+
Aa
-
like
comment

Bác sĩ chỉ cách phát hiện dương tính giả khi tự làm test nhanh Covid-19

04/01/2022 06:40

Ngày càng có nhiều người sử dụng test nhanh Covid-19 tại nhà khi cần thiết. Tuy nhiên nhiều trường hợp dễ gây hiểu nhầm khi đọc kết quả test vì…dương tính giả.

Khi test, biết cách đọc hướng dẫn xét nghiệm là rất quan trọng để thực hiện các bước cho đúng. Và có một trường hợp dễ gây nhầm lẫn, đó là vạch “dương tính” bên cạnh chữ T hiện lên rất mờ, theo Express.

Vậy đây có phải là dương tính không?

Tiến sĩ Nathan Hudson Peacock, bác sĩ chuyên khoa cấp cứu, làm việc cho nhiều bệnh viện tại London (Anh), đã lên Instagram để giải thích về vạch mờ bên cạnh chữ T trong test nhanh này.

Sau khi thực hiện cẩn thận từng bước trên tờ hướng dẫn sử dụng test nhanh, thường thì kết quả nhận được rất rõ ràng.

Nếu test nhanh hiển thị cả 2 vạch bên cạnh chữ C và chữ T thì đó là dương tính, còn nếu chỉ hiển thị 1 vạch bên cạnh chữ C, thì là âm tính.

Điều quan trọng là làm đúng theo tờ hướng dẫn kèm theo test nhanh và chỉ đọc kết quả trong khung thời gian ghi trên tờ hướng dẫn

Tuy nhiên, nếu vạch bên cạnh chữ T nhìn rất mờ, việc đọc kết quả và các bước ứng xử tiếp theo có thể sẽ bị nhầm lẫn, theo Express.

Tiến sĩ Hudson Peacock giải thích cách đọc test nhanh khi vạch “dương tính” bên cạnh chữ T hiện lên rất mờ làm bạn bối rối.

Ông nhấn mạnh, cho dù kết quả test nhanh có thế nào, nếu đã có các triệu chứng của Covid-19 thì nên hạn chế tiếp xúc và làm xét nghiệm PCR, vì xét nghiệm PCR vẫn đáng tin cậy hơn.

Làm sao để phát hiện test nhanh bị dương tính giả?

Tiến sĩ Hudson Peacock khuyên rằng nếu test nhanh hiện lên vạch “dương tính” rất mờ bên cạnh chữ T, điều quan trọng là phải xem xét khung thời gian đọc kết quả, theo Express.

Ông viết: “Về cơ bản, bất cứ vạch nào hiện lên trong khung thời gian đọc kết quả – thường được ghi trên tờ hướng dẫn là 15 phút, thì đó là xét nghiệm dương tính thật và người bệnh phải cách ly và làm tiếp xét nghiệm PCR”.

Tuy nhiên, nếu một vạch hiện lên sau thời gian đọc kết quả – nghĩa là quá 15 phút – thì điều này không được tính là dương tính, ông nói rõ, theo Express.

Theo lời của bác sĩ, vạch “dương tính” mờ bên cạnh chữ T xuất hiện sau khung thời gian đọc kết quả có thể là dương tính giả.

Điều này cho thấy rằng điều quan trọng là làm đúng theo tờ hướng dẫn kèm theo test nhanh và chỉ đọc kết quả trong khung thời gian ghi trên tờ hướng dẫn.

Hãy nhớ đọc kỹ tờ hướng dẫn trước khi làm test nhanh để đảm bảo làm đúng theo các bước và đọc kết quả đúng, nhằm thực hiện các bước ứng xử tiếp theo cho đúng.

Nếu kết quả test nhanh là dương tính, người bệnh cần tự cách ly và làm thêm xét nghiệm PCR.

Tại sao có vạch mờ xuất hiện sau khung thời gian đọc kết quả?

Nước ngọt khiến xét nghiệm Covid-19 cho kết quả dương tính giả

Bác sĩ Hudson Peacock nhấn mạnh đây chỉ là quan điểm của riêng ông. Nếu vạch “dương tính” hiện lên rất mờ sau khung thời gian đọc kết quả, thì nguyên nhân rất có thể là đã có một số thứ gây nhiễu kết quả, ví dụ như thức ăn hoặc đồ uống…

Hoặc cũng có thể mức độ vi rút chỉ ở mức cực kỳ thấp. Trong trường hợp này, tốt nhất là làm lại test nhanh một lần nữa.

Ngọc Sơn

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều