+
Aa
-
like
comment

Bà Suu Kyi bị cáo buộc tham nhũng, đối mặt 15 năm tù

18/03/2021 15:36

Chính quyền quân sự Myanmar cáo buộc bà Aung San Suu Kyi vi phạm luật chống tham nhũng do nhận hối lộ từ một doanh nghiệp. Hình phạt tối đa cho tội danh này là 15 năm tù. 

Tối 17/3, đài truyền hình nhà nước Myanmar MRTV phát cảnh Maung Weik, Chủ tịch công ty Say Paing Construction Co, thừa nhận ông này từng hối lộ tổng cộng 550.000 USD cho bà Aung San Suu Kyi. Việc đưa tiền diễn ra tại tư dinh của bà Suu Kyi, theo Bloomberg.

Aung San Suu Kyi bi cao buoc tham nhung anh 1
Người biểu tình dựng rào chắn trong lúc đụng độ với lực lượng an ninh ở Myanmar hôm 16/3. Ảnh: Reuters.

Ông Maung Weik nói số tiền được đưa theo 4 đợt, từ năm 2018 đến tháng 4/2020. Việc hối lộ nhằm mong muốn có thể thực hiện các dự án suôn sẻ. Ông nói không có người nào chứng kiến hành vi này.

Đây là cáo buộc mới nhất mà chính quyền quân sự gán cho bà Suu Kyi. Trước đó, họ đã tuyên bố 4 cáo buộc chống lại bà tại một tòa án ở Naypyitaw.

Chính quyền cũng ngăn bà Suu Kyi gặp nhóm pháp lý của mình. Các luật sư của bà phủ nhận mọi cáo buộc sai phạm nhằm vào thân chủ.

Phiên xét xử bà Suu Kyi dự kiến diễn ra ngày 15/3 nhưng bị hoãn do tòa án không có Internet. Chính quyền quân sự cắt mạng để ngăn người biểu tình tập trung.

Chính quyền quân sự cáo buộc bà Suu Kyi sử dụng tiền quyên góp cho quỹ Daw Khin Kyi Foundation để trục lợi, cho quỹ này thuê đất thuộc sở hữu nhà nước để làm văn phòng, và mua đất để xây một trung tâm dạy nghề ở Naypyitaw với giá thấp hơn mức thị trường.

Trước đó, bà Suu Kyi còn bị cáo buộc vi phạm luật xuất nhập khẩu, luật quản lý thiên tai, luật viễn thông, và bị buộc tội kích động gây bất ổn.

(Theo Bloomberg)

Bài mới
Đọc nhiều