+
Aa
-
like
comment

Bác sĩ tại Hà Nội đã bị lây nhiễm chéo, chúng ta nên làm gì?

Bảo Trâm - 23/03/2020 18:01

Sáng nay, thông tin về ca nhiễm số 116 là một thanh niên 29 tuổi, bác sĩ Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.W cơ sở Đông Anh khiến chúng ta không khỏi bàng hoàng và đau xót.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp -Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

BN116 là một trong những bác sĩ, y tá nằm ở tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19, mặc dù luôn cẩn thận và được trang bị đầy đủ thiết bị phòng hộ cá nhân nhưng vẫn không đảm bảo 100% anh và đồng nghiệp của mình không lây nhiễm.

Tất cả các bác sỹ khi tham gia chống dịch, đều xác định mình có nguy cơ nhiễm Covid-19, nguy cơ ấy là xác suất nên không thể tránh khỏi. Trong các trang thiết bị phòng hộ cá nhân, không có loại nào bảo bộ được 100%. Ví dụ khẩu trang N95 chỉ bảo vệ khỏi 95% mầm bệnh, vẫn sót 5%“, theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp -Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết.

Thật vậy, không gì có thể bảo vệ chúng ta khỏi những con virus chết người này được hoàn toàn. Và đội ngũ y tế, các chiến sĩ công an, bộ đội dân phòng là những người đang làm nhiệm vụ phòng chống, canh gác chắc chắn sẽ là những người có nguy cơ lây nhiễm cao hơn chúng ta gấp nhiều lần….ấy vậy mà họ không có lấy một lời oán than.

Hình ảnh đội ngũ y tế hằn vết thương vì phải đeo khẩu trang, đồ bảo hộ suốt cả ngày dài, hình ảnh những họ ngồi một góc nào đó ăn vội ly mì gói để còn nhanh chóng quay trở lại công việc.

Hay như hình ảnh những chiến sĩ vẫn còn đang mặc bộ đồ bảo hộ hoặc đồ dân quân nằm tạm trên miếng bìa cát-tông lót trên sàn, rải manh chiếu ở ngay lối đi ngoài trời, thậm chí có những người còn ngả lưng tạm ngay trên các bậc thang.

Nhìn những hình ảnh này, nhiều người đã không kìm được nước mắt và xót xa trước những khoảnh khắc chân thực đến nhói lòng.

Những con người ở tuyến đầu, họ chọn lựa rời xa gia đình để làm tròn nhiệm vụ với đất nước, nhóm y bác sĩ điều trị đã nhận định có nguy cơ nhiễm bệnh bất cứ lúc nào nên chuẩn bị tinh thần từ trước và không do dự khi tiếp nhận bệnh nhân.

Khi chúng ta đang có thời gian tự cách ly tại nhà, ăn đúng giờ đúng bữa, chăn ấm nệm êm…thì họ đang cố gắng sột soạt trong bộ quần áo bảo hộ bí bách vì nhiệm vụ cao cả và thầm lặng mà chẳng ai biết tên, biết mặt.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã từng khẳng “Nếu như toàn dân đồng lòng chống dịch, nhất định chúng ta sẽ chiến thắng dịch bệnh COVID-19 như dân tộc Việt Nam đã nhiều lần chiến thắng“.

Vâng, tất thảy chúng ta chỉ cần đồng lòng nghe theo chỉ đạo của Chính phủ “Ai nơi nào, ở yên chỗ đó“, tất cả đã có nhà nước, có đội ngũ y tế và các chiến sĩ đang ngày đêm chiến đấu phòng chống dịch Covid-19 để bảo vệ chúng ta.

We stay at work for you. You stay at home for us” (Chúng tôi đi làm vì bạn, xin bạn hãy ở nhà vì chúng tôi) chính là hành động đầy thiết thực và ý nghĩa mà bạn có thể làm để thể hiện lòng biết ơn vì sự hy sinh thầm lặng mà tất cả họ đã dành cho chúng ta.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều