+
Aa
-
like
comment

Bác sĩ BV dã chiến ở TP.HCM: ‘Nhiều F0 nhẹ nhưng bất ngờ khó thở’

21/08/2021 19:29

Các F0 điều trị tại bệnh viện dã chiến đa số triệu chứng nhẹ hoặc không có dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe của họ có thể bất ngờ chuyển biến xấu.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Hoàng Văn, bác sĩ trực tiếp điều trị cho người bệnh Covid-19, cho biết thông tin này tại buổi lễ xuất viện cho F0 thứ 10.000 tại Bệnh viện dã chiến số 8 (khu R3, khu tái định cư Thủ Thiêm, phường An Khánh, TP Thủ Đức).

Theo bác sĩ Văn, nhiều F0 khỏe mạnh khi nhập viện có tâm lý chủ quan cho rằng bản thân không rơi vào tình trạng bệnh nặng.

“Nhiều F0 nhẹ nhưng bất ngờ hụt hơi, khó thở. Trước đó, họ vào viện trong tình trạng khỏe mạnh nên không chú ý, thậm chí kém hợp tác với bác sĩ trong việc theo dõi tình trạng bản thân. Đến khi bất ngờ hụt hơi, khó thở thì hoảng loạn”, bác sĩ Văn kể.

F0 xuat vien tai TP.HCM anh 1
Bác sĩ Bệnh viện dã chiến số 8 chăm sóc người bệnh Covid-19 chuyển nặng.  

Bác sĩ Văn phân tích diễn tiến lâm sàng người bệnh Covid-19 rất bất ngờ, F0 có thể nhanh chóng rơi vào khó thở. Với trường hợp này, F0 ở cùng phòng sẽ hỗ trợ rất tốt khi nhân viên y tế chưa có mặt.

“Những F0 chung phòng đóng vai trò hỗ trợ kịp thời để ứng cứu người bệnh trở nặng. Với diễn tiến bệnh có thể xoay chuyển bất ngờ, từ có triệu chứng nhẹ sang khó thở nhanh chóng thì việc ở một mình trong căn hộ riêng có thể bỏ mất thời gian vàng”, bác sĩ Văn khuyến cáo.

Để kịp thời chăm sóc cho các trường hợp này, nhân viên y tế phải kết nối người bệnh, điều dưỡng, bác sĩ qua đường dây nóng, nhóm zalo.

“Các đường dây nóng hoạt động 24/24 và nhóm zalo người bệnh đã hỗ trợ rất nhiều trong việc phát hiện sớm người bệnh chuyển nặng. Với một cuộc gọi, một tin nhắn, các bác sĩ đã tiếp nhận thông tin tức thời để ứng cứu người bệnh”, bác sĩ Lê Hoàng Văn nói.

Phó giáo sư Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cho biết tính đến ngày 21/8, sau 38 ngày hoạt động, Bệnh viện dã chiến số 8 do Bệnh viện Bình Dân và Bệnh viện Thống Nhất phụ trách, đã hoàn tất thủ tục xuất viện cho bệnh nhân Covid-19 thứ 10.000.

Đặc biệt, rất nhiều người bệnh chỉ sau một tuần điều trị tại đây đã khỏe mạnh trở về với gia đình. Đây là sự nỗ lực của hơn 700 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế và các bộ phận hỗ trợ ngày đêm đồng hành với người bệnh vượt qua Covid-19.

PGS Trần Vĩnh Hưng cho biết Bệnh viện dã chiến số 8 bắt đầu tiếp nhận F0 từ ngày 13/7. Hiện tại, trung bình gần 4.000 người bệnh được chăm sóc và điều trị tại đơn vị này. Lượng người nhập viện và khỏi bệnh mỗi ngày trung bình 400, có ngày, số F0 được về nhà lên đến hơn 700.

Bích Huệ

Bài mới
Đọc nhiều