân mình.

Trong bối cảnh ấy, tình trạng “lá cải hóa”, chạy theo thị hiếu thấp kém để “câu view” xuất hiện, thì không ít người đã tìm mọi cách để có thể “giật tít” thu hút nhiều người đọc. Một bài báo được đăng tải trên các kênh thông tin, đó là niềm vui, là vinh dự, nhưng cũng là trách nhiệm của nhà báo. Vì thế, không thể cứ thích viết gì thì viết, mà phải hướng tới sự chính xác, truyền tải đúng thông tin, bảo vệ lợi ích chung và hoàn thiện vai trò của báo chí.

Độc giả trên báo Zing.vn bình luận về việc bài viết cán bộ Hà Nội dùng xe công đi ăn sáng
Độc giả trên báo Zing.vn bình luận về việc bài viết cán bộ Hà Nội dùng xe công đi ăn sáng

Việc soi mói, soi xét quá mức sẽ khiến tạo nên hiện tượng dư luận sẽ a dua theo phong trào đặt kiểu như: lãnh đạo dùng xe công đi uống café, xe công dừng đỗ gần nhà hàng, khách sạn… mặc cho việc người dùng xe công đó có đang đi vì mục đích chung, nằm trong nội quy, quy định đã phê duyệt hay không.

Người cán bộ “càng to” thì càng phải cẩn trọng trong hành vi và lời ăn tiếng nói. Cổ nhân năm xưa đã nói” “Ở ruộng dưa thì không được cúi xuống chỉnh giày dép”, “ở dưới gốc mận thì không được giơ tay lên chỉnh mũi”… Và người dùng xe công nói riêng, tài sản công của nhà nước nói chung nhất định phải cẩn trọng trong mọi việc, phải đặt lợi ích chung của nhân dân lên hàng đầu. Tất nhiên việc tác giả biện minh, bảo vệ cho những cán bộ Hà Nội tiện đường đi làm dừng ăn sáng, không đồng nghĩa là bảo vệ hiện tượng, phong trào… nên dùng xe công.

Đinh Lực

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều