+
Aa
-
like
comment

Bác sỹ bệnh viện Bạch Mai nhảy lên băng ca giành giật sự sống cho bệnh nhân

09/04/2020 10:05

Trong tấm hình đó là hình ảnh bác sĩ bệnh viện Bạch Mai nhảy lên băng chuyền ép tim cấp cứu, giành giật sự sống cho bệnh nhân trong gang tấc giữa trời mưa bão.

Bác sỹ bệnh viện Bạch Mai nhảy lên băng ca giường bệnh để ép tim cấp cứu bệnh nhân.

Đó là những thước phim “sống” mà ai theo dõi trực tiếp cũng sẽ phải “nổi da gà” với sự nguy cấp lúc bấy giờ. Những tư liệu quý hơn bao giờ hết tưởng chỉ có trong các bộ phim truyền hình nhưng nay lại hiện hữu ngay trước mắt nhiều người, ai chứng kiến không khỏi xúc động. Hình ảnh này được ghi lại thực tế tại khoa Cấp cứu A9, bệnh viện Bạch Mai 4 ngày trước.

Giữa lúc bệnh viện Bạch Mai bị cách ly toàn diện bởi diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19, sáng ngày 1/4, các bác sĩ của bệnh viện nhận được đề nghị hỗ trợ từ tuyến dưới: cấp cứu một bệnh nhân nữ sốc, mất máu, rối loạn đông máu nặng, suy tạng sau khi mổ…

Vừa cấp cứu vừa di chuyển băng ca ngay giữa trời mưa.

Nhận được thông tin, kíp cấp cứu đã chờ sẵn ở cổng để đón bệnh nhân. Nắm bắt tình hình tiêu cực, ngay khi vừa tiếp nhận băng ca của bệnh nhân, một bác sĩ đã nhanh chóng lập tức đứng trên thành ép tim cho bệnh nhân. Chiếc xe vẫn tiếp tục được đẩy đi trong màn mưa phùn khiến cho những người chứng kiến trào lên niềm xúc động.

Là thành viên trong kíp trực cấp cứu, bác sĩ Ngô Đức Hùng nhớ lại: “Do tình trạng bệnh nhân quá nặng và nguy cơ chảy máu cao bởi trước đó đã trải qua phẫu thuật nên dù bệnh viện đã chuẩn bị ECMO (oxy hóa máu bằng màng ngoài cơ thể , hỗ trợ sự sống) nhưng cũng không thực hiện được”.

Tình trạng nữ bệnh nhân tiếp tục chuyển biến xấu, các chỉ số sống đều ở mức nguy hiểm, ngừng tuần hoàn lần thứ hai: “Chúng tôi liên tục ép tim ngoài lồng ngực trong 2 giờ đồng hồ, truyền 4 lít máu. Tình hình tệ đến nỗi, người nhà bên ngoài được chuẩn bị tinh thần vì người bệnh có khả năng tử vong”.

Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện trong tình trạng rất xấu.

Bên ngoài hành lang, người nhà đã được thông báo chuẩn bị đón nhận tin xấu là bệnh nhân không qua khỏi thế nhưng bên trong các bác sĩ Bạch Mai vẫn không bỏ cuộc, cố gắng từng giây phút, tranh thủ từng chút để giành giật lại sự sống cho bệnh nhân. Các bác sĩ đã thay nhau ép tim ngoài lồng ngực với hi vọng phép màu sẽ tới.

Điều kỳ diệu đã xảy ra. Sau hơn 2 tiếng ép tim liên tục, sự kiên trì và quyết tâm của kíp cấp cứu đã có thành quả, tim bệnh nhân đập lại. Tuy vẫn trong tình trạng nguy kịch, sự sống cực kỳ mong manh. Phải 2 ngày sau đó, bệnh nhân mới có những chuyển biến tích cực, dừng được các thuốc vận mạch.

Bệnh nhận đã hồi phục được ý thức, tỉnh táo.

Đến chiều tối ngày 7/4, bệnh nhân chính thức được rút ống thở nội khí quản, hoàn toàn tỉnh táo, tiếp xúc tốt. Chứng kiến khoảnh khắc hai vợ chồng người bệnh nắm tay nhau khóc khiến tập thể bác sĩ vừa vui mừng, vừa tự hào vì điều kì diệu vừa xảy ra:

Bác sỹ Hùng tâm sự: “Lý giải điều này tôi chỉ có thể khẳng định, đó là do sức sống mãnh liệt của người bệnh, cô ấy còn trẻ. Gia đình cô ấy vẫn đang chờ!”. 15 năm trong quãng đường làm nghề, với bác sĩ Ngô Đức Hùng đây cũng là khoảnh khắc mãi mãi anh không thể quên.

Bác sỹ Ngô Đức Hùng.

Với các y, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, ngay cả khi đang cách ly toàn bộ bệnh viện thì họ vẫn là những chiến sĩ trong tuyến đầu chống dịch Covid-19. Với số lượng hơn 1.300 người bệnh nặng vẫn đang điều trị tại viện, các y, bác sĩ và nhân viên y tế trong bệnh viện đã và đang rất nỗ lực, cố gắng để vừa chăm sóc cho bệnh nhân, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch và đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân mình.

Hiện tại các nhân viên bệnh viện còn đảm nhiệm thêm phần việc của người nhà bệnh nhân, do phần lớn người nhà bệnh nhân đã được đưa đi cách ly.
Sau nhiệm vụ cứu người đầy cao cả, vất vả là những bữa ăn vội vã của cán bộ, nhân viên y tế và cả những giấc ngủ tranh thủ ngắn ngủi.

Tuy có nhiều áp lực, chịu nhiều thiệt thòi thậm chí đối mặt với nguy hiểm nhưng đội ngũ y tế vẫn luôn nỗ lực không ngừng nghỉ vì sức khoẻ cộng đồng. Vì vậy, mỗi người dân hãy cùng chung tay góp sức phòng chống dịch bằng cách hạn chế ra ngoài, thực hiện tốt Chỉ thị “giãn cách xã hội” để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng nhé!

Hạ Trắng (TH)

Bài mới
Đọc nhiều