+
Aa
-
like
comment

Bắc Kinh nói Mỹ ‘vu cáo quá nhiều rồi’, thách trưng bằng chứng phá hoại vắcxin

09/06/2020 10:33

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc thách thượng nghị sĩ Mỹ Rick Scott trưng ra bằng chứng sau khi ông cáo buộc Bắc Kinh tìm cách phá hoại hoặc làm chậm lại quá trình phát triển vắcxin ngừa COVID-19 của các nước phương Tây.

Bắc Kinh nói Mỹ vu cáo quá nhiều rồi, thách trưng bằng chứng phá hoại vắcxin - Ảnh 1.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh – Ảnh chụp màn hình

“Nghị sĩ này đã nói rằng ông ta có bằng chứng chứng minh Trung Quốc đang tìm cách phá hoại quá trình phát triển vắcxin của các nước phương Tây, vậy thì xin mời ông ấy cầm bằng chứng ra đây! Không cần ngại đâu!” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phát biểu tại cuộc họp báo chiều 8-6, phản ứng với những bình luận của thượng nghị sĩ Mỹ Rick Scott.

Bà Hoa nói rằng “các thể loại vu cáo hãm hại, bịa đặt, bôi đen, bêu riếu mà phía Mỹ đưa ra nhắm vào Trung Quốc thực sự quá nhiều rồi!”, theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV).

“Tôi không biết đối với một số người như thế này, đối với việc bịa đặt và bêu riếu các quốc gia khác, liệu bên trong nước Mỹ có ràng buộc pháp luật nào hay không” – bà Hoa nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng quá trình phát triển vắcxin không phải là cuộc chiến giữa Mỹ và Trung Quốc, mà là cuộc chiến giữa con người và virus.

Trước đó, trả lời phỏng vấn Đài BBC hôm 7-6, thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Rick Scott tuyên bố “chúng tôi có bằng chứng cho thấy Trung Quốc đang tìm cách phá hoại hoặc làm chậm” quá trình phát triển vắcxin của các nước phương Tây.

Ông nói rằng cộng đồng tình báo Mỹ và quân đội “đã cung cấp thông tin” về vụ phá hoại này, nhưng từ chối nêu chi tiết.

“Trung Quốc không muốn chúng tôi (Mỹ), Anh và châu Âu làm trước. Họ quyết định trở thành đối thủ của Mỹ và nhiều nền dân chủ trên thế giới” – thượng nghị sĩ Rick Scott nói.

Thời gian qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức trong chính quyền ông thường xuyên chỉ trích Trung Quốc về vấn đề đại dịch COVID-19, trong đó có việc cáo buộc Trung Quốc đã báo động và phản ứng quá chậm trễ với dịch bệnh này.

BÌNH AN/TTO

Bài mới
Đọc nhiều