+
Aa
-
like
comment

‘Bác cứ mang dây chuyền về, tiền còn thiếu mai gửi con sau cũng được’

14/09/2020 08:42

Một chiều muộn tháng 9, tiệm vàng K. ở chợ Nguyễn Đình Chiểu (P.4, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) đón hai mẹ con vị khách nọ. Họ đang đi lựa một sợi dây chuyền để tặng đứa cháu đích tôn chuẩn bị thôi nôi.

Bác cứ mang sợi dây chuyền về, tiền còn thiếu mai mốt gửi con sau cũng được - Ảnh 1.
Vị khách (bìa trái) tìm mua sợi dây chuyền thật đẹp cho cháu nội và chị chủ tiệm vàng – Ảnh: HÀ TIÊN

Trong khi cậu con trai ngồi ngoài giữ xe thì người mẹ tóc đã điểm bạc nhìn qua bàn kính, tỉ mẩn lựa một sợi dây chuyền ưng ý nhất. Chị chủ tiệm vàng liên tục lấy hàng cho vị khách lớn tuổi săm soi. Sợi nào bà cũng có vẻ không đồng ý, phải tới sợi dây chuyền thứ mười thì vị khách lớn tuổi mới thể hiện sự hài lòng trên khuôn mặt.

Chủ tiệm nhanh nhảu bấm máy tính tiền tổng cộng là 4.860.000 đồng. Vị khách lớn tuổi lục trong túi ra một xấp tiền mệnh giá 200.000 đồng, được bà cột bằng dây thun cuộn tròn lại như kiểu ở nông thôn ngày trước để trả. Bà đếm đi đếm lại mới được 2 triệu đồng. Cậu con trai đi theo trong ví cũng chỉ còn đúng 1 triệu đồng. Như vậy, số tiền còn thiếu là 1.860.000 đồng.

Hai vị khách do dự, phân vân, rồi cậu con trai muốn đổi lấy sợi dây chuyền có giá thấp hơn. Thoáng suy nghĩ, chị chủ tiệm vàng bất ngờ nói: “Thôi bác cứ mang sợi dây chuyền này về cho cháu trước đi, số tiền còn thiếu thì mai mốt đem gửi lại con sau cũng được”.

Khi hai vị khách ngỡ ngàng trước điều tốt lành và lòng tin của một người mới lần đầu quen biết thì chị chủ tiệm bảo nhân viên đánh bóng, viết biên nhận và bỏ vào hộp đàng hoàng cho khách. Hai vị khách lên xe máy về nhà, lẩn khuất trong dòng người tan tầm.

Một lúc sau, cậu con trai chở mẹ quay lại tiệm vàng, trả nốt số tiền còn thiếu. Chị chủ tiệm vàng cảm ơn khách đã không “bặt tăm” như vài vị khách trước đó. Người mẹ hỏi chủ tiệm:

– Cháu bán vàng mà cho thiếu tiền thì không sợ mất sao?

– Không ạ, cháu nhìn cô và em đây thì thấy khuôn mặt phúc hậu, rõ là người tốt mà. Vả lại, cháu có niềm tin là hai mẹ con cô sẽ quay lại.

Sau vài câu xã giao, chủ tiệm được biết hai mẹ con vị khách này ở đường Thích Quảng Đức gần đó. Nhiều lần đi chợ thấy tiệm vàng này đông khách, có nhiều sợi dây chuyền đẹp nên mới ghé tới.

Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta từng gặp phải trường hợp thiếu tiền khi đi mua sắm, thậm chí chỉ vài nghìn đồng nhưng rồi lại lần lữa mà quên mất việc trả nợ. Người bán thì cũng tùy, vẫn có người có lòng tin, có người không. Nhưng cuộc sống thật đẹp với niềm tin đôi bên trao nhau như chuyện ở tiệm vàng này chứ nhỉ!

HÀ TIÊN

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều