+
Aa
-
like
comment

Ba nhiệm vụ trọng tâm của Công an TP Hồ Chí Minh trong năm 2021

22/12/2020 16:45

Ngày 22/12, Công an TP Hồ Chí Minh (CATP) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai Nghị quyết công tác năm 2021 CATP.

Đồng chí Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có các đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh; đồng chí Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cùng đại diện quận ủy, UBND các quận huyện; Ban Giám đốc CATP và lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị thuộc CATP.

Tại hội nghị, Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc CATP đã thông tin tóm tắt tình hình, kết quả Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 76. Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc CATP thông qua báo cáo tóm tắt tình hình, kết quả công tác năm 2020; trọng tâm công tác năm 2021 của CATP. Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc CATP triển khai trọng tâm Nghị quyết lãnh đạo công tác đảm bảo ANTT năm 2021 của Đảng ủy CATP.

Chia sẻ trước những khó khăn, thách thức mà CATP đã phải đối mặt, phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Lưu Quang ghi nhận những chiến công, thành tích mà CATP đã đạt được trong năm 2020. Đồng chí Trần Lưu Quang khẳng định, với trách nhiệm của địa phương, Thành ủy, HĐND – UBND Thành phố luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và sẽ hỗ trợ tối đa trong khả năng cho CATP. Lưu ý CATP về nhiệm vụ trong năm tới, đồng chí Trần Lưu Quang cho rằng, dịch COVID -19 sẽ còn diễn biến phức tạp, nếu để dịch bệnh xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, việc kiểm soát dịch sẽ rất khó khăn.

Bộ trưởng Tô Lâm thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao Huân chương Chiến công hạng Nhất cho Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc CATP.

Do đó, Công an cần coi dịch bệnh là thách thức rất lớn đối với sự bình yên và phát triển của thành phố. Thông tin cuối năm nay thành phố sẽ chính thức công bố quyết định thành lập TP Thủ Đức – một trung tâm kinh tế lớn của TP Hồ Chí Minh, đồng chí Trần Lưu Quang cho rằng, để đảm bảo cho sự phát triển kinh tế – xã hội của TP Thủ Đức, nhiệm vụ của CATP sẽ hết sức nặng nề.

Do đó CATP cần cân nhắc, tính toán để bố trí lực lượng phù hợp, thậm chí là bố trí, sắp xếp quân số theo cơ chế đặc biệt. Đánh giá cao việc triển khai cấp căn cước công dân của lực lượng Công an cả nước nói chung, CATP nói riêng, đồng chí Trần Lưu Quang khẳng định áp dụng công nghệ vào công tác sẽ khắc phục được tình trạng thiếu nhận lực hiện nay, song đây cũng là nhiệm vụ nặng nề đối với CATP.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm biểu dương những kết quả các mặt công tác Công an mà CATP đã đạt được trong năm 2020. Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, CATP đã đạt được những chiến công, thành tích hết sức quan trọng. Theo đồng chí Bộ trưởng, CATP đã quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc chủ trương, chỉ đạo của Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an; của Thành ủy, HĐND – UBND Thành phố về công tác đảm bảo ANTT; đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành các chỉ thị, nghị quyết nhằm huy động cả hệ thống chính trị, toàn dân tham gia vào công tác bảo đảm ANTT.

Bên cạnh những kết quả tích cực về công tác an ninh, CATP đã triển khai quyết liệt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Phạm pháp hình sự được kéo giảm; đã triệt xóa hơn 680 băng, ổ nhóm tội phạm; đấu tranh có hiệu quả với tội phạm kinh tế, ma túy, môi trường và tội phạm chức vụ.

 

Bộ trưởng Tô Lâm thừa ủy quyền của Thủ tướng, trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho lãnh đạo CATP.

 

Bộ trưởng Tô Lâm trao cờ thi đua của Bô Công an cho đại diện các đơn vị thuộc CATP.

Công tác đảm bảo trật tự ATGT, PCCC, CNCH cũng đạt kết quả tích cực. Công tác nghiệp vụ cơ bản cũng đã được CATP quan tâm sâu sát hơn; quản lý Nhà nước về ANTT cũng có sự chuyển biến tích cực; phong trào bảo vệ ANTQ cũng được triển khai sâu rộng dưới nhiều hình thức đến các tầng lớp nhân dân… từ đó góp phần kìm chế gia tăng tội phạm.

Theo đồng chí Bộ trưởng, CATP cũng đã làm tốt công tác xây dựng lực lượng; đã tổ chức tốt việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đảm bảo ANTT của thành phố. Tổng kết công tác Công an năm 2020, CATP đã vinh dự được Bộ Công an tặng cờ thi đua.

Đồng chí Bộ trưởng lưu ý, bên cạnh những kết quả đạt được, CATP cũng còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục ngay trong năm tới. Cụ thể công tác nắm, đánh giá tình hình ở một số lĩnh vực có lúc, có nơi còn chưa theo kịp được với diễn biến tình hình thực tế, đặc biệt là trong lĩnh vực an ninh kinh tế. TP Hồ Chí Minh là địa bàn kinh tế rất sôi động, nếu không làm chủ được công tác an ninh kinh tế, an ninh mạng sẽ rất khó khăn trong công tác phòng chống tội phạm.

Bộ trưởng Tô Lâm cùng các đại biểu dự hội nghị.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, phạm pháp hình sự tuy đã được kéo giảm nhưng chưa đạt chỉ tiêu được giao. Hoạt động của các loại tội phạm vẫn còn phức tạp, công khai, liều lĩnh, hành vi dã man, tàn bạo. Án xâm phạm quyền sở hữu tài sản như trộm cắp, cướp giật còn cao. Do đó CATP cần có chuyên đề tập trung để xử lý, kéo giảm loại tội phạm gây bất an trong nhân dân này; cùng lúc, công tác giải quyết tin báo tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố vụ án chưa đạt tỉ lệ được giao.

