+
Aa
-
like
comment

Bắc Kinh khiếu nại sau khi tàu Mỹ ‘cản trở’ tàu Trung Quốc tập trận

29/04/2021 20:43

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 29-4 kêu gọi Mỹ kiềm chế các lực lượng tuyến đầu vì cho rằng họ đang hoạt động ngày một dày đặc tại các vùng trời và khu vực biển gần Trung Quốc trong năm nay.

Bắc Kinh khiếu nại sau khi tàu Mỹ cản trở tàu Trung Quốc tập trận - Ảnh 1.
Ông Ngô Khiêm, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc – Ảnh: CGTN

Hải quân Mỹ hồi đầu tháng này đã công bố hình ảnh tàu khu trục USS Mustin quan sát một cuộc tập trận của tàu sân bay Liêu Ninh.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 19-4, ông Ngô Khiêm – người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc – thông báo tàu USS Mustin đã gây cản trở việc tập trận của Trung Quốc và đe dọa tự do hàng hải của cả hai bên, cũng như sự an toàn của thủy thủ đoàn.

Ông Ngô cho biết tàu hải quân Trung Quốc đã cảnh cáo tàu USS Mustin, Bắc Kinh cũng đã gửi khiếu nại chính thức tới Mỹ vì vấn đề này.

Trung Quốc lâu nay vẫn giữ quan điểm rằng sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Biển Đông, Biển Hoa Đông và eo biển Đài Loan là yếu tố gây mất ổn định trong khu vực. Đáp lại, Washington tuyên bố họ có quyền tự do hoạt động tại các khu vực này.

Theo ông Ngô, kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức, hoạt động của tàu chiến Mỹ tại các vùng biển nêu trên đã tăng lên 20%, trong khi sự hiện diện của máy bay trinh sát Mỹ tại khu vực cũng tăng lên 40% so với năm ngoái.

“Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ kiềm chế mạnh các lực lượng tuyến đầu, tuân thủ các quy định bao gồm quy tắc ứng xử về an toàn hàng không và hàng hải cùng quy định quốc tế về ngăn ngừa va chạm trên biển, đồng thời ngăn các sự cố nguy hiểm tiếp tục xảy ra”, ông Ngô tuyên bố.

Cùng ngày, tờ Kyodo News đưa tin Trung Quốc đã thông qua luật nhằm củng cố quyền lực của các cơ quan an toàn hàng hải. Giới quan sát lo ngại điều này sẽ đẩy căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước trong khu vực lên cao.

Theo Tân Hoa Xã, Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc đã thông qua bản sửa đổi bổ sung mới nhất cho dự luật trên vào ngày 29-4.

Dự luật mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1-9. Kể từ đó, lực lượng an toàn hàng hải của Trung Quốc có thể yêu cầu các tàu nước ngoài rời khỏi các vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền, nếu cơ quan này cho rằng chúng có nguy cơ gây bất ổn.

NGUYÊN HẠNH

Bài mới
Đọc nhiều