+
Aa
-
like
comment

Ba tập đoàn Mỹ ký hợp tác điện khí LNG hơn 3 tỷ USD tại Bạc Liêu

29/10/2020 10:04

Delta Offshore Energy đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Bechtel Corporation, General Electric và McDermott để phát triển dự án điện khí từ khí hóa lỏng (LNG) ở tỉnh Bạc Liêu, sử dụng thiết bị và dịch vụ của Mỹ trị giá khoảng 3 tỷ USD.

Lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh doanh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương 2020 (Indo-Pacific Business Forum – IPBF 2020), được tổ chức tại Hà Nội sáng nay (28/10).

“Mục đích thỏa thuận là cho phép sử dụng thiết bị, dịch vụ kỹ thuật trị giá 3 tỷ USD từ Bechtel, General Electric và McDermott, ứng dụng những công nghệ và kỹ thuật tốt nhất của Mỹ”, theo thông cáo của đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam.

Đại sứ Mỹ phát biểu trực tuyến tại Diễn đàn

Cũng theo Đại sứ quán Mỹ, đây là mô hình tiêu biểu cho quan hệ song phương Việt Nam – Mỹ về thương mại, đầu tư và an ninh năng lượng, mở ra một chân trời mới cho các hoạt động đầu tư của khu vực tư nhân vào cơ sở hạ tầng năng lượng ở Việt Nam.

Dự án này sẽ cung cấp 3.200 MW điện cho tỉnh Bạc Liêu và Việt Nam, giúp giải quyết nhu cầu năng lượng sạch, ổn định và giá cả cạnh tranh phục vụ cho đất nước cũng như nền kinh tế đang trên đà phát triển. Dự án có thể tạo ra hơn 20 TWh điện hàng năm và có công suất tái khí hóa lên đến 6MTPA.

Dự án điện khí từ khí hóa lỏng (LNG) ở tỉnh Bạc Liêu

Dự án có nhà đầu tư chính là Delta Offshore Energy, tổng mức đầu tư 4 tỷ USD và dự kiến lượng nhập khẩu lên đến 3 triệu tấn khí hóa lỏng mỗi năm, được phê duyệt trong quy hoạch tổng thể phát triển điện lực quốc gia với hình thức 100% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài theo Luật Đầu tư của Việt Nam.

Dự án do Delta Offshore Energy khởi xướng và dẫn đầu, với sự hợp tác từ Bechtel, General Electric và McDermott. Dự án do các công ty hàng đầu Mỹ tư vấn, bao gồm: JP Morgan – tư vấn tài chính dự án, Hogan Lovells – tư vấn quốc tế, Black & Veatch – tư vấn kỹ thuật, Marsh – tư vấn bảo hiểm và rủi ro.

Tập đoàn AES và Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) đã ký kết thỏa thuận hợp tác liên doanh phát triển dự án cảng nhập khẩu điện khí từ khí hoá lỏng ở Sơn Mỹ, tỉnh BìnhThuận.

Cũng trong khuôn khổ IPBF 2020, Tập đoàn AES và Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) đã ký kết thỏa thuận hợp tác liên doanh phát triển dự án cảng nhập khẩu điện khí từ khí hoá lỏng ở Sơn Mỹ, tỉnh BìnhThuận.

Với tổng chi phí đầu tư 1,4 tỷ USD, dự án này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp đa dạng hóa cơ cấu năng lượng của Việt Nam và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của Việt Nam về điện bền vững với giá cả phải chăng.

Lê Anh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều