+
Aa
-
like
comment

Bác sĩ Mỹ: Biến chủng Delta khiến người trẻ ốm nặng hơn, nhanh hơn

06/08/2021 09:56

Các bác sĩ Mỹ điều trị COVID-19 mới đây cho rằng biến chủng Delta đang khiến những bệnh nhân trẻ tuổi của họ dễ mắc bệnh hơn, ốm nặng hơn và nhanh hơn.

Một bệnh nhân 28 tuổi gần đây đã chết vì COVID-19 tại Trung tâm Y tế CoxHealth ở Springfield, Missouri, Mỹ. Tuần trước, một sinh viên đại học 21 tuổi phải vào phòng chăm sóc đặc biệt.

Nhiều bệnh nhân mắc COVID-19 phải nhập viện tại Mỹ hiện không chỉ là những người chưa được tiêm chủng – họ trẻ hơn 50 tuổi rất nhiều. Đây là sự khác biệt hoàn toàn so với những bệnh nhân già yếu được đưa đến khi đại dịch bùng phát lần đầu tiên vào năm ngoái.

“Trẻ hơn, ốm nặng hơn, nhanh hơn”, là những gì các bác sĩ miêu tả về họ.

Bác sĩ Mỹ: Biến chủng Delta khiến người trẻ ốm nặng hơn, nhanh hơn - 1
Những người đeo khẩu trang và không đeo khẩu trang trong một quán bar ở Louisiana, tháng 7, 2021. (Ảnh: Reuters)

Nhiều bác sĩ trong số này nghi ngờ rằng biến thể Delta, chiếm hơn 80% các ca mắc mới tại Mỹ, đang đóng một vai trò nào đó trong vấn đề.

Hiện các nghiên cứu được thực hiện ở một số quốc gia khác cho thấy biến thể có thể gây ra bệnh nặng hơn, nhưng chưa có dữ liệu chắc chắn nào cho thấy biến thể tác động xấu hơn đối với người trẻ tuổi.

Một số chuyên gia cho rằng sự thay đổi là kết quả của việc tỷ lệ tiêm chủng ở nhóm người trẻ thấp hơn. Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), tính đến 1/8, hơn 80% người Mỹ từ 65 đến 74 tuổi đã được tiêm chủng đầy đủ, so với một nửa số người từ 18 đến 39 tuổi.

Phần lớn bệnh nhân nhập viện trên toàn nước Mỹ – khoảng 97% – chưa được tiêm chủng.

Một số chuyên gia khác cho rằng yếu tố hành vi cũng góp phần vào sự thay đổi này. Tiến sĩ Adam Ratner, phó giáo sư nhi khoa và vi sinh tại Trường Y khoa Grossman thuộc Đại học New York, nhận định: “Có thể đó là sự kết hợp giữa thực tế là chúng ta đang mở cửa mọi thứ, và ở một số nơi mọi người không đeo khẩu trang, điều này khác với một năm hoặc 15, 16 tháng trước”.

Nhưng nhìn chung, các dữ liệu vẫn đang cho thấy người trẻ ở Mỹ vào bệnh viện vì COVID-19 ngày một nhiều.

Bác sĩ Mỹ: Biến chủng Delta khiến người trẻ ốm nặng hơn, nhanh hơn - 2
Bệnh nhân COVID-19 ở Mỹ có xu hướng trẻ hơn trong thời gian biến thể Delta lây lan. (Ảnh minh họa: Getty)

Tính đến cuối tháng 1, những người từ 65 tuổi trở lên chiếm một nửa số bệnh nhân nhập viện, trong khi người trưởng thành dưới 50 tuổi chiếm 22%, theo CDC. Hiện nay, những người lớn tuổi chỉ chiếm hơn một phần tư số bệnh nhân nhập viện, trong khi những người từ 18 đến 49 tuổi chiếm 41%.

Bác sĩ Catherine O’Neal tại Trung tâm Y tế ở Baton Rouge, cho biết: “Có điều gì đó về loại virus này trở nên khác đi ở nhóm tuổi này. Chúng tôi đã nhìn thấy một số người khiến chúng tôi phải tự hỏi ‘làm thế nào họ lại mắc bệnh được’? và điều đó đã trở nên phổ biến hơn. Tôi nghĩ nó là một loại COVID-19 mới”.

Tiến sĩ Cam Patterson, Đại học Khoa học Y tế Arkansas (UAMS), cho biết độ tuổi trung bình của các bệnh nhân được nhận vào Trung tâm Y tế UAMS trong mùa đông là 60, bây giờ thì là 40. “Cảm nhận của chúng tôi là những người trẻ hơn, khỏe mạnh hơn dễ bị biến thể Delta hơn những biến thể đã lưu hành trước đó”.

Bác sĩ Mỹ: Biến chủng Delta khiến người trẻ ốm nặng hơn, nhanh hơn - 3
Chưa có dữ liệu chắc chắn nào cho thấy biến thể Delta tác động xấu hơn đối với người trẻ tuổi. (Ảnh minh họa: Orlando Sentinel)

Donald McAvoy, 33 tuổi, vận động viên thể hình quản lý một phòng tập ở Jacksonville, Florida, không bận tâm đến việc tiêm vaccine COVID-19 vì cho rằng loại virus này chỉ ảnh hưởng đến những người lớn tuổi có vấn đề sức khỏe.

Nhưng đến cuối tháng 6, anh bị chảy nước mũi. Lúc này anh cũng chỉ nghĩ là mình bị cảm lạnh hoặc dị ứng. Bạn gái của anh khẳng định anh nên đi xét nghiệm COVID-19. Kết quả là dương tính, và anh được đưa về nhà với một thiết bị nhỏ để theo dõi nồng độ oxy trong máu.

Trong vài ngày, tình trạng của anh trở nên tồi tệ, và anh đã gục trên sàn phòng ngủ. Nồng độ oxy trong máu McAvoy chạm đáy 56, trong khi chỉ số bình thường là từ 95 trở lên.

Tại Trung tâm Y tế Baptist Beaches, anh được cho thở oxy và được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt, 11 ngày, một thử thách mà anh mô tả là “điều đáng sợ nhất mà tôi từng trải qua, không chỉ về thể chất mà còn về tinh thần”. Bác sĩ cho biết anh đã bị nhiễm biến thể Delta.

Xuất viện vào ngày 8/7 cùng với một bình oxy, anh giảm 11 kg và được cảnh báo rằng sẽ mất 4 đến 6 tuần nghỉ ngơi và điều trị hô hấp trước khi có thể trở lại làm việc.

Bác sĩ Mỹ: Biến chủng Delta khiến người trẻ ốm nặng hơn, nhanh hơn - 4
Hơn 80% người Mỹ từ 65 đến 74 tuổi đã được tiêm chủng đầy đủ, so với một nửa số người từ 18 đến 39 tuổi. (Ảnh minh họa: AP)

Tại Mỹ, biến thể Delta là một sự xuất hiện tương đối mới và bằng chứng về việc liệu nó có hoạt động khác đi hay không vẫn đang được thu thập. Các chuyên gia đồng ý về việc nó dễ lây lan hơn. Một số nghiên cứu phát hiện rằng những người bị nhiễm biến thể này có thể mang virus với tải lượng lớn hơn trong đường thở.

Thứ tưởng như là độc lực cao của biến thể có thể chỉ đơn giản là do khả năng lây lan lớn hơn của nó, theo một số chuyên gia. Khi nhiều người bị nhiễm hơn, số người bị bệnh nặng nhất định sẽ tăng lên, ngay cả khi bản thân biến thể không gây ra bệnh nặng so với các biến thể khác.

Tiến sĩ Peter Hotez, khoa Y học Nhiệt đới Quốc gia tại Đại học Y Baylor nói: “Ấn tượng của tôi là loại virus này có khả năng lây truyền cao đến nỗi bất kỳ ai chưa được tiêm chủng đều bị cuốn vào nó, và bao gồm cả những người trẻ tuổi”.

Phương Anh (Theo NYT)

Bài mới
Đọc nhiều