+
Aa
-
like
comment

Bạch Hoàn và Đoan Trang: ai mới là nhà “rân chủ” thực thụ?

Han Cao - 07/07/2020 17:34

Bạch Hoàn và Đoan Trang – nhà “Rân chủ” nổi tiếng

Trong giới hoạt động “Rân chủ” ở Việt Nam, nhiều người không lạ gì hai cái tên Phạm Đoan Trang và Bạch Hoàn. Ông trời không lấy đi tất cả của ai và cũng không cho ai tất cả. Đoan Trang thua kém về ngoại hình bên ngoài nhưng bù lại được khả năng lập luận sắc bén hơn so với Bạch Hoàn. Nhìn chung Trang có chiều sâu kiến thức về pháp luật, văn hóa hơn Hoàn. Vì vậy có đôi khi ranh ma hơn, lõi đời hơn Bạch Hoàn gấp nhiều lần trong việc vận dụng con chữ để lèo lái dư luận kiếm chác.

Đoan Trang – tên gọi và con người dường như không ăn khớp một chút nào

Nói đi cũng phải nói lại, tuy Đoan Trang hơn Bạch Hoàn hẳn một cái đầu nhưng bù lại Hoàn có nhan sắc và thích phô trương tự tôn hình ảnh mình như một “nàng thơ”. Có nhiều người ham đọc những tin tức, những bài viết của Bạch Hoàn cũng chỉ vì hình ảnh cá nhân đi kèm khá bắt mắt. Bạch Hoàn nhận biết lợi thế của mình rất rõ nên trong các thông tin đưa đến dư luận, cũng như trang cá nhân luôn có sự chăm chút hình ảnh để thu hút người xem.

Ai mới là nhà “rân chủ” thực thụ?

Để nói về độ “rân chủ”, dư luận cũng nhận ra Đoan Trang mạnh hơn hẳn và thể hiện rõ. Còn Bạch Hoàn không thực sự đi sâu vào thế giới “rân chủ”, đúng ra chỉ tận dụng khả năng viết ngôn tình và lượng người mến mộ rồi đi “đâm bị thóc chọc bị gạo” cho có chuyện xong kiếm chút đỉnh.

Về phía Đoan Trang thì khác, cô ta rất bài bản và khôn ngoan, không phải tự dưng có thể nổi tiếng trong làng “rân chủ”. Ban đầu xuất hiện dưới hình thức biểu tình phản đối, căng cờ khẩu ngữ ngang đường như một cách “lấy số”. Sau đó, Trang rút vào trong không lộ diện trực tiếp mà hoạt động, chống phá bằng ngòi bút thâm hiểm. Vốn là người có ăn học và nền tri thức khá nên việc dùng con chữ mới chính là thế mạnh của nhân vật này. Mặt trận đấu tranh của Đoan Trang thu gọn trong một hình chữ nhật gọi là bàn phím.

Nguồn thu từ việc viết lách, dắt mũi dư luận đủ cho Trang ngồi nhà vắt chân nhìn thế sự nổi trôi. Không chỉ trong nước mà ở nước ngoài, Trang cũng hoạt động rất sôi nổi. Các hội nhóm, các chủ đề về “nhân quyền”, “tự do báo chí”, “dân chủ” đều có bóng dáng của Đoan Trang với tư cách như một tay bút “mớm tin”, “kích động” dư luận.

Xuất thân từ tờ báo mạng ở Việt Nam và hoạt động ở nhiều cơ quan báo chí trong nước khác nhau. Nhưng sau cùng Đoan Trang quay lưng lại với chính các tổ chức, cơ quan mình đã từng làm việc gắn bó. Chưa cần biết Đoan Trang nổi tiếng cỡ nào, giỏi kiến thức chuyên môn thật không, nhìn nhận khách quan đây chẳng khác gì một hành động lật mặt vô ơn.

Bạch Hoàn cũng từng là phóng viên của VTV24 nhưng “dòng đời xô đẩy” khiến nàng giống như Đoan Trang trở thành một kẻ quay lưng lại với chính tổ chức, cơ quan của mình đi bới móc, bình luận đủ thứ chuyện trên cõi mạng. Ở điểm này, hai nhà “rân chủ” gặp nhau rất ăn khớp.

Ngoài Bạch Hoàn, Đoan Trang còn nhiều nữ liệt nổi danh không kém trong showbiz “rân chủ” như: Nguyễn Thúy Hạnh, mẹ Nấm, Cấn Thị Thêu … Tất cả đều nuôi mộng tưởng vào một cuộc đấu tranh không có thật. Hoạt động “rân chủ” của họ chỉ cho thấy một tương lai mịt mờ, phục vụ lớp chính trị bình dân thỏa cơn khát tin. Những hoạt động của Bạch Hoàn, Đoan Trang hay Thúy Hạnh đều không mang tính xây dựng tốt đẹp. Chủ yếu là khơi ra ý kiến trái chiều tiêu cực, tạo tiền đề tranh luận không hồi kết khiến tư tưởng tâm lý của đám đông bị dẫn dắt.

Han Cao

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều