+
Aa
-
like
comment

Bà Nguyễn Phương Hằng tung tin không đúng sự thật việc bị hành hung sẽ bị xử lý thế nào?

18/10/2021 15:51

Theo các luật sư chia sẻ, nếu bà Hằng tung tin bị hành hung tại Công an TPHCM không đúng sự thật có thể bị xem xét hành vi vu khống, ngoài ra còn phải cải chính, xin lỗi công khai, bồi thường thiệt hại dân sự.

Bà Nguyễn Phương Hằng “tố” bị hành hung là thông tin không đúng sự thật

Sáng 18/10, trả lời báo chí, lãnh đạo Phòng cảnh sát hình sự (PC02) – Công an TPHCM khẳng định, không có việc bà Nguyễn Phương Hằng bị “hành hung”, hai bên chỉ có lớn tiếng tại phòng làm việc của Công an TPHCM như bà Hằng nói trong buổi livestream gây xôn xao dư luận.

Trao đổi với báo chí, luật sư L.T.K. – người được bà Hằng nêu tên trong livestream cho biết ngày 16/10 Công an TP.HCM mời các bên lên làm việc về nội dung bà Hằng tố cáo ông Yên lừa đảo chiếm đoạt tài sản.  Tuy nhiên luật sư K. khẳng định hoàn toàn không có việc bà Hằng bị hành hung như nội dung bà livestream. Buổi làm việc diễn ra từ 8h30 sáng đến khoảng 13-14h trưa thì kết thúc.

Trước đó, tối 17/10, bà Nguyễn Phương Hằng livestream trên mạng xã hội “tố” bị ông Võ Hoàng Yên cùng 4 luật sư hành hung ngay trong phòng làm việc của Phòng PC02.

Theo bà Hằng, ngày 16/10, bà cùng luật sư đến Công an TPHCM theo thư mời để đối chất với ông Võ Hoàng Yên. Buổi làm việc này, có sự tham gia của ông Võ Hoàng Yên và 4 luật sư đi cùng.

“5 người đó đã hành hung tôi cùng một lúc trong phòng làm việc. Quý vị có tưởng tượng được không, quý vị có tin được không”, bà Hằng nói trong livestream.

Bà Hằng cho biết, bà bị ông Võ Hoàng Yên và các luật sư hành hung, sỉ vả trước sự chứng kiến của cán bộ công an và người này đã gọi điện cho đồng nghiệp xuống hỗ trợ ổn định trật tự.

Trong livestream của mình, bà Hằng tuyên bố chịu trách nhiệm trước phát ngôn của mình và làm đơn gửi Bộ Công an yêu cầu trích xuất camera để làm rõ.

Buổi livestream của bà Hằng thu hút lượng lớn người xem và tạo ra nhiều ý kiến trái chiều với thông tin bà bị ông Võ Hoàng Yên cùng 4 luật sư hành hung.

Người tung tin sai sự thật phải cải chính, xin lỗi công khai

Nêu quan điểm pháp lý trong vụ việc bà Nguyễn Phương Hằng livestream “tố” bị hành hung, luật sư Đỗ Trúc Lâm (Hãng luật Lâm Trí Việt), cho rằng nếu bị hành hung, bà Hằng có quyền làm đơn tố giác, cung cấp các hình ảnh, file ghi âm, ghi hình, giấy chứng thương của bệnh viện (nếu có), gửi đến Công an TPHCM đề nghị xác minh, xử lý. Thời hạn giải quyết đơn tố giác là 20 ngày kể từ ngày nhận được đơn.

Trường hợp có vi phạm pháp luật như tin tố giác, tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi và hậu quả gây ra, người vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính.

Theo luật sư, nếu thông tin tố giác không đúng sự thật, bà Hằng là người vi phạm pháp luật và có dấu hiệu của hành vi vu khống. Khi đó, tùy theo động cơ, mục đích cố ý đưa thông tin sai sự thật, mức độ nghiêm trọng, hậu quả… bà Hằng có thể sẽ bị xử lý trách nhiệm hình sự về tội vu khống (Điều 156 Bộ luật hình sự) – luật sư Lâm nêu quan điểm.

Trường hợp chưa đến mức xử lý hình sự, bà Hằng có thể bị xử phạt hành chính từ 10-20 triệu đồng vì đã có hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Ngoài ra, người tung tin sai sự thật còn phải cải chính, xin lỗi công khai, bồi thường thiệt hại dân sự.

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=45OaohWeA9s[/youtube]

Đồng quan điểm với luật sư Lâm, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, nguyên Phó Chánh án tòa hình sự TAND TPHCM cho biết, bà Hằng có thể bị xử lý về hành vi vu khống nếu thông tin tố giác không đúng sự thật.

Theo bà Thủy, phòng làm việc của cơ quan điều tra không quá rộng để các luật sư của ông Võ Hoàng Yên manh nha hành vi hành hung bà Hằng.

“Một phòng làm việc nghiêm túc như vậy khó có việc thượng cẳng tay, hạ cẳng chân. Luật sư họ làm nghề lâu dài và với trình độ của họ thì làm sao có chuyện đánh một phụ nữ mặt hoa, da phấn”, bà Thủy chia sẻ.

Tháng 3 vừa qua, bà Hằng gửi đơn đến Cơ quan CSĐT Công an TPHCM tố cáo ông Võ Hoàng Yên về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo bà Hằng, do biết ông Yên có những hoạt động cứu chữa bệnh và làm từ thiện nên vợ chồng bà đã hỗ trợ ông tiền bạc, vật chất để làm từ thiện và cứu người. Sau đó, bà Hằng phát hiện ông Yên lạm dụng tín nhiệm với mình để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trong đó, bà Hằng tố ông Yên “ăn chặn” tiền ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt ở 2 huyện Tiên Phước (xã Tiến Hiệp và xã Tiến Ngọc) và huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam vào tháng 11/2020.

Ngày 18/7, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm do hết thời hạn.

Ngày 20/9, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM ra quyết định phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm để tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều