+
Aa
-
like
comment

Bà Thái Anh Văn thông báo kế hoạch giúp người Hong Kong chạy sang Đài Loan

28/05/2020 10:59

Đài Loan sẽ vạch ra một kế hoạch hành động hỗ trợ những người Hong Kong muốn tới hòn đảo này để tránh luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh có kế hoạch áp dụng với Hong Kong.

Trang HKFP ngày 28-5 dẫn thông tin từ lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho hay vùng lãnh thổ Đài Loan sẽ lập một kế hoạch hành động hỗ trợ người dân Hong Kong trong bối cảnh tình hình Hong Kong căng thẳng vì kế hoạch áp dụng luật an ninh quốc gia của Bắc Kinh.

“Hôm nay tôi đã yêu cầu hành chính viện Đài Loan lập một kế hoạch hỗ trợ nhân đạo dành cho người dân Hong Kong, theo đó vạch ra kế hoạch rõ ràng và toàn diện để họ cư trú, làm việc và sinh sống ở Đài Loan sớm nhất có thể” – bà Thái Anh Văn viết trên Twitter hôm 27-5.

Bà Thái Anh Văn thông báo kế hoạch giúp người Hong Kong chạy sang Đài Loan - Ảnh 1.
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn – Ảnh: AFP

Nhà lãnh đạo Đài Loan cũng chia sẻ thông tin tương tự trên Facebook. Bà viết thêm: “Nếu tình hình Hong Kong trở nên xấu hơn và các quyền con người cùng sự tự trị của thành phố này bị làm yếu đi thêm, chúng tôi kiên quyết bày tỏ quan ngại. Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ quyết tâm đạt được dân chủ tự do của người Hong Kong”.

Bà Thái cho biết Đài Loan đã áp dụng các biện pháp có lợi hơn dành cho những người Hong Kong nào muốn đến Đài Loan. Năm 2019, hơn 5.000 người Hong Kong đã đến Đài Loan, tăng 41% so với năm trước đó.

Bà Thái nói rằng chính quyền của bà sẽ thành lập một ủy ban đặc biệt để đưa ra kế hoạch hành động nhân đạo dành cho người Hong Kong. Nhà lãnh đạo Đài Loan cho biết một ngân sách đặc biệt và các nguồn lực sẽ được dành ra cho kế hoạch này.

Hiện tại, Đài Loan không chấp nhận các đơn xin tị nạn, nhưng vẫn cho phép người Hong Kong đến vùng lãnh thổ này sinh sống theo diện thị thực làm việc hoặc đầu tư.

Kế hoạch được đưa ra sau khi bà Thái Anh Văn bị chỉ trích vì cuối tuần trước gợi ý trên Facebook rằng bà có thể xem xét dùng điều 60 của Các luật và quy định liên quan vấn đề Hong Kong và Macau, theo đó hoãn “áp dụng tất cả hoặc một phần những điều khoản của đạo luật” nếu Quốc hội Trung Quốc áp dụng luật an ninh quốc gia ở Hong Kong.

Điều này có nghĩa sẽ kết thúc những ưu đãi dành cho người Hong Kong và Macau, gồm các chuyến đi và đầu tư vào đảo Đài Loan. Các nghị sĩ đối lập nói rằng động thái này sẽ chấm dứt vị trí đặc biệt của Hong Kong, khép lại cánh cửa để người Hong Kong làm ăn, học tập và chạy tới Đài Loan để tránh các biện pháp trừng phạt.

Báo South China Morning Post bình luận việc bà Thái công bố kế hoạch giúp người Hong Kong chạy đến Đài Loan rõ ràng là một nỗ lực nhằm đáp trả các chỉ trích nói rằng bà “đang bỏ rơi Hong Kong”.

Bà Thái nói rằng những bình luận của bà trên Facebook vào cuối tuần trước đã bị hiểu sai và rằng dù có những thay đổi nào được áp dụng với đạo luật trên, “điều đó cũng sẽ không thay đổi quyết tâm của chúng tôi để giúp người Hong Kong di chuyển tới Đài Loan, sinh sống và làm việc”.

BÌNH AN/TT

Bài mới
Đọc nhiều