Các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen còn xảy ra, do đó đồng chí Bộ trưởng đề nghị CATP tập trung rà soát các công ty kinh doanh kiểu biến tướng, triệt phá tận gốc các tổ chức tín dụng đen nhất là khi hoạt động đòi nợ thuê sẽ bị cấm kể từ ngày 1/1/2021.

Bên cạnh đó, tội phạm ma túy tại thành phố cũng diễn biến ngày càng phức tạp, những vụ án ma túy lớn liên quan đến việc tiêu thụ nội địa, trung chuyển quốc tế vẫn xảy ra. Công tác quản lý các cơ sở kinh doanh nhạy cảm, dễ liên quan đến vấn đề phức tạp, tệ nạn còn sơ hở, chưa được kiểm soát chặt chẽ ngay từ đầu. Tình trạng này đã khiến lực lượng Công an hết sức vất vả, huy động hàng trăm cán bộ chiến sĩ cho mỗi vụ việc kiểm tra, bắt giữ.

Giao nhiệm vụ cho CATP trong năm 2021, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu, bên cạnh nhiệm vụ thường xuyên, CATP phải tập trung vào 3 nhiệm vụ trọng tâm là công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng; kéo giảm tội phạm hình sự và công tác nắm, xử lý sai phạm trong lĩnh vực an ninh kinh tế. Về công tác xây dựng đảng, xây dựng lực lượng, đồng chí Bộ trưởng cho rằng đây là vấn đề mấu chốt, nếu không làm tốt công tác này, không thể hoàn thành các mặt công tác Công an.

Trong công tác bảo đảm an ninh, Bộ trưởng Tô Lâm nhắc nhở CATP cần đặc biệt chú ý đến vấn đề an ninh kinh tế. Bởi với một trung tâm kinh tế của cả nước, vấn đề vi phạm về an ninh kinh tế cũng hết sức tinh vi, phức tạp; công tác đấu tranh với các nguy cơ vi phạm về an ninh kinh tế cũng hết sức khó khăn. Từ đó, CATP phải nhận diện được dấu hiệu vi phạm để tham mưu cho Thành ủy HĐND-UBND thành phố có giải pháp ngăn chặn. Chẳng hạn tại sao nhiều khu đất “vàng” ở khu vực trung tâm đều vào tay nhà đầu tư tư nhân hoặc nhà đầu tư ngoại; tại sao có những doanh nghiệp nước ngoài liên tục báo lỗ trong nhiều năm nhưng vẫn liên tiếp đầu tư mở rộng sản xuất.

CATP phải nắm chắc thị trường chứng khoán có gì phức tạp, những dấu hiệu, thủ đoạn vi phạm trên thị trường này cũng như các thủ đoạn lách thuế, trốn thuế gây tổn hại đến ngân sách hoặc hoạt động buôn lậu, chuyển tiền ra nước ngoài…

Đồng chí Bộ trưởng khẳng định, việc bán cổ phần của Nhà nước cho tư nhân để thu tiền về không phải là bản chất của cổ phần hóa theo chủ trương của Đảng, Nhà nước. Mục tiêu nhà đầu tư nhắm đến là cùng tham gia phát triển DN hay đất đai, tài sản gì trong các DN được đưa ra cổ phần hóa; dấu hiệu sai phạm thế nào trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước cũng cần được CATP nắm sớm để tham mưu với Thành ủy, HĐND – UBND thành phố hoặc vào cuộc ngăn chặn.

Để góp phần giữ ổn định, bền vững thị trường và hỗ trợ sản xuất, CATP cần tham mưu cho thành phố những giải pháp kiểm soát hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu. Lưu ý việc các ngân hàng thương mại đồng loạt giảm lãi suất xuống rất thấp, đồng chí Bộ trưởng cho rằng đây là tín hiệu tốt của nền kinh tế. Tuy nhiên, trước hiện tượng các ngân hàng vẫn khó cho vay ra để đưa lượng tiền đã huy động trong dân vào phục vụ sản xuất, Bộ trưởng Tô Lâm giao CATP phải rà soát, đánh giá lại những trường hợp huy động trái phiếu doanh nghiệp với lãi suất rất cao trong khi không có tài sản đảm bảo.

Phải đánh giá được hiện tượng này của doanh nghiệp có phải là huy động vốn để đảo nợ vay hoặc vay bằng mọi cách hay không để tham mưu hoặc xử lý ngay từ đầu. Đồng chí Bộ trưởng nhấn mạnh, vấn đề đảm bảo an ninh kinh tế không phải chỉ của riêng Cảnh sát kinh tế, An ninh kinh tế mà của toàn lực lượng Công an. Nêu ra con số 70% số vụ phạm pháp CATP đã xử lý là tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật, Bộ trưởng Tô Lâm phân tích, nếu kéo giảm được loại tội phạm này, số vụ phạm pháp xảy ra tại thành phố sẽ giảm đi rất nhiều; việc giảm 10%, thậm chí 15% là việc hoàn toàn có thể làm được.

Để làm được điều đó, CATP phải tính toán, đưa ra biện pháp gì để ngăn chặn tội phạm trộm cắp, chẳng hạn như làm tốt công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở cũng như quản lý, nắm thật tốt đối tượng, địa bàn và làm tốt công tác phòng ngừa trong dân. Đồng thời cần làm tốt công tác thu hồi hung khí, vũ khí, vật liệu nổ trong dân đến từng khu phố, tổ dân phố, bởi còn sản xuất vũ khí, còn tàng trữ vũ khí, thì còn tội phạm.

Đức Thắng/CAND

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều