+
Aa
-
like
comment

Bác sỹ Võ Xuân Sơn và cuộc điện thoại từ Bí thư Nguyễn Văn Nên

Hạ Trắng - 27/07/2021 18:15

Tổng thống Nga Putin ngày 13/7 cho biết, luật pháp Nga không công nhận sự tồn tại của các công ty quân sự tư nhân, trong đó có Wagner.

Tổng thống Nga Putin ngày 13/7 cho biết, luật pháp Nga không công nhận sự tồn tại của các công ty quân sự tư nhân, trong đó có Wagner.

Ngày 13/7, khi tham dự một hội chợ công nghệ ở Mátxcơva, Tổng thống Putin được hỏi liệu công ty quân sự tư nhân (PMC) Wagner có tiếp tục hoạt động như một nhóm chiến đấu hay không.

“PMC Wagner không tồn tại!” – ông Putin nói với phóng viên tờ Kommersant. “Chúng tôi không có luật về các công ty quân sự tư nhân! Vì vậy, Wagner chỉ đơn giản là không tồn tại!”

“Nhóm này tồn tại, nhưng về mặt pháp lý thì không” – tổng thống làm rõ. “Đó là một vấn đề riêng biệt, liên quan đến hợp pháp hóa, cần được Duma Quốc gia và chính phủ giải quyết. Một câu hỏi phức tạp”.

Chính phủ Nga từ lâu đã giữ quan điểm này khi được hỏi về Wagner – trên danh nghĩa do doanh nhân Evgeny Prigozhin đứng đầu. Sự tồn tại trên thực tế của Wagner chỉ được quân đội Nga thừa nhận khi nhóm tham gia vào cuộc chiến ở Donbass năm ngoái, đặc biệt là ở Popasnaya và Bakhmut.

Đầu tuần này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận thông tin của một hãng tin Pháp rằng, ông Putin đã gặp 35 thành viên của Wagner vào ngày 29/6, vài ngày sau khi nhóm này tham gia vào cuộc binh biến vũ trang.

Ngày 13/7, ông Putin được yêu cầu thuật lại những gì đã xảy ra.

“Tôi không có gì để kể. Bạn hoặc NATO có thể có chuyện để kể” – Tổng thống Nga trả lời.

Theo Tổng thống Putin, ông muốn gặp các chỉ huy của Wagner, những người đã chiến đấu trong danh dự, hơn là gặp thủ lĩnh Prigozhin, mặc dù ông này cũng có mặt.

Binh sĩ công ty quân sự tư nhân Wagner ở Rostov-on-Don. Ảnh: RIA

“Tại cuộc gặp, tôi đã đưa ra đánh giá về những gì họ đã làm trên chiến trường và những gì họ đã làm trong sự kiện ngày 24.6. Bên cạnh đó, tôi đưa ra 3 phương án lựa chọn cho các thành viên Wagner để họ có thể tiếp tục phục vụ, kể cả trong chiến đấu. Đó là tất cả” – ông Putin nói.

Tổng thống cho biết, có lần ông đã đề nghị các thành viên Wagner tiếp tục thực hiện nghĩa vụ quân sự dưới quyền của người chỉ huy của Kremlin mà họ đã phục vụ trong 16 tháng qua, được biết đến với biệt danh “Đầu bạc”. Mặc dù nhiều thành viên đồng ý, song Prigozhin thay mặt họ lên tiếng và tuyên bố họ không đồng ý.

Sau khi bao vây trụ sở quân sự ở Rostov và điều quân tới Mátxcơva, Prigozhin đã ra lệnh cho Wagner dừng bước vào ngày 24.6, sau khi Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian hòa giải với Điện Kremlin.

Theo các điều khoản của thỏa thuận, Wagner sẽ được tái hòa nhập vào lực lượng vũ trang Nga, trong khi Prigozhin sẽ chuyển đến Belarus và không bị truy tố hình sự vì tội nổi loạn vũ trang.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều