+
Aa
-
like
comment

Ba nước cáo buộc tin tặc Nga lùng sục ăn cắp nghiên cứu vắcxin COVID-19 của nhiều nước

16/07/2020 21:37

Anh, Mỹ và Canada cho rằng nhóm tin tặc APT29, vốn bị cáo buộc là một bộ phận của tình báo Nga, âm mưu đánh cắp thông tin vaccine Covid-19.

“Trung tâm An ninh mạng Quốc gia Anh (NCSC) đánh giá APT29, hay còn gọi là Cozy Bear, gần như chắc chắn hoạt động như một phần của cơ quan tình báo Nga “, NCSC hôm nay cho hay, thêm rằng các cuộc tấn công của APT29 đang diễn ra và mục tiêu bao gồm các tổ chức nghiên cứu và phát triển vaccine của Anh, Mỹ và Canada.

NCSC khẳng định báo cáo dựa trên sự hợp tác với Mỹ, Canada và cả ba nước có cùng đánh giá này. Các cuộc tấn công được giới chức tình báo Anh xem là nỗ lực nhằm đánh cắp tài sản trí tuệ hơn là làm gián đoạn nghiên cứu.

Không rõ liệu có bất kỳ thông tin nào thực sự bị đánh cắp hay không, nhưng NCSC cho biết thông tin bí mật của các cá nhân không bị xâm phạm.

Tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 tại Viên nghiên cứu sức khỏe ở thành phố Seattle, bang Washington, Mỹ hồi tháng 3. Ảnh: AP.
Tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 tại Viên nghiên cứu sức khỏe ở thành phố Seattle, bang Washington, Mỹ hồi tháng 3. Ảnh: AP.

Cosy Bear bị Mỹ xác định là một trong hai nhóm tin tặc liên kết với chính phủ Nga đã đột nhập vào mạng máy tính của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ và đánh cắp email trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Nhóm còn lại là Fancy Bear.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab bày tỏ sự phẫn nộ trước những phát hiện được công bố. “Hoàn toàn không thể chấp nhận được rằng Cơ quan Tình báo Nga đang nhắm mục tiêu vào những người làm việc để chống đại dịch Covid-19”, ông nói. “Trong khi những người khác theo đuổi lợi ích ích kỷ của họ với hành vi liều lĩnh, Anh và các đồng minh đang nỗ lực tìm ra vaccine và bảo vệ sức khỏe toàn cầu”.

Sau cáo buộc của NCSC, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định Nga không có thông tin nào về việc ai đã tấn công mạng các công ty dược phẩm Anh và cũng không liên quan tới hành động này.

Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 13,7 triệu người nhiễm và gần 588.000 người tử vong. Chính quyền Mỹ trong nhiều tháng qua cũng cáo buộc Trung Quốc tìm cách đánh cắp vaccine. Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Chris Wray tuần trước cho biết Trung Quốc đang nỗ lực dàn xếp với các tổ chức chăm sóc sức khỏe, công ty dược phẩm và các tổ chức học thuật của Mỹ tiến hành những nghiên cứu thiết yếu về Covid-19.

Thành Nhân/AFP, AP

Bài mới
Đọc nhiều