+
Aa
-
like
comment

Bắc Giang: Khánh thành cầu vượt Xương Giang tạo sự phát triển mạnh mẽ

03/08/2020 20:17

Mấy năm gần đây, kinh tế- xã hội của TP Bắc Giang có sự phát triển mạnh mẽ, tốc độ đô thị hóa nhanh, kéo theo nhu cầu lớn về lưu thông hàng hóa, đi lại của cư dân TP nói riêng, các vùng lân cận nói chung. Đáp ứng nhu cầu của nhân dân, tại TP Bắc Giang đã và đang hình thành 9 cây cầu – Mắt xích quan trọng cho giao thông thông suốt.

Sáng 30/7/2020, UBND TP Bắc Giang tổ chức Lễ khánh thành cầu vượt đường Xương Giang nối đường Nguyễn Thị Minh Khai với đường Trần Quang Khải, thuộc địa phận phường Xương Giang.

Lễ khánh thành cầu vượt đường Xương Giang

Chiều dài cây cầu 274,2 m, mặt cầu rộng 11 m. Đây là dự án trọng điểm của TP và cũng là một trong 7 công trình chào mừng đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025.

Chiều dài cầu gần 400 m, mặt cắt ngang rộng 13 m, thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng.

Cầu vượt cao tốc Hà Nội- Bắc Giang nối đường Võ Nguyên Giáp với Khu công nghiệp Song Khê- Nội Hoàng.
Trên trục đường Trần Quang Khải còn có một cây cầu đang trong quá trình xây dựng. Đó là cầu Bến Hướng bắc qua sông Thương nối với đường Trần Hưng Đạo thuộc địa phận xã Song Mai và phường Đa Mai.
Đây là cầu vượt đường tỉnh 295B giúp kết nối thông suốt đường Trần Hưng Đạo với đường Võ Nguyên Giáp, sau đó nhập vào cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn.
Trên tuyến cao tốc Hà Nội- Lạng Sơn còn có cầu Xương Giang bắc qua sông Thương. Đây là cây cầu nằm trên tuyến đường huyết mạch từ Thủ đô Hà Nội qua địa phận tỉnh Bắc Giang đến tỉnh Lạng Sơn.
Cây cầu này còn được nhiều người gọi là cầu BigC, bởi nằm ngay cạnh siêu thị BigC Bắc Giang.

Lối vào cửa ngõ TP Bắc Giang là cầu vượt trên nút giao cắt đường Hùng Vương – cao tốc Bắc Giang – Hà Nội đoạn nối với đường tỉnh 293, được đưa vào sử dụng từ năm 2016.

Việc thông toàn tuyến cầu Đồng Sơn và đường dẫn góp phần kết nối khu vực đô thị của TP Bắc Giang với các khu, cụm công nghiệp cùng một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trọng điểm của tỉnh và đường vành đai V (Hà Nội).

Cầu Đồng Sơn – một trong 5 cây cầu bắc qua sông Thương thuộc địa phận TP Bắc Giang dài 370 m, rộng 16 m; tuyến đường dẫn hai bên dài hơn 11 km. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 1,1 nghìn tỷ đồng được triển khai từ năm 2016, hoàn thành năm 2018.

Cầu Mỹ Độ có tổng vốn đầu tư 168 tỷ đồng, chiều dài cầu chính 246,6 m; nhịp chính có kết cấu dầm liên tục, chính thức thông xe từ ngày 14/9/2008.

Cầu Mỹ Độ vào ban đêm trông rất đẹp bởi ánh đèn điện thắp sáng lung linh soi bóng xuống dòng sông.

Cầu này trước đây gọi là cầu sông Thương hoặc cầu Phủ Lạng Thương. Trong kháng chiến chống Mỹ, đây được coi là một trong những trọng điểm bị không lực Mỹ đánh phá ác liệt nhất.

Cầu đường sắt nối liền hai bờ sông Thương đôi dòng trong đục, là cây cầu lâu đời nhất của TP Bắc Giang, được xây dựng cách đây gần 70 năm.

Từ khi cầu Mỹ Độ được xây dựng, cầu đường sắt chỉ dành cho những tuyến xe lửa Hà Nội- Lạng Sơn và các phương tiện xe máy, xe đạp đi qua. Thế nhưng cây cầu hiện vẫn là hình ảnh quen thuộc gần gũi của nhiều người dân Bắc Giang, với kiến trúc hầu hết được làm bằng sắt.

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều