+
Aa
-
like
comment

Bắc Kinh khoe lãnh đạo 30 nước tiêm vaccine Trung Quốc: Bất ngờ những cái tên

27/07/2021 07:54

Trung Quốc nói hơn 100 nước cho phép sử dụng vaccine do nước này sản xuất, trong đó các lãnh đạo của 30 nước đã công khai tiêm vaccine của Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 22/7 nói rằng ngày càng có thêm “tiếng nói khoa học và lý trí bảo vệ hiệu quả của vaccine ngừa Covid-19 do Trung Quốc sản xuất và ‘gắn nhãn an toàn’ cho các vaccine này”.

Lãnh đạo 30 nước tiêm vaccine Trung Quốc

Ông Triệu nói Bắc Kinh đã cung cấp hơn 500 triệu liều vaccine cho hơn 100 quốc gia và tổ chức trên khắp thế giới.

“Lãnh đạo từ nhiều nước đánh giá cao đóng góp từ các liều vaccine của Trung Quốc. Những người tiêm chủng bằng vaccine Trung Quốc cũng lên tiếng ủng hộ,” ông nói, chỉ ra rằng “lãnh đạo ở 30 nước đã công khai tiêm vaccine của Trung Quốc”.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 của nhà sản xuất Trung Quốc Sinopharm vào tháng 4.

Bên cạnh trường hợp Tổng thống Vucic được tờ Hoàn Cầu đề cập trong báo cáo ngày 22/7, các báo cáo công khai cũng cho thấy lãnh đạo nhiều nước đã tiêm chủng bằng vaccine của Trung Quốc, như Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Thủ tướng Hungary Viktor Orbán, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, Thủ tướng Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) Sheikh Mohammed,… và lãnh đạo các nước Cộng hòa Seychelles, Pakistan, Gambia, Sierra Leone, Comoros, Uruguay, Chile,…

Bắc Kinh khoe lãnh đạo 30 nước tiêm vaccine Trung Quốc: Phát hiện điểm đặc biệt giữa những cái tên! - Ảnh 1.
Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic kiểm tra huyết áp trước khi tiêm mũi thứ hai vaccine Sinopharm, ngày 27/4/2021 (Ảnh: Xinhua)

Trung Quốc xúc tiến mạnh “ngoại giao vaccine”

Đáng chú ý, các quốc gia kể trên đều ký kết những thỏa thuận tham gia sáng kiến Vành đai, Con đường (BRI) do Trung Quốc khởi xướng, hoặc có liên hệ với sáng kiến cơ sở hạ tầng khổng lồ này.

Tổng thống Cộng hòa Seychelles, ông Wavel Ramkalawan, ngày 10/1/2021 đã trở thành người đứng đầu nhà nước đầu tiên ở châu Phi tiêm chủng công khai bằng vaccine do Sinopharm sản xuất. Chỉ trước đó 1 ngày, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị có chuyến thăm đến đảo quốc này và ký kết một văn kiện song phương về thúc đẩy xây dựng BRI.

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic tiêm mũi vaccine Sinopharm thứ 2 vào ngày 27/4/2021, đúng hai năm sau khi ông dẫn đầu đoàn đại biểu đến Trung Quốc và ký kết các thỏa thuận củng cố hợp tác song phương trong lĩnh vực đổi mới và hạ tầng.

Ông Vucic cũng từng lên tiếng ủng hộ BRI tại Diễn đàn hợp tác quốc tế Vành đai, Con đường ở Bắc Kinh.

Trong diễn biến mới nhất, vào hôm 13/7 vừa qua Serbia đã ký bản ghi nhớ với Trung Quốc và UAE để xây dựng nhà máy trong nước sản xuất vaccine Sinopharm, sau khi đã bắt đầu sản xuất vaccine Sputnik V do Nga phát triển.

UAE cũng ký kết thỏa thuận trong khuôn khổ BRI với Trung Quốc vào năm 2019, trị giá đến 3.4 tỷ USD.

Tổng thống Chile – quốc gia thúc đẩy gia nhập BRI từ cuối năm 2018 – Sebastian Pinera cũng tiêm công khai mũi vaccine CoronaVac do Sinovac phát triển vào ngày 13/2 năm nay và tuyên bố “vaccine này an toàn, hiệu quả”.

Tại Pakistan, cả Tổng thống Arif Alvi và Thủ tướng Imran Khan đều tiêm chủng bằng vaccine của Sinopharm.

Bắc Kinh khoe lãnh đạo 30 nước tiêm vaccine Trung Quốc: Phát hiện điểm đặc biệt giữa những cái tên! - Ảnh 2.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (thứ 4 từ trái, hàng sau) và đồng cấp (Seychelles Sylvestre Radegonde chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác song phương tại Victoria, Seychelles, ngày 9/1/2021 (Ảnh: Chinese Foreign Ministry)

Trong cuộc họp báo ngày 22/7, ông Triệu Lập Kiên nhấn mạnh Trung Quốc tham gia tích cực và ủng hộ cơ chế COVAX, trong đó các doanh nghiệp Trung Quốc có kế hoạch cung ứng 110 triệu liều vaccine trong 4 tháng tiếp theo.

Hai loại vaccine Trung Quốc – của các hãng Sinovac và Sinopharm – đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê chuẩn cho phép sử dụng khẩn cấp.

“Trung Quốc sẵn sàng làm việc với cộng đồng quốc tế và cung cấp vaccine an toàn và hiệu quả cho thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển,” ông Triệu nói. “Trung Quốc đang thúc đẩy hợp tác toàn cầu mạnh mẽ chống lại dịch bệnh, nhằm đánh bại dịch bệnh càng sớm càng tốt.”

Phát biểu khai mạc diễn đàn Bác Ngao ngày 20/4 vừa qua, ông Tập Cận Bình tái khẳng định Bắc Kinh sẽ tôn trọng cam kết của mình về việc đưa vaccine trở thành một sản phẩm toàn cầu, cung cấp vaccine ngừa Covid-19 với giá hợp lý cho các nước đang phát triển.

Mạnh Quân

Bài mới
Đọc nhiều